irpg Community
ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+---- Forum: Scripting Academy (https://irpg.in.th/forum-12.html)
+---- Thread: ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ (/thread-2423.html)



ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ - Boyss - 06-03-2015

ยกตัวอย่างเช่น
$game_player.x
$game_player.y
จะได้ค่าตำแหน่ง x และ y ใน map ซึ่งนำมาเก็บในตัวแปรได้

ผมต้องการหาค่าตัวแปรดังนี้ครับ

-ชื่อของอาวุธที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
-ชื่อของเกราะที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน

ขอบคุณมากครับ


RE: ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ - splendith - 06-03-2015

ชื่อของเครื่องสวมใส่ใดๆ ที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].equips[<ลำดับของช่องสวมใส่>].name[/shcode]
<อันดับของตัวละคร> ไล่จาก คนแรก คือ 0 ไปยังคนสุดท้าย คือ 3
<ลำดับของช่องสวมใส่> แบ่งเป็น 5 ช่อง ไล่จาก บนลงล่าง เริ่มจากช่องที่ 0 - 4
ช่องที่ 0: อาวุธหลัก
ช่องที่ 1: โล่ หรืออาวุธรอง
ช่องที่ 2: หมวก
ช่องที่ 3: ชุด
ช่องที่ 4: เครื่องประดับ

การหาอาวุธหลัก, หมวก, ชุด, และเครื่องประดับมักไม่มีปัญหา เพราะเรียกช่องได้อย่างตรงไปตรงมา

แต่จะมีปัญหาหากในเกมมีตัวละครที่มีอาวุธสองมือได้ เพราะเราไม่
สามารถรู้ได้เลยว่าในช่องที่ 1 นั้นเป็นอาวุธ หรือเป็นโล่ ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยคำสั่ง

[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].index_to_etype_id(1)[/shcode]

ถ้า คำสั่งนั้นคืนค่า 0 แปลว่าเป็นอาวุธ ถ้าได้ 1 แปลว่าเป็นโล่ครับ


RE: ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ - Boyss - 06-03-2015

(06-03-2015, 06:25 PM)splendith Wrote: ชื่อของเครื่องสวมใส่ใดๆ ที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].equips[<ลำดับของช่องสวมใส่>].name[/shcode]
<อันดับของตัวละคร> ไล่จาก คนแรก คือ 0 ไปยังคนสุดท้าย คือ 3
<ลำดับของช่องสวมใส่> แบ่งเป็น 5 ช่อง ไล่จาก บนลงล่าง เริ่มจากช่องที่ 0 - 4
ช่องที่ 0: อาวุธหลัก
ช่องที่ 1: โล่ หรืออาวุธรอง
ช่องที่ 2: หมวก
ช่องที่ 3: ชุด
ช่องที่ 4: เครื่องประดับ

การหาอาวุธหลัก, หมวก, ชุด, และเครื่องประดับมักไม่มีปัญหา เพราะเรียกช่องได้อย่างตรงไปตรงมา

แต่จะมีปัญหาหากในเกมมีตัวละครที่มีอาวุธสองมือได้ เพราะเราไม่
สามารถรู้ได้เลยว่าในช่องที่ 1 นั้นเป็นอาวุธ หรือเป็นโล่ ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยคำสั่ง

[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].index_to_etype_id(1)[/shcode]

ถ้า คำสั่งนั้นคืนค่า 0 แปลว่าเป็นอาวุธ ถ้าได้ 1 แปลว่าเป็นโล่ครับ

ขอบคุณมากครับ ได้แล้วครับ