[สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RGSS and JS Showcase (https://irpg.in.th/forum-26.html) +--- Thread: [สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! (/thread-662.html) |
[สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! - Galaxy - 10-17-2012 Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! หลังจากนั่งงมมานาน ในที่สุดก็เสร็จแล้วครับ >_</ เป็นสคริปต์แรกในชีวิตเลยมั้งที่เขียนเองจริง ๆ = =" Download Demo Demo สอนวิธีใช้ครับ~^^ ภาษาอังกฤษ (แบบไทย ๆ) หมดน้อ ตัวเกมแกะได้ (ซะที = =") เผื่ออ่านแล้วงง =w=~ ขอบคุณแมพสำหรับทดสอบโดย LusiferNazi ครับ >_</ มีโฮสต์เดียวให้โหลดก่อนน้อ ใครมีปัญหาการโหลดแจ้งนะครับ~^^ http://www.mediafire.com/?bhgitjwpjqw [color=#FF0000][b]คุณสมบัติของสคริปต์ - เพิ่มเสียงเดินให้ตัวเรา/อีเว้นท์ได้ - อีเว้นท์แต่ละตัวกำหนดเสียงเดิน และความดังของเสียง ให้แตกต่างกันได้~ (ตัวเราก็ทำได้ =w=) - กรณีที่ขี้เกียจเซ็ตแบบเฉพาะตัว ก็สามารถตั้งค่า default ไว้ได้ ประหยัดเวลา =w=~ - เปิด/ปิดระบบได้ด้วยสวิตช์ - ใช้ SDK!! แต่...ไม่ต้องตกใจ ผมตัดมาเฉพาะส่วนที่ใช้ ไม่มีปัญหาเกมรวนแน่นอน >_</ (สำหรับคนไม่รู้จักก็ไม่เป็นไร =w=~) - ไร้บั๊ก 99% (เหลือ 1% เพราะผมไม่เจอบั๊ก คนอื่นอาจเจอ = =") - ไร้ไวรัส 100% (เพราะอัพลงโฮสต์ mediafire ที่มีการันตีแล้วว่าสแกนไวรัสเรียบร้อย) Script สคริปต์ โหลดได้ที่ไฟล์แนบในโพสนี้เลยงิ~^^ หรือจะเอาจากเดโมก็ได้ครับ! Code: #=========================================== วิธีการใช้ ในเดโมมีอธิบายบางส่วนแล้วน้อ~ Setup การตั้งค่าเริ่มต้น พอแปะสคริปต์เสร็จก็มาตั้งค่ากันก่อนครับ >_</ (ค่าพวกนี้บางส่วนสามารถเปลี่ยนระหว่างเล่นเกมได้) ให้ไปหาบรรทัดนี้ Code: # * Setup Sound STEP Quote:SWITCH = 1 จากนั้นมองลงมาอีกนิดนึง (นิดเดียวจริง ๆ นะ = =") หาบรรทัดนี้ Code: # Setup Normal Sound Quote:@sound_step[0] = @terrain_step[0] = "Walk-Tile"================================ Add Sound เพิ่มเสียงเดิน หาบรรทัดล่างคอมเม้นท์สองอันนี้ครับ~ Code: # Add more sounds below here Code: # Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here เช่น Code: # Add more sounds below here Code: @sound_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์เสียง" กรณีจะเรียกใช้เสียงนั้น ๆ สำหรับฮีโร่ก็ให้ Call Script รูปแบบนี้: Code: $hero_step = หมายเลข Code: $hero_step = 1 Code: @sound_step[1] = "Walk-Grass" ส่วนวิธีตั้งค่าเสียงเสียงเดียวให้อีเว้นท์ อ่านในหัวข้อด้านล่าง Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์ ครับ~^^ ======================== ต่อไปเป็นวิธีเพิ่มเสียงแบบที่สองครับ ใต้อันนี้ Code: # Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here (กรณีตั้งค่ารูปแบบเสียงฮีโร่ หรืออีเว้นท์ให้เป็น -1 นั่นเอง) รูปแบบ: Quote:@terrain_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์"ซึ่งกรณี @terrain_step[0] จะหมายถึง เสียงที่ดังขึ้นตอนเราเหยียบบน Terrain Tag หมายเลข 0 @terrain_step[2] ก็คือเสียงที่ดังตอนเราเหยียบบน Terrain Tag 2นั่นเองครับ~^^ (Terrain Tag สามารถเปลี่ยนได้ใน ฐานข้อมูล => Tileset) ================================ Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์ ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการใส่เสียงเดินนะครับ แล้วใส่คอมเม้นท์เข้าไปด้านบนสุด รูปตัวอย่าง: จากรูป จะเห็นว่ามีคอมเม้นท์อยู่ 3 อัน ซึ่งแต่ละอันทำงานดังนี้: Code: Comment: step Code: Comment: -1 Code: # Setup Normal Sound ส่วนถ้าใส่ มีเลขที่ใส่ได้ดังนี้ครับ >> Quote:0 คือ เล่นเสียงปกติ (เหมือนกับไม่ใส่นั่นแล)สำหรับคอมเม้นท์อันสุดท้าย Code: Comment: 50 (เซ็ตได้ในส่วน Code: # Setup Normal Sound ความดังของเสียงใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 ครับ~^^ ================= สรุป: - การติดตั้งเสียงเดินให้อีเว้นท์ ต้องใส่คอมเม้นท์อันแรกเขียนว่า step - ตรงรูปแบบเสียง กับความดังเสียง ถ้าไม่เอาก็ใส่คอมเม้นท์แค่อันแรก (step) อย่างเดียวพอ - ถ้าจะเอาความดังเสียง (คอมเม้นท์สาม) ต้องกำหนดรูปแบบเสียง (คอมเม้นท์สอง) ด้วยครับ - ส่วนถ้าจะเอารูปแบบเสียง ไม่เอาความดังเสียง ก็ไม่ต้องใส่คอมเม้นท์สำหรับความดังเสียง >_< =================================> เครดิต วอราม่อน RE: [สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! - Pethple - 07-10-2015 (Terrain Tag สามารถเปลี่ยนได้ใน ฐานข้อมูล => Tileset) ขอละเอียดกว่านี้ได้ไหมคับ RE: [สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~! - cdaz - 08-01-2015 ขอบคุณมากครับ แต่ขอถามหน่อยครับ ถ้าอยากได้เสียงหลายชุดกว่านี้ต้องแก้ยังไงเหรอครับ ประมาณมอนส์เตอร์แต่ละตัวก็มีเสียงเดินต่างกันไปน่ะครับ |