อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด (/thread-2505.html) |
อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - momozahara - 07-20-2015 แบบว่ากด F เพื่อเปิดไฟฉายประมาณนี้อะครับ RE: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - splendith - 08-11-2015 . คิดว่าต้องใช้ script ติดต่อคีย์บอร์ดเข้าช่วยครับ ซึ่งมีให้โหลดมากมาย ผมขอยกตัวอย่างอันนึงพร้อมวิธีใช้คร่าวๆ ละกัน (ตัวที่ยกตัวอย่างมานี้เป็น MIT LICENSE เอาไปทำเกมขายได้เลย~) ให้ Copy สคริปต์ที่ http://www.hbgames.org/forums/viewtopic.php?t=71132 มาลงในส่วนของ Materials ครับ CREDIT: Glitchfinder เป็นสคริปต์ที่ทำให้เราติดต่อปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ ซึ่งหากเขียน script เป็นจะใช้งานได้หลากหลายมากครับ ในกรณีที่เขียน script ไม่เป็น หรือไม่คล่อง ผมจะยกตัวอย่างการใช้งานง่ายๆ ดังนี้ครับ 1. สร้างไฟล์เปล่าขึ้นมาใหม่ในส่วนของ Materials โดยเอาไฟล์ไว้ข้างใต้ script เมื่อกี๊ที่ copy มาวางนะครับ 2. พิมพ์โค้ดตามนี้ [shcode=rails] class Scene_Map < Scene_Base alias update_scene_copied update_scene def update_scene update_scene_copied key_checking unless scene_changing? end def key_checking return if $game_map.interpreter.running? #ส่วนที่ต้องแก้ไข if Keys.press?(Keys::F) $game_switches[1] = true end end end [/shcode] ส่วนอื่นไม่ต้องเข้าใจก็ได้ เป็นการบอกว่าให้มีการกดคีย์ได้ตอนอยู่ในจอเกม สถานะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ใดๆ ให้สังเกตบรรทัดที่ 13-15 นะครับ เป็นโค้ดที่บอกว่าถ้าเรากดคีย์ F จะทำการเปิดสวิตซ์หมายเลข 1 (หมายเลขของสวิตซ์ดูได้จากลำดับด้านหน้า ในหน้าจอตั้งชื่อสวิตซ์เลยครับ) อยากให้เป็นคีย์อะไรสวิตซ์ไหนก็แก้ได้เลย ทีนี้วิธีการตรวจสอบว่าสวิตซ์เปิดหรือปิดนั้นมีมากมาย เช่น สร้าง parallel process เช็ค เป็นต้น RE: อยากทราบวิธีทำพวก คีย์ลัด - momozahara - 08-16-2015 ขอบคุณมากครับ |