การเพิ่มคำสั่งใหม่ในเมนู - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RGSS and JS Showcase (https://irpg.in.th/forum-26.html) +--- Thread: การเพิ่มคำสั่งใหม่ในเมนู (/thread-299.html) |
การเพิ่มคำสั่งใหม่ในเมนู - Shinryu - 07-11-2012 เป็นการเพิ่มคำสั่งต่างๆ(สคริปประเภทเรียก scene)ที่เราหามาได้เข้าไปในเมนู เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเรียกใช้งานในสคริปต์ ในที่นี้จะยกตัวอย่างการเพิ่มสัก 1 คำสั่ง เพิ่มการเพิ่มคำสั่งสร้างไอเทม(สมมุติ) 1.ให้เราเพิ่มอีกบรรทัดเข้าไปว่า s5 = "ชื่อคำสั่งที่จะโชว์" ใต้ s4 = "Status" 2.จากนั้นก็รันเลขเพิ่มไปอีกอย่างละ1 ตามรูปด้านล่าง รูปสำหรับข้อ 1-4 3.จากนั้นไปบรรทัด Code: @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6]) Code: @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6, s7]) 4.เพิ่ม Code: @command_window.height = 224 Code: @command_window.index = @menu_index *ในรูปผมลืมทำบรรทัดนี้* Code: if $game_party.actors.size == 0 กรณีที่เราใส่คำสั่งที่ตำแหน่งอื่นต้องดูให้ตรงกันด้วย *ในรูปผมตีเส้นไว้แล้วว่าอันไหนเป็นอันไหน* (ตัวเลขส่วนนี้จะเริ่มรันจาก 0 ระวังจำสับสนให้ดี) 5.จากนั้นมาราวๆบรรทัดที่ 150 ใต้ Code: when 3 # Status Code: when 4 # craft รูปสำหรับข้อ 5-6 บรรทัดที่2 ให้ก็อบแถวๆบรรทัดนั้นก็ได้ บรรทัดที่3 ให้ใส่ $scene ที่เราต้องการเพิ่มลงไป 6.จากนั้นก็รัน when อันต่อมาให้เป็น 5 และ 6 ตามลำดับก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย *กรณีที่แก้คำสั่งใหม่ให้อยู่อันที่ เหนือกว่าคำสั่ง สกิล สวมใส่ สเตตัส ต้องไปแก้ที่ def update_status ต่อด้วย (แก้เลขตรง when) แค่นี้เวลารัน คำสั่งก็จะเป็นดังภาพแรกแล้ว ดูเหมือนยาก แต่ทำจริงๆนาทีเดียวก็เสร็จและ และเอาประยุกต์ใช้ได้อีกมากมาย เครดิต : Shinryu |