เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ (/thread-1699.html) |
เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - jokerhellt - 03-08-2014 อีกอย่าง ควรปรับ ตำแหน่ง เท่า ไร ขนาดรูปเท่าไรครับ RE: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - Darwhima - 03-08-2014 ใช้คำสั่ง "แสดงรูปภาพ" ในนั้นมีให้ตั้งค่าขนาด ตำแหน่ง ความโปร่งใส ฯลฯ ตัวอย่างคำสั่งเรียกรูปภาพประกอบกล่องข้อความ จากคลังเกม [R.T.W.] Remember This Word ก่อนที่จะเปลี่ยนเอนจิน (เลยนำมาให้ดูได้) รูปภาพ 1 คือฉากหลัง (ไม่มีในรูปข้างบน) รูปภาพ 2 คือภาพตัวละครประกอบกล่องข้อความ รูปภาพฉากหลังต้องมาก่อนรูปภาพตัวละครเสมอ ถ้าตั้งฉากหลังไว้รูปภาพ 2 แล้วตั้งภาพตัวละครไว้รูปภาพ 1 เมื่อลองทดสอบดู จะเห็นแต่รูปภาพฉากหลัง เพราะรูปภาพตัวละครถูกรูปภาพฉากหลังทับ ลืมบอกไป ตัวอย่างภาพข้างบนรูปภาพ 2 เป็นกล่องข้อความนะ แล้วก็ตั้งให้ค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาด้วย ถ้าจะเปลี่ยนเป็นรูปภาพตัวละคร ก็แค่กดเลือกเปลี่ยนรูปภาพแค่นั้น ที่เหลือเหมือนเดิม RE: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - slost - 03-08-2014 (03-08-2014, 10:18 PM)Darwhima Wrote: ใช้คำสั่ง "แสดงรูปภาพ" ในนั้นมีให้ตั้งค่าขนาด ตำแหน่ง ความโปร่งใส ฯลฯ อธิบายแบบนี้เขาไม่งงเหรอครับ ความจริงน่ะ ไปสร้างอีเวนต์มาแล้วใช้คำสั่งแสดงรูปภาพ แค่นี้ก็ได้ละ จะยกภาพประกอบนั่นมาให้งงทำไม RE: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - Darwhima - 03-08-2014 ใช่ แค่ใช้คำสั่งเรียกรูปภาพก็ได้แล้ว แต่กลัวไม่เห็นภาพ เลยต้องยกตัวอย่างมาให้ แล้วตัวอย่างดันเป็นแบบแอดวานซ์อีก ก็เลยดูงงไปหน่อย (ไม่หน่อยมั้ง) RE: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ - LuZi - 03-09-2014 วิธีการแสดงภาพตัวละครเพื่อประกอบในกรอบข้อความมีหลายวิธีครับ วิธีง่ายๆเลยคือการใช้คำสั่งโชว์ภาพในเหตุการณ์ที่มีฉากคุยนั้นแหละ แต่วิธีนี่ค่อนข้างจะเสียเวลาทุกครั้งที่ต้องทำเพราะงั้น อาจจะใช้วิธีทำเหตุการณ์โชว์ภาพในเหตุการณ์ทั่วไปของฐานข้อมูล แล้วค่อยใช้คำสั่งเรียกเหตุการณ์ทั่วไปครับ โดยวิธีข้างล่างนี่เป็นวิธีที่ผมใช้เมื่อ7-8ปีก่อน ไม่ยุ่งยากแต่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากที แต่น่าจะเข้าใจได้ง่ายครับ ซึ่งอีเวนต์ที่เราต้องทำมีสองอัน อันหนึ่งคืออีเวนต์สำหรับลบภาพที่โชว์ ส่วนอีกอันคืออีเวนต์สำหรับโชว์ภาพครับ (อันนี่จะทำของกี่ตัวละครก็ได้แล้วแต่ ถ้าจะทำหน้าตาอารมณ์ตัวละครเพิ่มก็ทำเพิ่มเข้าไป) แล้วในฉากคุยก็ใส่คำสั่งเรียงกันแบบรี่ 1.โชว์ภาพ 2.ข้อความ 3.คำสั่งลบภาพ ซึ่งก็สามารถเอาไปประยุกต์ต่อได้อีกในกรณีทำฉากคุยโชว์ภาพแบบตัวละครสองตัวคุยกันคนละด้านได้ แต่ต้องทำเหตุการณ์แยกไว้สำหรับด้านฝั่งซ้ายและขวา ในเหตุการณ์ทั่วไปอีกที (จริงๆ พวกหน้าตาอารมณ์ตัวละครในเหตุการณ์โชว์ภาพเราสามารถประยุกต์คำสั่งโดยใช้ตัวแปร ทำให้ไม่ต้องเพิ่มเหตุการณ์ในฐานข้อมูลให้เยอะได้โดยรวมทั้งหมด ยุบลงในเหตุการณ์เดียว แต่ขั้นตอนนี่อาจจะงง แนะนำให้ลองศึกษาวิธีการใช้ตัวแปรก่อน) สำหรับขนาดและตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับขนาดของไซส์หน้าจอของเกมครับ กรณ๊RMXP นั้นมีหน้าจอขนาด 640x480ขนาดกับตำแหน่งที่พอเหมาะสุดที่จะไม่บดบังแมพ และอีเวนต์ในแมพมาก ก็ประมาณนี่ |