มุขตลกในเกม - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html) +--- Thread: มุขตลกในเกม (/thread-225.html) |
มุขตลกในเกม - LuZi - 07-08-2012 บทความเขียนโดย : manat3190 กระทู้ต้นฉบับ : Click มุขตลกในเกม เคยเล่นเกมหรือดูหนังที่เครียดทั้งเรื่องไหม บางครั้งมันก็เข้ากับบรรยาการของเรื่องดี แต่ส่วนใหญ่มันก็ทำให้คนรู้สึกเครียด น่าเบื่อ แล้วก็เลิกเล่น/ดูไปเลย นั้นเป็นว่าหนังหรือเกมนั้นได้ขาดๆสิ่งๆหนึ่งที่สำคัญมากๆไป นั้นคือมุขตลกคลายเครียดนั้นเอง ทำไมต้องมีมุขตลก จากที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด การเล่นเกมนั้นจุดประสงค์หลักของคนทั้วไปก็คือคลายเครียด เพื่อปล่อยวาง/ระบาย เรื่องที่รำคาญใจจาก โลกความจริง แต่ถ้าบังเอิญเกมที่เล่นอยู่โดยนเฉพาะเกม RPG ที่มีเนื้อหาที่เครียดอยู่แล้วเช่น Final Fantasy 7 หรือ Biohazard ละ นอกจากว่าคนที่เล่นจะชอบเนื้อหาแบบนั้นอยู่แล้ว คนเล่นๆคนอื่นๆจะรู้สึกเบื่อกับการเล่นเกมเพราะความไม่เข้าใจเนื้อเรื่องและอื่นๆ การมีมุขตลกสอดแทรกเข้าไปในเกมจะช่วยให้เกมน่าสนใจขึ้นมาก เรื่องขำๆ สร้างได้ง่ายจากรอบๆตัว เรื่องตลกบางครั้งไม่ต้องเป็นเรื่องที่ลำบากขนาดแต่งกลอนหรืออะไรก็ได้ ขอแค่มันทำให้คนรู้สึกขำหรือทำให้คลาดความกังวลจาก เรื่องต่างๆได้ก็พอ ตัวอย่างของคนที่ชำนาญด้านนี้คือโน๊ต อุดม แต้พานิช สุดยอดเดี่ยวไมโครโฟนของไทย เขาเริ่มจากดูตัวอย่างรอบตัวเขา เช่น นิสัยของคนรอบข้าง สถานการณ์บ้านเมือง เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้วนำมาคิดเป็นเรื่อง "แง่บวก" หรือ "ตลก" คุณสามารถทำได้ เช่นเดียวกันในเกมของคุณโดยมองว่าในเกมมีอะไรที่พอจะเป็นประเด็นทำให้คลายเคลียดได้บ้าง ประเด็นการทำเรื่องตลกในเกม 1. ศึกษานิสัยและการกระทำของตัวละคร ตัวละครแต่ละตัวนิสัยต่างกัน ชอบเกรียดไม่เหมือนกัน บางทีเราอาจจะนำนิสัยนี้มาใส่กับเหตุการณ์ต่างๆได้ เช่นว่านาย A เป็นพวกป้ำๆเป๋อๆ ก็อาจจะมีฉากที่เขาทำอะไรพลาดทำให้เป็นที่น่าหัวเราะ หรือถ้า นาย B เป็นคนสุขุมเกินคน ก็อาจจะมีเหตุการณ์ที่ตัวละครในเรื่องทำท่า เบื่อหน่ายนิสัยของเขาก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคิด 2. เหตุการณ์ในเรื่อง บางทีเราไม่ควรเน้นดำเนินเนื้อเรื่องอย่างเดียว เพราะเราส่มารถใส่เหตุการณ์ที่เหมาะสมเช่นการสนทนาเพิ่มเต็มของกลุ่มพระเอกที่มี เรื่องตลกแทรก วืธีนี้นอกจากจะทำให้คลายเครียดแล้ว