irpg Community
เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย (/thread-2551.html)



เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย - FillryFragile - 09-04-2015

ตามหัวข้อเลยครับ

แบบว่า ผมมี
EV001 เป็นม้า
EV002 เป็นพื้นเปล่า

ผมกำหนดให้ EV001 เคลื่อนที่ไปเหยียบ EV002 แล้วให้ EV002 ที่เป็นพื้นเปล่าเปลี่ยนร่างเป็นยักษ์ ไรเงี่ยอะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


RE: เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย - cdaz - 09-04-2015

ถ้าแบบอัตโนมือสุดก็สร้าง Variable ขึ้นมาเก็บค่า X ค่า Y ค่า XY ของตัวที่เดิน
เท่ากับพื้นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงน่ะครับ

ของผมก็ใช้วิธีนี้ในเกมที่กำลังทำอยู่เปี๊ยบเลย
เป็นเกมล้อแอนนิเม Shimoneta ถ้าแอนนาเดินผ่านจุดที่กำหนดจะมีหยดน้ำโผล่มา

แรกสุดร้างEvent อีกตัวเป็น Parallel Process ใน Event นี้
ใส่คำสั่งกำหนดให้Variableที่ชื่อ AnnaMapX,Y เท่ากับ Map Position X,Y ของ Event ที่ชื่อ Anna
[Image: SNAG-0008.jpg]

ถ้าตัว Anna ไปเหยียบพื้น พื้นจะเปลี่ยนเป็นแอ่งน้ำ
โดยตรวจสอบว่า AnnaMapX,Y เท่ากับค่าตัวเลขที่กำหนดไว้่รึเปล่า
โดยค่าตัวเลขที่ว่านี้คือน้ำแหน่งของหยดน้ำ
ถ้าตัวพื้นที่ให้เหยียบมันย้านที่ได้ก็ต้อง สร้างVaraible ให้กับตำแหน่งพื้นอีก
ซึ่งของพวกเราไม่จำเป็นต้องทำเพราะหยดน้ำหรือจุดให้ม้าแปลงร่างน่าจะตายตัวก็ใส่สดเอาเองเลย
(ตรงบรรทัด Script:Range? นั่นไม่ต้องสนใจก็ได้ผมใส่มาให้มันมีระยะเสียงเอฟเฟคท์เฉยๆ)
[Image: SNAG-0007.jpg]

ถ้ามีหลายจุดก็ก๊อบไปแล้วแค่ค่าพิกัดมันไปเรื่อยๆ

ตัวอย่างที่ใช้ในเกมผม
สังเกตที่พื้นจะมีแอ่งน้ำเพิ่มมาสองหยด(ตรงประตูขวาสุด กับห้องที่มีการ์ดตกอยู่)
ส่วนประตูผ้าม่านก็ใช้วิธีคล้ายๆ กันแต่เพิ่มความซับซ้อนขึ้นให้เปลี่ยนหน้าสอง Eventพร้อมๆกัน



RE: เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย - AgentMolder - 09-12-2015

ม้า กับพื้นเปล่าเป็น event ใช่ไหมครับไม่ใช่ character เหตุการณ์นี้จะให้เกิดขณะผู้เล่นเดินไปมา ทำอย่างอื่น หรือจะให้เกิดเป็นเหตุการณ์เล่าเรื่อง...ถ้าเป็นเหตุการณืเล่าเรื่อง จริงๆก็ใช้วิธีบังคับตัวละคร เปลี่ยนภาพก้ได้นะครับ ง่ายกว่าใช้ตัวแปร