irpg Community
อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด (/thread-2505.html)



อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - momozahara - 07-20-2015

แบบว่ากด F เพื่อเปิดไฟฉายประมาณนี้อะครับ


RE: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - splendith - 08-11-2015

.

คิดว่าต้องใช้ script ติดต่อคีย์บอร์ดเข้าช่วยครับ ซึ่งมีให้โหลดมากมาย

ผมขอยกตัวอย่างอันนึงพร้อมวิธีใช้คร่าวๆ ละกัน (ตัวที่ยกตัวอย่างมานี้เป็น MIT LICENSE เอาไปทำเกมขายได้เลย~)

ให้ Copy สคริปต์ที่ http://www.hbgames.org/forums/viewtopic.php?t=71132 มาลงในส่วนของ Materials ครับ

CREDIT: Glitchfinder

เป็นสคริปต์ที่ทำให้เราติดต่อปุ่มบนคีย์บอร์ดได้
ซึ่งหากเขียน script เป็นจะใช้งานได้หลากหลายมากครับ

ในกรณีที่เขียน script ไม่เป็น หรือไม่คล่อง ผมจะยกตัวอย่างการใช้งานง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. สร้างไฟล์เปล่าขึ้นมาใหม่ในส่วนของ Materials โดยเอาไฟล์ไว้ข้างใต้ script เมื่อกี๊ที่ copy มาวางนะครับ
2. พิมพ์โค้ดตามนี้

[shcode=rails]
class Scene_Map < Scene_Base

alias update_scene_copied update_scene
def update_scene
update_scene_copied
key_checking unless scene_changing?
end

def key_checking
return if $game_map.interpreter.running?

#ส่วนที่ต้องแก้ไข
if Keys.press?(Keys::F)
$game_switches[1] = true
end

end

end
[/shcode]

ส่วนอื่นไม่ต้องเข้าใจก็ได้ เป็นการบอกว่าให้มีการกดคีย์ได้ตอนอยู่ในจอเกม สถานะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ใดๆ

ให้สังเกตบรรทัดที่ 13-15 นะครับ เป็นโค้ดที่บอกว่าถ้าเรากดคีย์ F จะทำการเปิดสวิตซ์หมายเลข 1 (หมายเลขของสวิตซ์ดูได้จากลำดับด้านหน้า ในหน้าจอตั้งชื่อสวิตซ์เลยครับ) อยากให้เป็นคีย์อะไรสวิตซ์ไหนก็แก้ได้เลย

ทีนี้วิธีการตรวจสอบว่าสวิตซ์เปิดหรือปิดนั้นมีมากมาย เช่น สร้าง parallel process เช็ค เป็นต้น


RE: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - momozahara - 08-16-2015

ขอบคุณมากครับ