[สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RGSS and JS Showcase (https://irpg.in.th/forum-26.html) +--- Thread: [สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu (/thread-659.html) |
[สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu - Galaxy - 10-17-2012 เป็นระบบต่อสู้ที่เราสามารถเซตได้ว่าจะเอาแบบไหน แบบด้านข้าง(ตามรูป) หรือด้านหน้า(แบบ xp ปกติ) หรือแบบแนวเฉียง(แบบเกมบรีทออฟไฟร์) คุณสมบัติ -ใช้ภาพแบทเทิ้ลได้ทุกชนิด (รวมทั้งของ minkoff ด้วย) -สามารถใช้ภาพแบทเทิ้ลที่มีจำนวนเฟรมไม่เท่ากันได้ -มีระบบเสริมมมากมาย -สามารถเซตให้มีการรอเมื่อกดคำสั่งได้ -สามารถเอาภาพอนิเมชั่นมาทำรูปแบทเทิ้ลได้ -เซตให้มอนดร็อฟไอเทมหลายชนิดได้(เซต%เองได้) สคริปที่ใส่ไว้ -ACBS Main Code -Atoa ATB (สำหรับทำการต่อสู้แบบเรียลไทม์) -Battle Windows (หน้าต่างฉากต่อสู้) -HP MP Meter (หลอดพลัง/exp) Battle Animated Faces (โชว์หน้าในฉากต่อสู้) Skill Combination (โจมตีประสาน/โจมตีต่อเนื่อง) อันนี้เอามาเพิ่มเอง สุ่มจำนวนศัตรู by Woratana Styled Info by MOG เลื่อนพาโนราม่าตอนใช้สกิล by Angelix ใช้สกิลแล้วมีเสียงเพลง Modify by thetitsueng เปลื่ยนเพลงตามกลุ่มศัตรู PK8 เลเวลอัพแล้ว hp/mp เต็ม+โชว์อนิเมชั่น By Shinryu http://www.mediafire.com/?d8tea8ufd1hcdac สกิลที่ทำไว้ โจมตีต่อเนีอง Wind > Thunder (จะเปลี่ยนเป็น Burst) > Fire (จะเปลี่ยนเป็น บิ๊กแบ๊ง) โจมตีประสาน3คน Cross Cut + Leg Sweep + Skull Shatter ท่าไม้ตาย ใช้ท่า Cross Cut > Faint Attack > Hurricane Slash > Spiral Blade ตัวนี้ผมไม่ได้ลงสคริปเสริมทั้งหมดนะ ถ้าต้องการสคริปเสริมอื่นๆหาได้ที่กระทู้นี้ http://irpg.in.th/thread-658.html *เอาเวอร์ชั่น2 นะ สคริปที่ยังไม่ได้เอามาลงมีอีกเพียบ(แต่เอามาใช่ต้องแก้บัีกนิด สคริปนี้บัํกมันเยอะ) การใช้งาน ACBS | Config 1 - Basic เป็นส่วนหลักในการเซตค่าระบบต่อสู้ต่างๆ อาการเป็นไอคอน ตำแหน่งตัวละคร ตำแหน่งลุกศร สีข้อความ ฯลฯ ACBS | Config 2 - Advanced เป็นส่วนเซตทักษะ ไอเทม จะแบเทิลของทุกตัวละคร ACBS | Atoa ATB เป็นส่วนเสริมสำหรับระบบเรียลไทม์ ส่วนหลักๆที่จะเซตก็มี3ตัวนี้ Credits : http://www.hbgames.org modified : Shinryu **************************************************************************** กรณีที่บั็กเวลาโจมตีแล้วติด critical ไปที่สคริป ACBS | Battle Main Code บรรทัดที่ 202-204 Code: if critical and Critic_Se#เพิ่ม ให้เอาชื่อไฟล์เสียงที่จะใช้เวลาเกิด critical ไปแทนคำว่า คริติเคลฮิท พอดีลืมก็อปไฟล์เสียงใส่ไปให้ **************************************************************************** การเอารูป Battle มาใช้ สคริปของ Atoa นี้สามารถชนิดของ Battle มาใช้งานได้หลายหลายชนิด ดังนี้ **************************************************************************** 1.RMXP style battler เป็นการเอารูป Battle มาใช้งานโดยตรงเลย โดยไม่จำเป็นต้องเซตค่าในสคริป การใช้งาน Battle เพียงเพิ่มเติมคำว่า $ ไว้หน้าชื่อของ Battle ตามรูป **************************************************************************** 2.