อยากจะถามว่า... - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: อยากจะถามว่า... (/thread-1176.html) |
อยากจะถามว่า... - NingSama - 05-06-2013 Rpg Maker VX Ace นี่มันดีมั้ยอ้ะ แล้วถ้าเราจะใช้ จะใช้แทน XP เลยดีมั้ย (ถามผู้ที่เคยใช้หน่อยนะ) RE: อยากจะถามว่า... - Mary - 05-06-2013 เคยใช้อยู่ ข้อดีของมันอยู่ตรงที่มีฟังชั่นเสริมที่ตอนในXPต้องใช้สคริปเเต่ในVXAไม่ต้องใช้เเละกระตุกน้อยกว่าเพราะXPเวลามีอีเว้นเยอะๆในเเผนที่จะกระตุกเเต่ในVXAจะไม่เเต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันเพราะสคริปกับทรัพยากรยังหาได้น้อยถ้าอยากได้ต้องไปเว็บต่างประเทศเเละคำสั่งเยอะมากหากพึ่งใช้ใหม่ๆอาจงงนิดนึง RE: อยากจะถามว่า... - Hitoshura - 05-06-2013 (05-06-2013, 09:20 PM)Mary Wrote: เคยใช้อยู่ ข้อดีของมันอยู่ตรงที่มีฟังชั่นเสริมที่ตอนในXPต้องใช้สคริปเเต่ในVXAไม่ต้องใช้เเละกระตุกน้อยกว่าเพราะXPเวลามีอีเว้นเยอะๆในเเผนที่จะกระตุกเเต่ในVXAจะไม่เเต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันเพราะสคริปกับทรัพยากรยังหาได้น้อยถ้าอยากได้ต้องไปเว็บต่างประเทศเเละคำสั่งเยอะมากหากพึ่งใช้ใหม่ๆอาจงงนิดนึง ขอค้าน '_'/ Vxa รีซอสกับสคริปต์ไม่น้อยเลยนะคะ คำสังไม่มึนด้วยนะ เกือบเหมือนๆกับ xp เลย (แต่เอาจริงๆมันก็น้อยกว่า xp นะ แต่ปริมาณตอนนี้ก็ถือว่าเยอะแล้ว เพราะมันมาใหม่สุด ยังไม่อยู่นานเหมือน xp ค่ะ) ข้อเสีย(ส่วนตัว) คือส่วนแมพนี่แหละ : | นอกนั้น Vxa โอเคหมดนะคะ :3 แต่ชอบอันไหนก็ใช้อันนั้นไปเถอะค่ะ ถ้าไปฝืนใช้อะไรที่ไม่ชอบสุดท้ายจะล่มปล่าวๆ ;_; RE: อยากจะถามว่า... - TheMoo2000 - 05-06-2013 ข้อดีของ RMVXA ที่ไม่มีใน RMXP - ระบบปาร์ตี้เดินตาม - ประมวลผลเร็วมากลื่นหัวแตก - ระบบแมพตัวอย่าง ทำไว้ก่อนแล้ว ก๊อบมา(ดัดแปลง)ใช้ได้เลย - เอฟเฟคต่อสู้มีมากกว่า (หมายถึงเช่น สะท้อนกลับ โล่สะท้อนธาตุ) - ระบบเรือ ยานเหาะ - ทำเมนูไตเติ้ลเองได้โดยไม่ต้องมานั่งทำ CG เอง - บลา ๆ บลา ๆ และ บลา ๆ ต่อปล1 ข้อดีของ RMXP ที่ไม่มีใน RMVXA - RMVXA มี MP HP TP ATK DEF MAT MDF AGI LUK - RMXP มี SP(MP) HP STR DEX AGI INT ATK P.DEF(DEF) M.DEF(MDF) - ฉนั้น RMXP มีความละเอียดมากกว่า (INT DEX STR) - ไทล์เซ็ตยืดหยุ่น ง่าย และวาดได้ 3 ชั้น (VXA 2 ชั้น) - RGSS แก้ง่าย คนดูก็ยังพอเข้าใจได้ (สังเกตคนจะพอถูกับ RMXP ได้ แต่เวลาเปิดของ VXA จะดูไม่ออกง่ายๆ ว่าเป็นยังไง ต่อปล2) - ออริจินัล (คหสต.) ปล1. - ระบบเล่นวีดีโอ - ระบบซูม 1:8 - โปรแกรมทำตัวละครแถมมาในโปรแกรม - กำหนดประเภทของวัตถุได้อย่างละเอียด - อีเว้นท์ตรวจสอบได้มากกว่าเดิมมาก ปล2. เราจะลองเอามาเปรียบเทียบกันนะครับ อันนี้เป็นสิ่งที่พวกเราน่าจะคุ้นน้อยหรือมากนิดนึงก็คือ Scene_End หรือที่ถามว่า จะไปจอไตเติ้ล หรือปิด หรือกลับนั่นเอง ;w;//
RMXP:
RMVXA:
ส่วน RMXP จะเน้นเขียนเรียบง่าย เป็น flow ลำดับขั้นตอน ตามความเหมาะสม ทำให้คนงมได้ง่ายมาก ทั้งหมดเป็น ความเห็นส่วนตัว RE: อยากจะถามว่า... - Hitoshura - 05-06-2013 Quote: ฉนั้น RMXP มีความละเอียดมากกว่า (INT DEX STR) ส่วนตัวเราว่าข้อนี้ไม่ใช่นะคะ ._. ละเอียดมากกว่ายกให้ vxa เลย แค่ตั้ง damage formula ได้เองอย่างง่ายก็ดีกว่ามากแล้ว : D ยังไม่นับพวกค่าพิเศษต่างๆอีกนะคะ ;3;/ RE: อยากจะถามว่า... - TheMoo2000 - 05-06-2013 (05-06-2013, 10:40 PM)Hitoshura Wrote:Quote: ฉนั้น RMXP มีความละเอียดมากกว่า (INT DEX STR) ผมหมายถึงว่า เฉพาะค่าพวกนี้ น่ะครับ เป็นเพราะผมพิมพ์ไม่ถูกเองน่ะครับ ต้องขอโทษจริง ๆ RE: อยากจะถามว่า... - Nazuth - 05-07-2013 แต่XPจะไม่ค่อยซัพพอร์ตกับวินโดว์ใหม่ๆเท่าไหร่ครับต้องไปหาวิธีแก้กันอีก |