ยังจะช่วยทำให้ตัวละครของเราน่าสนใจขึ้นอีกด้วย ข้อควรระวังและสิ่งที่ไม่ควรทำในการสร้างเรื่องตลก 1. รู้ว่าเวลาไหนควรตลก ไม่มีใครมีอารมณ์ตลกได้ทันทีหลังจากฉากที่เอริสตายใน FF7 แล้วก็ไม่มีใครมีอารมณ์จะหัวเราะระหว่างที่อีกไม่ถึง 3 นาที ระเบิดปรมาณู จะทำงาน จะเห็นได้ว่ามุขตลกไม่ใช่ว่าจะใส่ที่ไหนตอนไหนก็ได้ ลองจินตนาการว่าถ้าเราอยู่ในเหตุการณ์ในเกมแล้วคิดว่าเวลาไหนที่ควร ทำให้ทีมคลายเครียดโดยการโยนมุขตลกไปสักหนึ่งเรื่องหรือควรจะเก็บไว้ก่อน การรู้เวลาที่ควรตลกจะทำให้เหตุการณ์สำคัญหรือ ไคลแม็กซ์ดูสมจริง 2. ประเภทของเกม RPG บางประเภทแทบไม่ต้องการอารมณ์ขัน เช่นเกม Silent Hill เกมแต่ละประเภทมีสัดส่วนจำกัดในการใช้มุขตลกอย่างเหมาะสม เช่นเกมน่ากลัวจะต้องไม่ค่อยมีเรื่องตลกมาก(แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย) แต่เกมแนวแฟนตาซีเบาสมองอาจจะมีมุขตลกได้มากหน่อย 3. มุขแป็ก หมายถึงมุขตลกที่ปล่อยออกไปแล้วไม่มีใครเข้าใจ เลยทำให้มันไม่ตลก แม้ว่ามันจะตลกสำหรับผู้ทำก็ตาม ข้อยกเว้นว่าตัวละครจะ ยิงมุขแป็กแล้วตัวละครอื่นจะแก้ให้มันถูก 4. ตลกซ้ำซาก บางทีเราควรหามุขใหม่ๆมาเสริมให้เกมบ้าง และการปล่อยมุขไม่ควรปล่อยทีเดียวเพราะมันจะหมดมุขเอาง่ายๆและบางทียังทำให้ เหตุการณ์ดูแย่ไปด้วย แน่นอนตลกทำให้เกมน่าสนใจขึ้น แต่มันก็ไม่ 100% 5. มุขห้องอาบน้ำ/แฟนเซอวิส เช่นมุขที่พระเอกตกลงไปในห้องน้ำหญิงเลยโดนต่อยกระเด็นออกมา ของแบบนี้มีมากในการ์ตุนญี่ปุ่น แต่การใช้นั้นไม่ควรจะมีมากเกินไป และต้องไม่แสดงออกให้เห็นจะๆด้วย เพราะมันจะทำให้เกมออกแนวลามกมากกว่าตลก 6. คำหยาบ พวกเซ็นเซอร์คำหยาบตั้งแต่หัวยันท้ายประโยคนี่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะพวกที่ปิดไม่หมดจนคนเดาคำออกได้ง่ายๆอยู่ดี ความจริงแล้ว คำหยาบสำหรับพวกฝรั่งมันก็ตลกได้แค่ช่วงเดียว จะให้ดีควรมีให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย 7. มุขล้อ คือมุขที่เอาเรื่องต่างๆมาล้อเล่น เป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนทำ Rm เช่น 1) ล้อ RTP/เกมดังอื่นๆ เช่นการล้อว่า "ข้าคือ Alex ผู้กล้าหาญ ไปช่วยกันปกป้องโลกนี้กันเถอะ!" "อ๊ากกก!!! อย่ามาหยามข้านะ! เดี๋ยวเจอ Cross Cut!" เรื่องพวกนี้ล้อได้ครับ แต่ล้อบ่อยๆมันก็น่าเบื่อ ถ้าจะให้ดีมีอยู่แค่บางช่วงของเกมก็พอ 2) ล้อการเมือง คนสำคัญ ของคนไทยยังไม่ค่อยเห็นซึ่งก็ดีแล้วเพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะหนึ่งเป็นการดูหมิ่นคนอื่น