[Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Stone Jar Museum & Showroom (https://irpg.in.th/forum-15.html) +--- Forum: Ongoing Project (https://irpg.in.th/forum-6.html) +--- Thread: [Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] (/thread-2409.html) |
[Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - caragio - 05-28-2015 สวัสดีครับ นี่เป็นครั้งแรกสำหรับบอร์ดนี้ที่เราได้เจอกันนะครับ แนะนำตัวคร่าวๆ เรียกผมว่า Caragio ก็ได้ครับ ใช้ชื่อนี้เล่นทุกเว็บ มีเกมสนุกๆน่ารักๆมานำเสนอครับ ขอเชิญเขียกผู้มีแกกทุกท่านรับชม: Title: Slime Mix! Genre: Puzzle, Casual Platform: iOS, Android Engine: Stencyl Production Duration: ประมาณ 4 เดือน โลโก้ของเกมจ้ะ เพื่อให้ได้อรรถรสในการรับชม (ฮา) ผมจะขออนุญาตเล่าความเป็นมาตั้งแต่เริ่มเลยนะครับ เริ่มมากจากผมเบื่อ! ผมเบื่อเกมแคชช่วลที่มีในตลาดทุกวันนี้มาก เอะอะก็ต่อเพชร 3 อันเรียงกัน ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆเลยรึไง อย่ากระนั้นเลย เราประชดด้วยการให้เค้าจับคู่เพชรแค่ 2 อันดีกว่า! (ฮา) วิธีเล่นก็ง่ายๆ นั่นคือ "จับคู่สไลม์ที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน เพื่อให้มันเติบโตขึ้น แล้วก็ได้คะแนน" ง่ายๆแค่นี้ล่ะครับ แล้วมันก็ออกมาเป็นรูปร่างๆคร่าวๆในกระดาษดังนี้ (ที่เลือกสไลม์เป็นตัวละคร เพราะมันวาดง่ายดีครับ 555) "สไลม์ที่เราจับคู่เข้าด้วยกัน มันจะเติบโตขึ้นได้ 3 ระดับ จากนั้นมันจะหายไป แล้วผู้เล่นก็ได้คะแนน" นี่คือตัวอย่างการเติบโตของสไลม์ในเกมครับ และผมก็ร่าง UI หน้าตาของเกมออกมาในกระดาษได้ประมาณนี้ 1. Score – แสดงคะแนนที่ผู้เล่นทำได้ในฉากนั้นๆ 2. Pause – หยุดเกมชั่วคราว และเรียกตัวเลือกสำหรับเล่นต่อ เริ่มใหม่ หรือกลับสู่หน้าจอเมนูหลัก 3. Level – แสดงเลเวลหรือฉากที่กำลังเล่นอยู่ 4. Condition – แสดงเงื่อนไขที่ต้องการสำหรับผ่านฉาก ในภาพคือการแสดงชนิดและจำนวนของสไลม์ที่ต้องจับคู่ให้ได้ในฉากนั้นๆ 5. Table - พื้นที่การเล่นหลักๆ ขนาดของตารางอาจแต่งต่างกันไปตามเลเวล ขนาดสูงสุดที่แสดงผลได้คือ 7x7 ช่อง 6. Items – ไอเทมช่วยเหลือชนิดต่างๆ จะแสดงไว้ด้านล่างนี้ [Updated 9-06-2015] ติดเหตุขัดข้องบางประการเลยหายไปนานครับต้องขออภัย มาต่อกันเลยนะครับ Game Mode ผมวางแผนไว้ว่า จะทำเกมนี้เป็นสองโหมดคือ Story - จะเป็นโหมดเล่นเป็นเลเวลๆไป แบบเกมแนวเดียวกันเกมอื่นๆ ในโหมดนี้ ผู้เล่นจะต้องผสมสไลม์ให้ได้ชนิดและจำนวนตามที่กำหนดไว้ก่อนเวลาจะหมดเพื่อผ่านฉาก Endless - จะเป็นโหมดเล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าเวลาจะหมด ซึ่งผู้เล่นจะได้เวลาเพิ่มเมื่อทำคอมโบ หรือผสมสไลม์ได้ตามเงื่อนไขบางอย่าง โดยในขั้นแรกผมได้ทดลองสร้างระบบสำหรับโหมด Story ขึ้นมา และลอง build ออกมาเป็นเวอร์ชั่นแรกให้เพื่อนๆได้ทดลองเล่นดู มีรายละเอียดดังนี้ครับ - ผมต้องสร้างฉากแต่ละฉากขึ้นมาแยกกัน เพราะยังไม่มีระบบที่จะคอยจัดการวางบล็อกตัวละครให้ ดังนั้น แต่ละฉาก