ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +--- Thread: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ (/thread-80.html) Pages:
1
2
|
ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - hengmana - 05-13-2012 เริ่มเครื่องหมายก่อน @ กับ @@ = กับ == .. กับ ... : กับ :: มันใช้ต่างกันยังไงครับ??? RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - toonyoza - 05-13-2012 (05-13-2012, 03:31 PM)hengmana Wrote: เริ่มเครื่องหมายก่อน1. @ ใช้แทนตัวแปรที่เรียกใช้ได้ทั้ง class @@ ถ้าจำไม่ผิดเป็นการ clone ตัวแปร @ อีกที 2. = คือกำหนดตัวแปร @a = 1 แต่ == ใช้สำหรับ คอดิชั่น(เงื่อนไข) เช่น if @a == 1 3. .. คือ เป็นการไล่จำนวนนับ จนถึงเลขตัวสุดถ้ายที่กำหนดไว้ เช่น 1..9 ก็คือ 1 ถึง 9 ... คือ ไล่จำนวนนับ แต่ไม่ถึงตัวสุดถ้าย เช่น 1...9 ก็คือ 1 ถึง 8 4. : อันนี้ไม่แน่ใจไม่เคยใช้ ส่วน :: เป็นตัวอ้างอิงถือตัวแปรของ module ตรง ข้อ 4 ผมไม่มั่นใจเท่าไหร่ใครรู้แน่นจริง ๆ ก้ช่วยโพสต่อและกันนะฮะ RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - hengmana - 05-26-2012 แล้วเครื่องหมาย ? กับ => ละครับ RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - angelix - 06-02-2012 ข้อแก้ข้อ 1 หน่อย ;w; ถ้าใครเคยเขียนภาษาที่มี keyword static มาแล้ว @ คล้าย non-static variable ใช้ภายใน instance ของ class เท่านั้น ส่วน @@ คล้าย static variable ใช้ร่วมกันทุก instance ของ class ? กับ : น่าจะเป็น ?: มากกว่านะ มันคือ if แบบย่อครับ เช่น @a == 1 ? @a = 3 : @a = 0 และ @a = (@a == 1 ? 3 : 0) แปลว่า if @a == 1 @a = 3 else @a = 0 ส่วน => ใช้เวลาประกาศ Hash ครับ @a = {"a" => 1, "b" => 2} บลาๆ RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - hengmana - 06-02-2012 ;w; แล้ว if ที่อยู่หลังประโยด(คำสั่ง) self.damage = Integer(self.maxhp * 0.10) if maxhp >= 100 ทำตามเงื่อนไข ในบรรทัดนั้นใช่ไหมครับ RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - angelix - 06-03-2012 ใช่ครับ เป็นวิธีเขียนย่อเหมือนกัน เหมือน if maxhp >= 100 self.damage = Integer(self.maxhp * 0.10) end RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - hengmana - 06-03-2012 เครื่องหมายวงเล็บต่างๆ ( ) กับ [ ] กับ { } สรุปใช้เหมือนๆกันรึเปล่าครับ RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - angelix - 06-05-2012 มันมีวิธีใช้หลายอย่างมากเลยนะ วงเล็บแต่ละแบบนั่นน่ะ และไม่เหมือนกันด้วย แต่ถ้าเอาหลักๆจะแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ คือ - เป็น Syntax - เป็น Operator กรณี () - Syntax ใช้ในการกำหนด parameter list ของ method , constructor เช่น def abc(a,b,c) ... end - Operator ใช้ในการกำหนดลำดับความสำคัญ (Precedence) เช่น 3-(2*2) ก็ทำในวงเล็บก่อน กรณี [] - Syntax ใช้ประกาศ array เช่น @a = [1,2,3] - Operator จำไม่ได้ แต่คุ้นๆว่ามันประกาศ def[] ได้ กรณี {} - Syntax ใช้ประกาศ hash เช่น @a = {1=>3, 2=>0} - Operator ไม่น่ามีมั้ง??? RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - hengmana - 06-05-2012 แล้ว .max กับ .min ที่อยู่หลัง[ ] แล้วครับ [a, b].max กับ [a, b].min มันอ่านค่ายังไง ตัวอย่าง Game_Battler 1 n = [[base_maxhp + @maxhp_plus, 1].max, 999999].min RE: ขอถามเกี่ยวกับ การอ่านค่า Script หน่อยฮะ - angelix - 06-05-2012 อย่างที่บอกครับว่า [] ใช้ประกาศ array [a,b] ก็คือ array object ตัวนึง ซึ่ง array เนี้ยมันมี method max กับ min ไว้หาค่าสูงสุด/ต่ำสุด ดังนั้น [a,b].max จะเหมือนกับ @a = [a,b] @a.max ซึ่งคืนค่าสูงสุดใน array ส่วน min ก็เหมือนกันแต่คืนค่าต่ำสุด |