สองคือบางคนไม่เข้ามุขเลยกลายเป็นมุขแป็กไป 3) ล้อชนชั้น สีผิว อันนี้ก็เหมือนกันไม่ควรทำอย่างยิ่ง 8. ตลกร้าย ตลกบางอย่างมาจากความรุนแรงหรือการดูถูกเสียดสีที่บางคนเห็นว่าเป็นเรื่องตลก ตัวอย่างที่เห็นชัดเช่นหนังเรื่อง Shriek, Monster VS Alien มุขแบบนี้มีได้ แต่อย่าให้รุนแรงเกินไปขนาดฆ่ากันตายก็เป็นเรื่องขำ เพราะบางคนไม่ชอบแนวนั้น 9. พิมพ์ให้มันถูก คำบางคำพิมพ์ผิดกลายเป็นอีกความหมายเลย บางทีภาษายุคใหม่ในอินเตอร์เน็ตก็ทำให้เกมสนุกน้อยลงได้ ขอให้ระวังด้วย ส่งท้ายบทความ เรื่องตลกสำหรับบางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับอีกหลายๆคนนั้นเรื่องตลกเป็นสิ่งที่จำเป็นในเกม RPG การสร้างเรื่องตลกอาจจะ ทำยากสำหรับบางคนแต่ถ้าคุณทำได้ รับรองเกมของคุณจะน่าสนใจขึ้นมากครับ RE: มุขตลกในเกม - Tenes - 07-08-2012 พูดถึง Silent Hill มันก็แอบฮานะ โดยเฉพาะ UFO Ending RE: มุขตลกในเกม - NingSama - 03-11-2013 ตะลึก ตึก โป๊ะ!!! อ้าว แล้วกรณีของตลกคาเฟ่ล่ะ RE: มุขตลกในเกม - Kuruni - 03-12-2013 ตลกมันก็มีหลายแบบเน้อ สมัยก่อนนี่บอกยังไงผมก็นึกไม่ออกว่าคนกลุ่มหนึ่งนั่งถก นั่งประชุมกันด้วยสีหน้าเคร่งเครียดมันจะตลกตรงไหน หลังจากที่คุโรมาตี้ออกมาแล้วก็ได้เห็นมุขแบบนี้เป็นระยะๆ RE: มุขตลกในเกม - Mysticphoenix - 03-12-2013 มุขฝืดหมดแล้ว RE: มุขตลกในเกม - Kuruni - 03-12-2013 คือเรื่องมุขซ้ำจนฝืดเนี่ย มีเรื่องเล่าอยู่เนื่องนึงนะครับ สมัยที่ชาลี แชปปลินยังมัชีวิตอยู่ นักเขียนบทภาพยนตร์มือใหม่(ในตอนนั้น)คนหนึ่งเคยขอคำแนะนำจากชาลีเพราะเรื่องที่เขาเขียนนั้นมีบท"ยายอ้วนเหยียบเปลือกกล้วยลื่นล้ม" "ทีนี้ ผมควรจะทำยังไงดีให้มันขำ? ไอ้มุขนี้มันมีคนเล่นมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง คนดูเขารู้หมดแล้ว ผมควรถ่ายเปลือกกล้วยก่อนแล้วค่อยถ่ายยายอ้วนเดินมา หรือถ่ายยายอ้วนเดินมาจนเกือบถึงแล้วค่อยถ่ายให้เห็นเปลือกกล้วย หรือว่าควรจะถ่ายมุมกว้างให้คนดูเห็นยายอ้วนกับเปลือกกล้วยพร้อมๆกัน" "ไม่ใช่ทั้งนั้น" ชาลีว่า "ที่คุณต้องทำก็คือถ่ายเปลือกกล้วยก่อนแล้วค่อยถ่ายยายอ้วน ยายอ้วนเดินมาใกล้ แล้วยายอ้วนก็ก้าวข้ามเปลือกกล้วยลงท่อดังผลุงไป" (และมันก็กลายเป็นมุขยอดนิยมที่ใช้ตามๆกันต่อมา คือมุขคนตกท่อนั่นเอง สรุปก็คือถ้าคนเขาจับทางถูกหมดแล้วก็อย่าไปเล่นตามนั้น พลิกแพลงออกไปให้คนละเรื่องเลยได้ยิ่งดี) |