ผมต้องมานั่งวางชนิดและตำแหน่งของสไลม์เอาเอง ข้อดีก็คือผมสามารถจัดรูปแบบการเรียงได้ตามใจชอบ แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าจะทำโหมดนี้จริงๆ ก็ต้องมานั่งวางเองทั้งหมด จะเสียเวลามาก - มีระบบที่จะสุ่มเติมบล็อกมาแทนที่บล็อกเดิมที่ผสมไปแล้ว ปกติเวลาเราผสมสไลม์ได้ เกมจะเลื่อนบล็อกสไลม์ตัวที่สองไปหาตัวที่หนึ่ง และเปลี่ยนบล็อกที่หนึ่งให้เป็นบล็อกใหม่ แล้วตำแหน่งที่สองจะว่างอยู่ ก็จะเสุ่มเติมบล็อกขึ้นมาที่ตรงนั้น - แต่ละฉากจะมีการกำหนดไว้แล้วว่าจะต้องผสมไสลม์ชนิดใดบ้าง และอย่างละเท่าไหร่ ถ้าผสมได้ภายในเวลาที่กำหนดก็จะผ่าน ซึ่งคำนวณคร่าวๆแล้ว ถ้าผู้เล่นจะผสมสไลม์เลเวล 3 ให้ได้ ก็จะต้องใช้บล็อกทั้งหมดอย่างน้อย 8 บล็อก ตรงนี้ล่ะครับที่จะเอามาใช้เป็นตัววัดคร่าวๆว่าฉากนั้นจะยากมากน้อยแค่ไหน (ถ้าจำนวนสไลม์เป้าหมายเพิ่มขึ้น 1 ตัว ผู้เล่นก็จะต้องการบล็อกอย่างน้อย 8 อันสำหรับผสมให้ได้) - ลองใส่ไอเทมช่วยเหลือเข้าไป ซึ่งในขั้นต้นนี้ทำไว้ 1 อย่างก่อนคือ ยาเร่งโต จะทำให้สไลม์ทุกตัวเติมโตขึ้น 1 ระดับ (ยกเว้นสไลม์เลเวล 3 ที่โตเต็มวัยแล้ว) ผู้เล่นจะได้ไอเทมเพิ่มมาเมื่อทำคอมโบได้ทุกๆ 10 คอมโบ ทดลองเล่นเวอร์ชั่นแรกได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ครับ Slime Mix! first playable RE: Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix] - Nazuth - 05-28-2015 ไอเดียน่าสนใจดีนะครับผมก็เลยทำเกมเกี่ยวกับสไลม์เมื่อราว2-3ปีก่อน RE: Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix] - LuZi - 05-29-2015 เป็นไอเดียแคชชวลเกมที่ดูน่าสนใจดีฮะ ;w;b ปกติผมไม่ค่อยสนใจแนวนี่เท่าไร แต่พอเป็นสไลม์แล้วดูน่าเล่นขึ้นมาพิกล RE: [Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - bastation - 09-01-2015 สนุกดีครับ RE: [Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - Kuntana - 09-01-2015 เล่นแล้วติดหนึบเลยครับ เพลินมาก RE: [Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - Holy_Master - 09-02-2015 ไอเดียบรรเจิดมากครับ แม้ส่วนตัวผมไม่สันทัดเกมแนว Puzzle แต่คนทำเกมแนวนี้ทำผมทึ่งเสมอเพราะมันเป็นเกมที่ทำได้ไม่ยากแต่ขั้นตอนออกแบบนี่้าไม่ creative จริงๆคงสร้างไม่ได้ ซึ่งผมก็เสียดายว่าผมไม่ใช่คนที่มีหัวด้านนี้ แค่ออกแบบเกม puzzle ก็ยากพออยู่แล้วยิ่งออกแบบได้เรียบง่ายแล้วเล่นได้ติดหนึบได้แบบนี้ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ นับถือครับ RE: [Moving Forward] Slime Mix! [กว่าจะมาเป็นเกม Slime Mix][Update 9-06-2015] - Nazuth - 09-02-2015 เล่นยังไงก็ได้แค่เลเวล17นะครับ ตัวเกมเหมาะกับการเล่นฆ่าเวลาไปเรื่อยๆดีสนุกแใช้ได้ครับ สไลม์บางตัวอัพเกรดแล้วยังแยกความต่างไม่ค่อยได้เลยทำให้กดผิดบ่อยๆ ด่านหลังๆนี่มีชนิดที่ไม่จำเป็นต่อการผ่านด่านมากไปหน่อยประกอบกับจำนวนที่ต้องการสำหรับผ่านด่านมากเกินไปจนทำให้เวลาไม่พอทำให้ไม่สามารถเล่นผ่านได้ ส่วนอันนี้เกมโอเวอร์กับเคลียร์ด่านได้พร้อมกันเลยทำให้เล่นผ่านไปด่านถัดไปได้ครับ |