ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ (/thread-2709.html) |
ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - cdaz - 12-30-2015 ตอนนี้ผมทำเกมอันนึงอยู่ที่มระบบเวลาจำลอง คือเวลาจะไม่ใช่เวลาจริงแต่เป็นค่า Valuable ตัวนึง(เรียกว่า"นาฬิกา") ตอนที่ผู้เล่นทำกิจกรรมต่างๆในเกม เช่นคุยกับชาวบ้าน สำรวจสิ่งของ พยายามสะเดาะกุญแจ ค่า"นาฬิกาก็จะเพิ่มขึ้น" ทำให้เวลาผ่านไป (ประมาณพวกเกม Sim Date อ่ะครับ ใครเล่นแต่ RPG ลองนึงถึงระบบเวลาของเกม Person 3-4 ก็ได้) โดยเวลาในเกม จะจำกัดอยู่ที่ 2-3 ชั่วโมงขึ้นกับระดับความยากของผู้เล่น โดยผมทำเข็มโดยใช้ภาพ 3 ภาพ ภาพแรกคือตัวนาฬิกาโล้น ภาพสองคือตัวเข็มนาที ภาพสามคือเข็มชั่วโมง จากนั้นก็หาองศาการหมุนด้วยการคำนวนสมการ โดยเก็บค่าองศาไว้ใน Variable อีกสองตัว ซึ่กง็คือ "เข็มนาที" กับ"เข็มชั่วโมง" ซึ่งปัญหาที่ผมติดอยู่ตอนนี้ก็คือ 1.กรณีของ"เข็มนาที" ผมพอจะถอดสมการแบบง่ายๆ ได้ว่า "เข็มนาที" = "นาฬิกา"*6 (อ้างอิงจากเข็มนาฬิกา หมุนรอบตัวเองใน 60 นาที มีองศาการหมุน 360 เมื่อทำมาหารออก 60 ก็จะได้1 ต่อ 6) แต่ทว่า ผมคิดไม่ออกว่าจะควบคุมให้ Variable "เข็มนาที" มีค่าทำกับ "นาฬิกา"คูณกับ 6 ยังไง เพราะในหน้าจอ Variable Control มันมีให้เลือกแค้ตำแหน่ง"ค่าตัวตั้ง" และ "ค่าตัวแปร" ไม่สามารถกำหนดให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นค่าที่ 3 ได้นี่สิ ลองยัดสมการ $gameVariables.value(0110)*6 ลงในช่องสคริปท์ดูก็ไม่ได้ผลแฮะ 2.กรณีของเข็มชั่วโมง จุดนี้ผมตันตั้งแต่เริ่มเลยแฮะ ยังไงก็คิดไม่ออกว่าว่าจะใช้ัสมการไหนมาคิำนวนองศาเข็มนาฬิกาในแต่ละ 1 ชั่วโมงได้ ใครเก่งคณิตพอจะแนะนำให้ได้บ้างไหมครับ 3.จะกำหนดองศาการหมุนยังไงหว่า ลองกดเข้าไปดูตรง Rotate Picture มันไม่มีให้เลือกแฮะ มีแต่คำหนดความเร็วการหมุน RE: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - XthemeCore - 12-30-2015 ตอบเฉพาะการใส่ตัวแปรก่อน ถ้าจะกำหนดตัวแปรให้เป็นรูปแบบสมการ ตรงแถบ Operand ให้เลือกเป็น script แล้วอาศัย $game_variables[หมายเลขตัวแปร] เอา เช่น ให้ตัวแปรที่ต้องการใช้เป็นตัวแปรหมายเลข 0111 ก็ใส่ใน script เป็น $game_variables[111] / 6 เป็นต้น (ตรง 111 นี้ไม่แน่ใจว่าใน VX Ace ต้องใส่เป็น 0111 หรือเปล่า ลองดู) RE: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - cdaz - 12-30-2015 (12-30-2015, 04:23 PM)XthemeCore Wrote: ตอบเฉพาะการใส่ตัวแปรก่อน ผมใช้ MV อ่ะครับ ลองไปขุดคำสั่งจากสคริปท์ตัวอื่น ดูเหมือนชื่อเรีกยใช้จะเป็นจะเป็น $gameVariables.value(0110) และลองใส่ $gameVariables.value(0110) *6 ดูก็ไม่มีอาการ Error แต่เวลาแสดงผลลัพธ์ค่ามันจะออกมาเป็น 0 ตลอดแฮะ RE: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - XthemeCore - 12-30-2015 ต้องใส่เป็น $gameVariables.value(110) ครับ ถ้าเป็น Javascript RE: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - XthemeCore - 12-30-2015 เสริมความหมายความของ Operation นิดนึง ใหัตัวแปรที่คุณ cdaz เลือกเป็น A (สมมตินะ) ตัวถูกกระทำคือ Operand ความหมายจะเป็นดังนี้ Set คือ A = Operand Add คือ A = A + Operand Sub คือ A = A - Operand Mul คือ A = A * Operand Div คือ A = A / Operand Mod คือ A = A ÷ Operand (เป็นการหารที่จะได้ผลลัพธ์เป็นเศษ) A คือ Variable ที่เลือกนั่นแหละครับในภาพที่คุณ cdaz แสดงด้านบน A คือ 0110 นาฬิกา RE: ขอสอบถามเรื่องการทำเข็มนาฬิกาหน่อยครับ - cdaz - 12-30-2015 (12-30-2015, 04:41 PM)XthemeCore Wrote: ต้องใส่เป็น $gameVariables.value(110) ครับ ถ้าเป็น Javascript (12-30-2015, 04:51 PM)XthemeCore Wrote: เสริมความหมายความของ Operation นิดนึง ได้ละครับ ขอบคุณมาก |