แบบ CCOA style battler เป็นการแยกแถวของ Battle ออกจากกันเป็นไฟล์ๆ โดยแถวที่1จะมีชื่อ ชื่อรูป_1,โดยแถวที่2จะมีชื่อ ชื่อรูป_2 ต่อไปเรื่อยๆ การเซตจะทำเหมือนกับ minkoff ต่างแค่รูปแบบไฟล์เท่านั้นเอง การใช้งาน Battle เพียงเพิ่มเติมคำว่า % ไว้หน้าชื่อของ Battle ตามรูป **************************************************************************** 3.แบบ Minkoff style battler จะเหมือนกับการใช้ Battle ของ minkoff คือทั้ง Battle คือ 1 ตัวละครเลย แต่ต่างตรงที่แต่ละเฟรมไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ ตามรูป และไม่จำกัดเฟรมและแถว(การเซตดูเรปล่าง) **************************************************************************** อธิบายโดย : Shinryu การเซตรูป Battle เพื่อใช้งาน เมื่อนำเข้า Battle ที่ต้องการเข้าไปหมดแล้ว ต่อไปก็เป็นส่วนการเซตเพื่อใช้งาน สคริปนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องกลับด้านรูปเองเมื่อเวลาทำเป็นฝ่ายศัตรู ตัวสคริปจะกลับเองให้หมดโดยอัตโนมัติ ตัวอย่าง Battle โดยเราจะแบ่งตาม แนวตั้งเรียก "แถว" แนวนอนเรียก "เฟรม" จากรุปนี้คือ 8 แถว 6 เฟรม ที่นี้เรามาดูเรื่องการเอามาใช้งานในสคริปให้ไปที่สคริป ACBS | Config 1 - Basic เซิร์ดหา(Ctrl+F)คำว่า Base_Sprite_Settings จะอยู่ราวๆบรรดัดที่ 315 (รายละเอียดการเซตดูที่ด้่านล้างนี้) Code: Base_Sprite_Settings = {'Base' => [4,9,200,false], ใน ต.ย. ผมตั้งไว้แค่ 9 แถว ถ้าเราใช้ Battle ที่มากกว่า 9 แถว แถวที่เกินหรือขาดจะทำให้รูปเพี้ยนได้ ซึ่งเราต้องไปเซตที่ส่วน Advanced อีกทีหนึ่ง หรือถ้าทั้งเกมเราใช้แบบ 12 แถวทั้งหมด เราก็มาเซตเป็น 12 แถวที่ส่วนนี้เลยก็ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปเซตที่ Advanced **โดยปกติผมจะเซตให้เอา battle ของminkoff มาใช้ได้เลย** ในกรณีที่เราต้องการเซตรูป Battle ของแต่ละตัวละครให้แตกต่างกัน(แถว/เฟรม ต่างจากปกติ) เราก็สามารถเซตแยกตะหากได้ที่สคริป ACBS | Config 2 - Advanced ที่ราวๆบรรทัดที่ 675 จะเป็นส่วนสำหรับเซต Battle นอกเหนือจากส่วนหลักในเกม ต้องมาเซตที่ส่วนนี้ ต.ย.เซตตามรูปด้านบน โค๊ตของ battle 1ตัวจะแบ่งได้ดังนี้ 1.เส้นสีแดง = ชื่อของ battle 2.เส้นสีเขียว = ส่วนหลักของ battle นี้โดย 'Base' => [จำนวนเฟรม, จำนวนแถว, ความไวในการขยับ, มีการกลับด้านหรือไม่] 3.เส้นสีฟ้า = มีการกระโดดเวลาการเคลื่อนที่หรือไม่ Advance=เดินไปหาศัตรู,Return=กลับที่เดิม (ถ้าไม่ต้องการให้มีการกระโดดส่วนไหนก็ลบทิ้งได้เลย) 4.เส้นสีน้ำเงิน = เป็นส่วนเซตในแต่ละแถว โดย Pose_ID => [จำนวนเฟรม, ความเร็ว, มีการวนลูปหรือไม่] 5.เส้นสีทอง = ต้องการเปลี่ยนท่าทางการโพสแบบพิเศษหรือไม่ เช่นเวลาใช้ไอเทมให้ใช้แถวที่3 (ต.ย.ให้การใช้เวทย์มนต์เป็นแถวที่8) ดูการเขียนชื่อท่าทางได้ที่บรรทัดที่ 726-748 ส่วน 'Jump' คือการกระโดดไปหาเป้าหมาย 'Advance'(ไป) 'Return'(กลับ) สามารถใส่อันใดอันหนึ่งได้ เซตท่าทางในแต่ละแถว ให้เราไปดูที่สคริป ACBS | Config 1 - Basic บรรทัดที่ 234-260 จะเป็นส่วนว่าท่าทางต่างๆจะใช้แถวไหนบ้าง ตัวเลขด้านหลังคือแถวที่จะใช้ Idle_Pose = ยืนปกติ Hurt_Pose = บาดเจ็บ Danger_Pose = ใกล้ตาย Defense_Pose = ป้องกัน Advance_Pose = เดินหน้า Return_Pose = กลับที่ Attack_Pose = โจมตี Skill_Pose = สกิลประเภทโจมตีกายภาพ Magic_Pose = สกิลประเภทเวท Item_Pose = ใช้ไอเทม Dead_Pose = ตาย Intro_Pose = ท่าทางที่แสดงก่อนเริ่มสู้ Victory_Pose = ชนะ Evade_Pose = ท่าทางเมื่อหลบได้ Escape_Pose = หนี Critical_Pose = โจมตีแบบคริติเคิล Magic_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้สกิลเวท Physical_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้สกิลโจมตี Item_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้ไอเทม เช่นถ้าต้องการให้โพสทท่าแถวที่ 8 เวลาเกิดคริติคอลก็ไปใส่เลขที่หลัง = บรรทัด Critical_Pose เท่านั้นเอง *ส่วนนี้เป็นส่วนหลักที่กำหนัดสำหรับทุกตัวละคร* การใส่ทางทางพิเศษนอกเหนือจากส่วนหลักให้ตัวละคร เช่น ตัวละคร บาซิล เป็นแบบ10แถว แต่ต้องการให้แสดงท่าทางใช้ไอเทมด้วยแถวที่ 4 (ที่ตั้งไว้ ใช้ไอเทมคือแถวที่12) ก็ไปใส่ 'Item' => 4 ต่อท้ายโคต Battle อธิบายโดย : Shinryu RE: [สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu - Shinryu - 10-17-2012 สคริปนี้ผมไม่รู้ว่า atoa เขาอนุญาตให้แจกตัวที่ดัดแปลงได้เปล่านะ ผมเลยไม่ได้เอามาตั้งที่นี่ แต่ถ้าเอามาตั้งแล้ว เวลาผมอัพเดทที่ gwth ก็อย่าลืมอัพเดทที่นี่ด้วยละ เพราะเว็บนี้ผมอัพเดทกระทู้ชาวบ้านไม่ได้ RE: [สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu - Galaxy - 10-17-2012 Tip +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ อยากให้ตัวฮีโร่เวลาตายไม่หายต้องทำยังไง วิธีทำ ไปที่สคริป ACBS | Config 2 - Advanced แถวๆบรรทัดที่ 49 ให้ใส่โค๊ต Actor_Settings[id อีโร่] = ["NOCOLLAPSE"] ตัวไหนไม่ใส่ จะเห็นหายไป +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ อยากให้มอนสเตอร์ประเภทบอสเวลาตายมีเอฟเฟคอลังการต้องทำอย่างไร วิธีทำ ไปที่สคริป ACBS | Config 2 - Advanced แถวๆบรรทัดที่ 96 ให้ใส่โค๊ต Enemy_Settings[id มอนสเตอร์] = ["COLLAPSE/x"] x สามารถใส่ได้3แบบ คือ 1 2 3 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ อยากให้เวลามอนสเตอร์เวลาตายแล้วไม่หายต้องทำยังไง วิธีทำ ไปที่สคริป ACBS | Config 2 - Advanced แถวๆบรรทัดที่ 96 ให้ใส่โค๊ต Enemy_Settings[id มอนสเตอร์] = ["NOCOLLAPSE"] ตัวไหนไม่ใส่ จะเห็นหายไปตามปกติ +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ อยากอาวุธปรเภทธนูหรือปืนต้องทำยังไง วิธีทำ ไปที่สคริป ACBS | Config 2 - Advanced แถวๆบรรทัดที่ 262 ให้ใส่โค๊ต Weapon_Settings[id อาวุธ] = ["MOVETYPE/NOMOVE"] อันที่ไม่ได้ใส่จะเป็นเดินไปโจมตีทั้งหมด +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ โค็ตสามารถใส่ต่อไปเรื่อยๆได้ แต่ต้องขั้นด้วย , เช่น ["VICTORYPOSE","ENEMYINTRO","NOCOLLAPSE"] ***************************************************************************** แจกเว็บ spriters ดิบ สำหรับทำรรูป battle หรืออื่นๆ http://sdb.drshnaps.com/index.php http://www.spriters-resource.com/ อธิบายโดย : Shinryu RE: [สคริปต์] Atoa Custom Battle System 2.0 ดัดแปลงโดย Shinryu - B.o.N. - 10-17-2012 เห็นเดี๋ยวนี้อัพรายละเอียดสคริปรัวเลย ดีเลยคับผู้เริ่มต้นจะได้รู้ว่าจะเล่นตัวใหนดี= =b |