irpg Community
กระทู้ทดสอบ เรื่องขอตั้งหมวดใหม่ "ค้นหาทีม" - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Publica Foundation (https://irpg.in.th/forum-23.html)
+--- Forum: Request Ranger Center (https://irpg.in.th/forum-24.html)
+--- Thread: กระทู้ทดสอบ เรื่องขอตั้งหมวดใหม่ "ค้นหาทีม" (/thread-2014.html)



กระทู้ทดสอบ เรื่องขอตั้งหมวดใหม่ "ค้นหาทีม" - KonRaiNamJai - 07-10-2014

งืม...ไม่รู้จะเริ่มไงเอาเป็นว่าคงเป็นกันป้างนะครับที่คิดเกมได้แต่
ทำไม่เป็น ทำไม่ไหว หรือ ไม่มีเวลาทำ
ก็เลยอยากจะหาใครมาช่วยงานแต่ก็ไม่รู้จะ พูดยังไง กับใคร และแบบไหน

กระทู้นี้ก็เลยจะลองเอา"งานดอง"ที่คิดได้ไม่นานนี้ แต่ไม่รู้จะทำยังไงกับมัน มาลองตั้งเพื่อเสนอดูว่า
หากเรามี ข้อมูลลายละเอียดและรูปแบบของเกมทีคิดจะทำมา "ตั้งหาทีม" นั้นมันจะสามารถ
ช่วยลดขั้นตอนหรือหาทีมที่สนใจทำเกมร่วมกันได้จริงหรือป่าว

เกมนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อ เอนจินที่ใช้คือ RPG Maker VX Ace
ตัวเกมทีคิดใว้คือเป็นแนว ซิมูเลชั่น พัฒนาตัวเอง มีการจบหลายรูปแบบ

เนื้อเรื่องคร่าวๆคือเราเป็นเชลยสงคราม (ช่วงล่าอนานิคม)
ถูกส่งมาเป็นนักโทษใช้แรงงานบนเกาะแห่งหนึ่ง "พูดง่ายๆว่าคุกกลางทะเล"

บนเกาะนี้จะแบ่งพื้นที่เป็น 4ส่วนใหญ่ๆ หรือเรียกว่า แดนทั้ง 4

แดนแรก 1 ท่าเรือและศูยน์บัญชาการของเกาะนี้
เป็นที่ๆสบายสุดมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างรวมไปถึงสิ่งของใหม่ๆ อาหารหรือแม้นแต่ การติดต่อกับเรือต่างๆที่เดินทางไปมา.

แดนที่ 2 เป็นเขตสำหรับฝึกทหารประจำการใว้สำหรับทำงานและคุมตัวนักโทษ
ที่นี้จะมีทั้ง ทหารใหม่และนักโทษที่มีความประพฤติดี ได้รับการเว้ณโทษแต่ยังโดนกักบริเวณเลยให้ทำงานที่ดีขึ้น

แดนที่ 3 สำหรับนักโทษที่มีแนวโน้มด้านจิตพิสัยที่ดี จะได้งานทีดีขึ้นและการเป็นอยู่ทีดีกว่าเดิม

แดนที่ 4 คือแหล่งรวมนักโทษที่มาใหม่ เริ่มคนจะปล่อยให้อยู่รวมกันละ มีงานให้ทำ
การเป็นอยู่ ขึ้นอยู่กับการกระทำของตนเอง ใครไม่ทำงานก็ไม่มีกิน และการดูแลจะไม่ค่อยมีให้

[Image: 4F_zpsa8be6ead.jpg]

แนวการเล่นก็คือ เราจะเริ่มจากแดน 4 ค่อยๆพัฒนาตัวเอง เอาตัวรอดจากสิ่งแวดล้อม
และตั้งเป้าหมายว่าเราจะทำอะไร จากทางที่มีกำหนดให้ในเกม

*************************************************
ตัวอย่าง ของการเล่นที่คิดใว้
ในแดน 4 จะมีงานอยู่ 3 อย่าง
1.ขุดแร่ /จะเป็นที่ต้องการอย่างมาก หากนำแร่มาส่งให้จะได้รับแต้ม การงานเพื่ม 10
2.ตัดใม้ /จะเป็นที่ต้องการพอควร หากนำใม้ มาส่งให้จะได้รับแต้ม การงานเพื่ม 7
3.ตัดน้ำ /เป็นสิ่งสำคัญแต่จะเอาไปใช้ อะไรก็แล้วแต่จะเลือก เอาไปส่ง ได้รบแต้มการงาน 5 เอาใว้ใช้เอง จะช่วยพื้นฟู สตามิน่าและป้องกันการติดโรค หรือเอาไปส่งให้ลูกพี่(ในคุก) จะได้รับความใว้ใจเพื่ม(ลดโอกาศโดนรังแก)
4.ตกปลา สำหรับนักโทษที่มีความประพฤติดี จะสามารถตกปลาได้

