เวลาเล่นเกมโดยเฉพาะเกมที่ทำจากRMผมมักจะสังเกตโน้นนี่เอาไปประยุกต์ใช้กับเกมตัวเอง เช่น
IB ได้เรื่องของการประยุกต์ใช้คำสั่งโชว์รูปให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสามารถทำกรอบคำพูดแสดงสีหน้าหรือให้ตัวละครพูดพร้อมกันได้ ๆลๆ
to the moon ได้รู้เทคนิกการใช้ซาวด์ทั้งการปรับความดังของเสียงค่อยๆเร้าอารมณ์คนเล่นไปเรื่อยๆ(ยิ่งในเกมBGMยิ่งลงตัวกับเนื้อเรื่อง)และการส่งจังหวะของซาวด์แต่ละตัว
เกมที่ผมทำจุดนี้เป็นจุดที่ห่วยแตกที่สุดเลยแหละ(จนคนเล่นโพสต์ถามว่าปิดเสียงBGMยังไง)ถือว่าได้เรียนรู้จุดนี้มากที่สุดแล้ว นอกจากนั้นก็คงเป็นมุมมองการบรรยายการกำหนดฉากและการสร้างแม็ปเล็กๆน้อยๆ
last scenario ได้เทคนิกการใช้แม็ปมาเล็กๆน้อยๆกับเรื่องการเซ็ตค่าสเตตัสต่างๆ
ถ้าให้นึกดูดีๆคงจะมีอีกแล้วแต่ละคนได้อะไรจากเกมที่เล่นกันบ้างล่ะครับ
ป.ล.จริงๆก็อยากให้มีโปรเจ็คที่คนในเว็บช่วยกันสร้างเกมๆเดียวเชื่อว่าแต่ละคนมีศักยภาพพอที่จะร่วมมือกันทำเกมที่ดีออกมาเกมหนึ่งได้แต่ดูท่าจะขาดคนทำซาวด์