ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ (/thread-1993.html) |
ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ - shogun - 07-02-2014 พอดีกำลังคิดว่า อยากให้ตัวละครสามารถหลบซ่อนตัวที่ใต้โต๊ะ หลังตู้ หรือเสาได้ โดยที่ศัตรูไม่เห็นตัวแล้วก็ให้เดินย่องเบาๆได้ เพราะทำเสียงดังศัตรูจะรู้ตัว ควรทำยังไงดีให้เป็นแบบนี้ได้ แล้วก็ถ้าแบบหลบอยู่หลังสิ่งของ โดยที่มีศัตรูมองมาทางนี้อยู่ตลอด แต่ตั้งค่าให้มองไม่ทะลุสิ่งของไปได้ จะทำได้ไหม RE: ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ - freemancer - 07-02-2014 1ใช้ระบบEventตรวจจับศัตรู โดยอีเวนท์โปร่งใส ที่เคลื่อนตามทิศทางที่ศัตรูหันหน้าโดยมันจะขยับไล่ไปทีละช่องตามระยะทางและทิศทางที่กำหนด สมมุติ ศัตรูหันซ้าย สั่งอีเวนท์โปร่งใสดังกล่าวมาโผล่ที่ตัวศัตรูแล้วเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆเป็นเส้นตรงหรือว่าจทะเรียงช่องกระจายออกไปตามที่กำหนด 2มีอีเวนท์เปล่าเช็คพิกัดผู้เล่น ว่าโดนอิเวนท์โปร่งใสตรวจจับมาทับตัวผู้เล่นหรือไม่ ถ้าโดนทับ (ให้เช็คพิกัดX Y) ตรงกัน ให้เช็คพื้นtorrainของผู้เล่นต่อว่ายืนอยู่พื้นที่แบบไหน 3เซ็ทค่าtorrain ที่ผู้เล่นยืน ให้เก็บค่าตัวแปรไว้แล้วตรวจเช็คว่า เช่น torrain 1 คือที่โล่ง torrain 2 คือใต้โต๊ะ ในตู้ หรืออะไรที่มิดชิดมองด้านไหนก็ไม่มีทางเห็น torrain 3 เป็นพื้นที่มิดชิดด้านเดียว เช่น พื้นที่ข้างเสาด้าน ซ้าย (เราอยู่ซ้ายของเสา) แล้วมีเสาอยู่ทางขวา เช็คว่าถ้าโดนอีเวนท์ตรวจจับของศัตรูทับแล้วเช็คศัตรูหันหน้าไปทางซ้าย จะไม่โดนจับ แต่ถ้าศัตรูหันหน้าไปทิศทางอื่นแล้วมีอีเวนท์โผล่มาทับ พิกัดตรงกันระหว่างตัวตรวจจับ กับตัวผู้เล่น ก็เปลี่ยนโหมดศัตรูให้เป็นAlert ไล่ติดตามตลอดเพราะมองเห็นได้เลย torain4และอื่นๆใช้เป็นพื้นที่มิดชิด้านเดียวตามแต่กำหนดครับ กำหนดในดาต้าเบสตรงส่วนtorrain ส่วนนี้ผมคิดและทำไว้ ใช้งานได้แต่ไม่มีรูปประกอบเพราะของผมเป็น มุมมองด้านข้างน่ะครับ ส่วนระบบเสียงดังผมเคยคิดไว้แต่ยังไม่ลอง ให้ใช้ระบบตรวจจับระยะห่างของศัตรูที่มีการคำนวนว่า ตัวผู้เล่นห่างกับตัวศัตรูกี่ช่อง หากกดปุ่มทิศทางระหว่างอยู่ในระยะห่างที่กำหนด ก็ให้ศัตรูถือว่าได้ยินเสียงและไล่ติดตามผู้เล่นครับ RE: ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ - shogun - 07-03-2014 ขอบคุณที่แนะนำมาครับ จะลองไปปรับใช้ดู RE: ช่วยแนะนำเรื่องระบบหลบซ่อน (สเตลล์) ให้หน่อยครับ - Mysticphoenix - 07-04-2014 ผมเคยเขียนโมสคริป hero detection ของท่าน plugz ให้มองผ่านสิ่งบังไม่ได้อยู่นะ แนวคิดแบบนั่นฟรีท่านแหละ คือเช็คtileข้างหน้าeventวิ่งไปเรื่อยๆจนสุดระยะการมองเห็น แต่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไร ก็เลยยังไม่เคยเอามาใช้จริง เอาไปลองก่อนเน้อ วิธีใช้คือก็อบสคริป hero detection มา แล้วก็สร้าง event เลียนแบบในแม็พนั่นแหละ @d.circlefront(3,3) เลขตัวแรกคือ รัศมีวงกลมซึ่งทำหน้าที่เป็นขอบเขตการdetect ส่วนเลขตัวหลังคือศูนย์กลางขอบเขตการdetect (วงกลม) นั้น ทำไมถึงเป็นวงกลมน่ะเหรอ? ก็มันยังไม่สมบูรณ์ไง เหอๆๆ อยากทำเป็นครึ่งวงกลมนะแต่ยังทำไม่ได้ https://drive.google.com/file/d/0B2tPW52Dz6erV2NLR1ZPYjZOclE/edit?usp=sharing |