สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (ประกาศยุติบทความ) - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (ประกาศยุติบทความ) (/thread-3113.html) |
สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (ประกาศยุติบทความ) - Mikichan - 06-06-2017 ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer <<< อ่านบทที่แล้ว บทที่ 1 สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า จากบทที่แล้วเราได้สร้างเกมแรกกันไปแล้ว เกมแรกของเราเป็นเกมพูดคุยง่าย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้วาดแผนที่เพิ่มเติม แผนที่ในเกมเป็นแผนที่โล่งกว้างสีเขียว ไม่มีการตกแต่งอะไร แต่การสร้างเกมจริงเราจำเป็นต้องวาดแผนที่ให้เป็นสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องนอน บ้าน ป่าไม้ เพื่อใช้เป็นฉากในการดำเนินเรื่องของเกม ดังนั้นในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการวาดแผนที่ในเกมกัน ขั้นตอนการวาดแผนที่ เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรเจคใหม่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อโปรเจคใหม่ว่า "Map_Drawing" เมื่อสร้างโปรเจคใหม่แล้วโปรเจคใหม่จะมีลักษณะดังรูปที่ 2.1 แถบด้านล่างซ้ายของโปรแกรมคือแถบตั้งค่าแผนที่ ชื่อโปรเจคอยู่ด้านบนสุดในตำแหน่งลูกศรสีน้ำเงิน ขณะนี้โปรเจคมีแผนที่เพียงแผนที่เดียวชื่อว่า "MAP001" ในตำแหน่งลูกศรสีแดง คลิกขวาที่ชื่อแผนที่ "MAP001" แล้วคลิก Edit... เพื่อตั้งค่าแผนที่ รูปที่ 2.1 โปรเจคใหม่ เมื่อคลิก Edit... แล้วจะมีหน้าต่าง Map Properties ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 2.2 สิ่งที่ผู้อ่านต้องสนใจในบทนี้มีอยู่ 3 ส่วนตามกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่ ส่วนที่ 1 Name เป็นส่วนที่ตั้งชื่อแผนที่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อแผนที่ว่า "My_Home" ส่วนที่ 2 Tileset เป็นส่วนที่เลือกไทล์เซตของแผนที่ ไทล์เซตคือรูปที่ใช้ในแผนที่ ถ้าเราอยากได้รูปใดในการวาดแผนที่ เราก็เลือกไทล์เซตนั้นเป็นไทล์เซตของแผนที่ ในตัวอย่างนี้เลือกไทล์เซต "SF Inside" ส่วนที่ 3 Width and Height เป็นส่วนที่กำหนดขนาดของแผนที่ ขนาดของแผนที่มีหน่วยเป็นช่อง ในตัวอย่างนี้กำหนดความกว้างเท่ากับ 17 ช่อง และความสูงเท่ากับ 13 ช่อง เมื่อตั้งค่าแผนที่เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK รูปที่ 2.2 ตั้งค่าแผนที่ เมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้วผู้อ่านจะสังเกตได้ว่ารูปพื้นหลังของแผนที่เปลี่ยนไป จากเดิมแผนที่มีพื้นหลังเป็นรูปหญ้าสีเขียว ตอนนี้พื้นหลังเปลี่ยนเป็นรูปพื้นไม้สีน้ำตาลดังรูปที่ 2.3 คลิกปุ่ม Map ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง หรือคลิกเมนู Mode > Map เพื่อเข้าสู่โหมดแผนที่ รูปที่ 2.3 โปรเจคเมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้ว เมื่อเข้าสู่โหมดแผนที่ เส้นแบ่งช่องจะหายไป ตัวละครและรูปอีเวนต์จะโปร่งใสดังรูปที่ 2.4 ส่วนสำคัญที่ผู้อ่านต้องทราบในการวาดแผนที่มีอยู่ 2 ส่วนในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่ ...... นี่เพิ่งแค่ 30% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก! เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย) บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/06/rmmv-rpg-maker-mv-2-map-drawing.html RE: สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (Map Drawing) - Kuroko - 06-07-2017 [สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 1 ปฐมบท - เกม (Game) by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3059.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 2 เกมเอนจิน (Game Engine) by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3064.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 3 อัลกอรึทึม (Algorithm) by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3073.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 4 นิพจน์ (Expression) by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3080.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 5 มาสร้างเกมแรกกันเถอะ by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3085.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 6 ปัญญาประดิษฐ์ by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3091.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3097.html [พื้นฐานสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 8 โครงเรื่อง (Plot) by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3104.html ========================================= สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 1 มาสร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า by Mikichan http://irpg.in.th/thread-3108.html สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (Map Drawing) http://irpg.in.th/thread-3113.html |