irpg Community
ขอถามหน่อยฮับ!!! - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: ขอถามหน่อยฮับ!!! (/thread-1184.html)



ขอถามหน่อยฮับ!!! - Hyacin-kun - 05-09-2013

ตัวฮีโร่มันวิ่งไปทั่วแมพเลย ต้องทำยังไงถึงจะให้กลับเป็นปกติคะ

ปล.ตอนใช้tile b ,c มันก็ปกติเป็นตามที่ตั้งค่าไว้ แต่พอใช้ tile a กลับวิ่งไปทั่วเลย

ควรทำยังไงคะ แล้วมันเป็นเพราะอะไรแก้ยังไง

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - Kuma - 05-09-2013

งงกับคำถามครับ แบบว่ามันวิ่งทั่วยังไง (วิ่งทะลุภูเขา ต้นไม้ หน้าผา ท้องฟ้าได้ หรือมันวิ่งออโต้เอง ^^*)

ลงภาพให้ดูด้วยก็ดีนะครับ


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - hengmana - 05-09-2013

เดินทะลุแมพมั่ง ต้องไปตั้งค่า ผ่านได้ไม่ได้ในฐานข้อมูลก่อนนะ
ปล. tile a มันเป็นพื้นรึเปล่า ไม่ได้ใช้ VXA นะ- -


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - Hyacin-kun - 05-09-2013

[Image: wf111.jpg]

ตั้งค่าแบบด้านบนนี้แล้วนะคะ

แต่เวลาเข้าเล่น
มันไม่เป็นไปตามที่ตั้ง

[Image: h1222.jpg]

(ส่วนพวกต้นไม้ที่เป็น tile c ก็ปกติดีนี่นา)
(เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะอธิบายยังไง พูดไม่ถูก ขอโทษนะคะที่ทำให้งง TT[/quote])


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - Kuma - 05-09-2013

น่าจะเป็นที่การเซ็ตค่าตัวไทล์เซ็ตหรือไม่ก็พลาดตอนที่จัดไทล์เซ็ต
เวลาผมจัดชุดไทล์เซ็ตใหม่เฉพาะฉากนั้นๆ ผมจะดึงจากชุดเดิมที่มีแล้วเอามาเพิ่มไทล์ที่ต้องการ(b,c,d,e)ทีหลัง ชุดaผมเอาจากเดิมๆ
(ชุดaผมไม่แตะนะ อิๆ) เพราะมันมีไทล์แบบเคลื่อนไหวกับออโต้ไทล์ ถ้าจัดไม่เป็นแล้วไปจัดเรียงเองอาจจะเป็นแบบที่ท่านเป็นละมั้งนะ ^^*
แต่จริงๆตั้งค่าให้ถูกต้องก็จบแล้วล่ะนะ

ปล.ถ้าบอกอะไรผิดพลาดไปต้องขอโทษด้วยเน่อ


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - Hyacin-kun - 05-09-2013

ขอบคุณที่แนะนำค่า ^ ^


RE: ขอถามหน่อยฮับ!!! - Nimblentfox - 05-15-2013

ไม่แน่ใจว่าแก้ไขได้แล้วหรือยังไง ปัญหานี้หมาก็เคยเป็น ผลสรุปคือพบว่า
tile b ช่องบนซ้ายสุดช่องแรก ต้องปรับให้เป็นเครื่องหมายรูปดาว (above charecter) เท่านั้นระบบถึงจะทำงานตามปกติ
ถ้าตั้งเป็น O จะทำให้เดินทะลุได้หมดทุกช่อง และถ้าตั้งเป็น X จะทำให้เดินไม่ได้เลย

ซึ่งคิดว่าเหตุที่เป็นอย่างนี้น่าจะมาจากเมื่อสร้าง map ขึ้นมา ระบบจะตีตารางช่องทั้งหมดด้วย tile b ช่องบนซ้ายสุดในทุกๆช่องของแผนที่เป็นเหมือนกับการกำหนดค่าของ layer เอาไว้