- การทำงานจะลดค่าสตามิน่า ความหิวจะลดผลังชีวิต ความสะอาดจะมีผลต่อการติดเชื่อโรค
- แต้มการงานสามารถใช้ แลกอาหาร ยารักษาโรค หรือสำอำนวยความสะดวกต่างๆ
- แต้มการงานสามารถใช้ เพิ่มระดับของผู้เล่น หากระดับเพื่มขึ้น ผลังชีวิตและค่าสตามิน่าจะเพื่มขึ้น
- แต้มการงานสามารถใช้ แลกระดับนักโทษที่ดีขึ้นได้ เมื่อเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่งจะสามารถย้ายไป ยังแดนที่ดีขึ้นได้ (แต่ต้องผ่านเงื่อนไขบ่างอย่างก่อน)

---------------------------------------------------------------------

ระบบฝ่ายต่างๆ จะแบ่งออกเป็นทีชัดเจนก็คือ
ฝ่ายผู้คุม /ทำเควส/ไอเทม/เลื่อนระดับ/ลงโทษ/อื่นๆ
ฝ่ายนักโทษ(ไม่ดี) /กลั่นแกล้ง/ขโมยของ/เล่นพนัน/วางแผนหลบหนี/อื่น
ฝ่ายความประพฤติดี /สามารถเปลื่ยนแปลงได้เสมอว่าจะเข้าร่มกันทางไหน
เหตุการที่จะเกิดขึ้นในเกม

- ทุกๆหนึ่งอาทิตย์ จะมีการส่งข้อมูลให้ทราบในแต่ละแดน(ต้องสนิดกับผู้คุมในระดับหนึ่งเราจะสามารถถามได้)
จำนวนสิ่งของที่ต้องการ แร่/ใม้ หากนำส่งของที่ต้องการมาส่ง อาจได้รับโบนัสเพื่ม
รายงานเกี่ยวกับสุขภาพของนักโทษเช่นช่วงนี้ไข้หวัดระบาทหรือพวกท้องร่วง
จำนวนนักโทษทีเหลืออยู่ จำนวนผู้ป่วย / จำนวนนักโทษทีตาย /จำนวนทีหายสาบศูยน์

ทั้งที่เพื่อที่จะได้กำหนดแนวทางการเล่น

- เรือเดินสมุด จะมีเรือส่งสินค้า / เรือเคลื่อนย้ายนักโทษ / และเรือพ่อค้าหลายแบบ แวะเวียนมาเป็นช่วงๆ จะมีผลต่อเกมในบางเหตุการณ์และมีผลต่อผู้เล่นหารอยู่ในระดับที่ตรงกับเหตุการณ์

*************************************************


ในด้านการออกแบบเกม ผมคิดจะใช้ของเริ่มต้นทุกอย่างของ RPGMaker VXA โดยไม่เพื่มอะไรเข้าไปเลย เพื่อทีจะได้ใช้มันเป็นตัวอย่างให้คนทีสนใจเริ่มด้วยเอนจินตัวนี้

เกมนี้ แผนที่เล็กมาก และก็มี ที่อยู่อาศัยเพียงไม่กี่อย่าง ทำให้ไม่ต้องวาด Map อะไรให้สวยหรู
เพียงแต่บอกให้รู้ว่าแต่ละแห่งทำอะไรได้ ผู้เล่นก็สามารถเข้าใจได้เอง

ส่วนสำศัญอยู่ที่ระบบเหตุการผมอยากให้ทุกอย่างดำเนินไปในรูปแบบวันต่อวัน แต่ไม่ใช้ว่าต้องรอครับ 24ชั่วโมง คือมันจะอยู่ที่ผู้เล่นวางแผนใช้ ผลังชีวิตและสตามิน่า..คือ ทำงานไปพอมันลดเยอะไปแล้วก็กดไปนอน มันก็จะผ่านไป 1วันเลยแต่หากไม่ทำอะไร เดินเล่นไปเรื่อยๆ เวลาก็จะไม่กำหนด จากนั้นในแต่ละวันก็อาจมีเหตุการต่างๆเกิดขึ้นได้จาก Npc ต่างๆ ทั้งผู้คุมและนักโทษ(เหตุการ์ณจะเกิดหลังจากเรากดพักผ่อนในที่พัก)

นั้นคือคร่าวๆ ระบบในเกมทีคิดใว้ยังมีเยอะกว่านี้
แต่มาถึงปัญหาที่ติดอยู่จนทำให้เกิดกระทู้นี้

