irpg Community
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html)
+--- Forum: Pixel Art Studio (https://irpg.in.th/forum-42.html)
+--- Thread: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 (/thread-273.html)



เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - B.o.N. - 07-10-2012

เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2

สวัสดีครับ หลังจากอู้มานานก็ได้ฤกษ์ต่อบทที่2นะครับ โดยบทนี้หลักๆคือทำท่ามาตรฐาน3ท่าครับคือ "ยืน" และ "แดช"ครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทแรกที สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงค์ด้านล่างนี่นะครับ
[Image: Graphic.gif] เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1


ท่ายืน
นางแบบในวันนี้คือจอมโจรหน้ากากปริศนาของเกมส์ Treasure of dragoon ครับ(แอบโฆษณาซะ) โดยท่ายืนหลักของbattler(ส่วนใหญ่)
จะมีประมาณ4frameครับ มากกว่านั้นก็ลองประยุคต์ดูนะครับโดยแต่ละเฟรมทำตามนี้เลยครับ

1) ท่า1ท่ายืนปกติ(ท่าแรกสุด)
[Image: 1-4.png]

2)ท่าตัวละครย่อลง 1 pixelโดยทำดังนี้(เพื่อความง่าย)
2.1) select ส่วนบริเวณเท้าแล้วctrl+X, ctrl+vโลด...พอทำแบบนี้แล้วเลเยอร์เท้าจะแยกออกมาจากเลเยอร์ตัว โดยให้เลเยอร์เท้าอยู่เหนือเลเยอร์ตัวครับ
[Image: ef70955f23.jpg]

2.2) ไปที่เลเยอร์ส่วน"ตัว" แล้วกดลง1ครั้ง ส่วนตัวจะลงมา1pixelโดยเท้าคงที่ครับ

2.3) ตกแต่งส่วนที่ขาดๆเกินๆ(แต่ในนี้ไม่มีเลยข้ามไปหึๆ)

2.4) ทำผมให้เคลื่อนที่ครับ เพื่อความพริ้ว เพราะเวลาตัวละครเคลื่อนไหวลงผมก็จะยกขึ้นครับ จะขึ้นแนวใหน(ซ้ายหรือขวา)ก็ลองฝึกเล่นดูนะครับ ผ้าคลุมก็เช่นกันครับ
[Image: 4-2.png]

เมื่อสมบูรณ์แล้วจะได้ท่าเฟรม2ครับ

3) เฟรมที่3คือเอาส่วนเลเยอร์ตัวลงอีก1 pixelโดยที่เท้าอยู่ตำแหน่งเดิมครับ แล้วก็แก้ไขผมกับผ้าคลุมให้เคลื่อนไหวเช่นเดิม

4) คราวนี้เฟรมสุดท้าย ก็เช่นเดิม(เล่นง่าย) เอาส่วนตัวลงอีก1pixel + แก้ลายละเอียด...คราวนี้จุดสำคัญคือส่วนแขน+อาวุธที่ถือ ให้แยกเลเยอร์แล้ว
ขยับขึ้นมา1pixelดังนี้
[Image: b7fabef170.png]

จากนั้นก็ตกแต่งเรียบร้อย...คราวนี้ก็ได้เฟรมที่4แล้วครับ

คราวนี้ก็เอามาเรียงกันดู...
[Image: Cecile.gif]


ท่าแดช
ท่าวิ่งดีๆนี่เอง อันนี้ไม่มีอะไรมากครับปกติจะเป็นท่าวิ่งเฟรมเดียว หรือจะทำอนิเมชั่นก็ได้(แต่ให้พริ้วคงทำยากอยู่) มีอีกวิธีที่เพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
โดยมีทั้งหมด4เฟรมเช่นเคย บอกตามตรงว่าไม่ชัวว่าวิธีนี้ใช้ในสคริปจะเวิครึเปล่าแต่ถ้าเอาไปประยุคแล้วน่าจะดูดีไปอีกแบบครับ หลักๆของวิธีนี้คือ"เงา"ครับ
1) เฟรมมาตรฐาน(อีกแหล่ว)
[Image: 8-1.png]

2) ก๊อปปี้ท่าแดชทั้งหมดใหม่มาอีกเลเยอร์อยู่ข้างหลังดังรูปข้างล่างครับ
[Image: aadbe13f9c.jpg]

จากนั้นก็พ่นเลเยอร์ข้างล่างเป็นสีเงาโดยใช้เทคนิคclipping maskครับ(ไปดูในบทแรกได้เน่อ) ในที่นี้ผมเลือกสีน้ำเงินเล่นๆ ลองปรับหัวข้อlayerเล่นดูครับ
ในที่นี้ผมใช้mode hue ปรับความโปร่งใสตามสะดวกครับ(โปร่งใสนิดๆจะเท่ห์กว่า) โดยเฟรมนี้จะมีเงา1ชั้น
[Image: 6b6f7d86f3.jpg]

เฟรม3ทำเป็นเงา2ชั้น และเฟรม4ทำเป็นเงา3ชั้น โดยใช้วิธีเดิมทำเป็นชั้นๆทบไปเรื่อยๆ แล้วเลือกสีที่จางลง จากเดิมเป็นสีน้ำเงินอาจเป็นสีฟ้าไปเลยก็ได้
เสร็จแล้วจะได้เลเยอร์เฟรมสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ
[Image: 13-1.png]


เทคนิคใช้เงาแบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะbattlerครับ สามารถไปใช้ในanimationเพื่อเพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
บทหน้าจะเป็นท่าอื่นๆนะครับเช่นท่าโดนโจมตี, ท่าฟันเป็นต้น = =b


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Neoz Kaho - 07-10-2012

ความลับในการดอทของท่านบอน บัดนี้ทุกคนเป็นเจ้าของได้แล้ว=_,=+b


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Shinryu - 07-10-2012

เวลาเคลื่อนที่ ถ้าตัวละครผมยาวแล้วแต่งให้มีการพลิ้วไหวด้วยจะงามยิ่งขึ้น
และเวลาทำอนิเมควรทำผมให้พลิ้วไปทิศทางตรงกันข้ามกับที่วิ่งจะงามยิ่งขึ้น
ต.ย.
http://www.spriters-resource.com/psx_ps2/disgaea2/sheet/9318
http://www.spriters-resource.com/pc_computer/touhou123/sheet/26463


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - B.o.N. - 07-10-2012

แล้วแต่พลังอึดแหล่ะคับ;w;


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - BlackHole - 07-10-2012

ยอดเยี่ยม ท่านบอน


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - Muge9thD - 07-10-2012

ท่านคือเทพแห่งการดอท คารวะ 1 จอก


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - anime13master - 07-23-2012

สุดยอดมากครับ ผมยังดอทตัว Battler เองไม่ได้เลย = =


RE: เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2 - miner(นักขุดทอง) -.- - 12-16-2014

ขอบคุณสำหรับทริคดีๆครับ =w=b!