irpg Community
[XP] การปรับ(รูป)แสงตามตัวแปร - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: [XP] การปรับ(รูป)แสงตามตัวแปร (/thread-288.html)



[XP] การปรับ(รูป)แสงตามตัวแปร - Shinryu - 07-10-2012

[Image: ss-sun-1.png]

เป็นการโชว์รูปที่ปรับความโปร่งใสตามตัวแปรไปเรื่อยๆ (ใน ต.ย. ถ้าเห็นไม่ชัดลองเปลี่ยนเป็นแม็บมืดๆดู)
วิธีนี้จะเอาไปดัดแปลงเป็นทำคบเพลิงในถ้ำแล้วถ้ำค่อยๆมืดก็ได้

ตัวอย่าง
http://www.mediafire.com/?1qiqt1kmc5mzyk6

อธิบายสคริปทีละบรรทัด
อยู่ในเหตุการณ์ทั่วไปอันที่3 ชื่อ แสง

t=$game_variables[1]
สมมุติให้ t เท่ากับตัวแปร 1 (ตัวแปรชั่วโมง)

if $game_variables[1] >= 6 && $game_variables[1] <= 14
เมื่อ t มากกว่าหรือเท่ากับ 6 และน้อยกว่า 14

$game_screen.pictures[1].show( "แสง",0, 0, 0, 100, 100, t*5, 1)
โชว์รูปภาพรูปที่ 1, ไฟล์ภาพชื่อ"แสง", ความโปร่งใสเท่ากับ tx5 (เช่นเวลา 8 นาฬิกาความโปร่งใสจะเท่ากับ 40)

elsif $game_variables[1] >= 15 && $game_variables[1] <= 18
หรือเมื่อ t มากกว่าหรือเท่ากับ 15 และน้อยกว่า 18

$game_screen.pictures[1].show( "แสง",0, 0, 0, 100, 100, 125-(t*5), 1)
โชว์รูปภาพรูปที่ 1, ไฟล์ภาพชื่อ"แสง", ความโปร่งใสเท่ากับ 125-(tx5) (เช่นเวลา 18 นาฬิกาความโปร่งใสจะเท่ากับ 35)

else
กรณีอื่นๆ (เวลาไม่ใช่ 6-14 และ 15-18 นาฬิกา ซึ่งก็คือ 0-5 และ 19-24 นาฬิกา)

$game_screen.pictures[1].show( "แสง",0, 0, 0, 100, 100, 0, 1)
โชว์รูปภาพรูปที่ 1, ไฟล์ภาพชื่อ"แสง", ความโปร่งใสเท่ากับ 0

end
จบ


ปุ่มกด
Q-เปิด/ปิด หน้าต่างเวลา
W-เพิ่มเวลา 1 ชั่วโมง

ของแถม
-ระบบวันเวลา
-ระบบกลางวัน&กลางคืน (ที่เหตุการณ์1 ถ้าจะใช้ให้ปรับเป็นพร้อมเนื้อเรื่อง)


เครดิต : Shinryu