...ผมใช้ RPGMaker VXA ไม่เป็น

ที่ผมต้องการคืออยากได้คนช่วยสอนการทำเหตุการ์ณ หรือเงื่อนไขต่างๆ
รวมไปถึงช่วยวางแผนของเหตุการ์ณในเกมอย่างเป็นระบบ
เรื่องภาพไม่ต้องการอะไรพิเศษครับอยากใช้แต่ของที่มีมาเริ่มต้นเลย

ผมก็ไม่รู้ว่าจะเป็นการหาทีมแบบไหน ในเมื่อที่กำหลังหานั้นเป็นส่วนใหญ่และสำคัญของเกมเลย

จากแนวคิดและรูปแบบการเล่นผมก็เอามาถามเลยว่า
มีท่านสนใจพอที่จะช่วยผมทำเกมนี้หรือป่าวครับ?? ทำหน้าเหยาหมิง

[Image: Ect-F4_zps113ac40b.jpg]


RE: กระทู้ทดสอบ เรื่องขอตั้งหมวดใหม่ "ค้นหาทีม" - XthemeCore - 07-10-2014

ทีมหนึ่งกี่คนครับ อยากร่วมด้วย แต่ผมไม่เป็นคนนำนะ >w< ทำตามใบสั่งได้ครับ
ผมว่างเดือนนี้ แต่ไม่ว่างมากเท่าไหร่ พอเจียดเวลาได้บ้าง ขอดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกหน่อยนะครับ


RE: กระทู้ทดสอบ เรื่องขอตั้งหมวดใหม่ "ค้นหาทีม" - KonRaiNamJai - 07-10-2014

แฮะ เอาจริงๆผมก็ไม่ทราบหรอกครับ จำนวนคนอย่างที่บอกว่าผมอยากได้คนช่วยวางแผนของเหตุการ์ณในเกมอย่างเป็นระบบ
และสอนเรื่องการใช้ตัวแปรสำหรับเหตุการ์ณ ต่างๆ เพราะผมก็ใช้งานมันได้แค่วาด Map เล็กๆนี้ละครับ

หลักๆคือไม่มีค่าตอบแทน และผมก็คิดว่าอยากใช้เกมนี้เป็นตัวอย่างสำหรับคนทีเพิ่งเริ่ม (ผมก็เพิ่งเริ่ม =w=)

ทีผมทำได้ก็ไม่กี่อย่างตอนนี้ ไปเหมืองแร่ กดขุดแร่ก็จะเป็นการ สู้กับศัครู(ขุดแร่นั้นละ) ชนะมาก็ได้แร่
ไม่ก็ตัดใม้ตักน้ำ จะเป็นแบบเดียวกัน

กะใว้จะเป็น
"ทำงานจะเสีย Hp และความเหนื่อย(สตามิน่า)ไปตอนที่สู้ HPและความเหนื่ยจะฟื้นได้นิดหน่อยหากไปดื่มน้ำหรือแอบอู้ แต่ก็ไม่ดีเท่ากับไปพักเลย..แต่ไม่ทำงานก็ไม่มีของกินกับยารักษาโรค"

และพวกอินเตอร์เฟสต่างๆยังไม่ได้คิด เพราะ สถานะที่จะมีก็คง
HP / ความเหนื่อย / ความสะอาด
จากนั้นก็จะมีเก็บก็ อาหาร/ยา/น้ำ
ของส่วมใส่ ก็จะมีไม่เยอะ เอาใว้ลดการเจ็มชำจากการทำงาน(ป้องกันม่อนตบนั้นละ)

จากนั้นก็จะมีแต้ม ทีเอาใว้แลกของ ส่วนแต้มทีใว้เลื่อนระดับจะ Npc จะจดใว้(นับจำนวนงานที่ทำxแต้มงานที่ทำ)
ประมาณนี้ครับช่วงแรก หากท่านแนะนำอะไรผมก็ได้บอกได้เลยครับ -w- จะพายามทำ

..แต่ช่วงหยุดยาวผมกลับบ้านอาจไม่ได้ทำอะไรเลย อาจแค่คิดบทสนทนาใว้เฉยๆ

หากที่ตอบนี้ยังไม่ตรงกับที่ท่านถาม รบกวนลองบอกครับว่า
อยากให้ผมทำอะไรเพิ่มเติม เขียนลำดับเหตุการณ์ประจำวัน หรือลำดับที่น่าจะดำเนินไปของเกม อะไรราวๆนี้ผมจะได้ลองทำให้เข้าใจตรงกันมากขึ้นครับ