lookchin   09-13-2013, 07:45 PM
#1
ในบอร์ดนี้น่าจะยังไม่มีใครโพสท์ เลยเอาวิธีที่ตนเองใช้มาลงเผื่อใครสนใจจะเอาไปใช้ครับ >,<

สิ่งที่จำเป็นต้องใช้
1.event เพียงอันเดียว (ต่อบันไดข้าง 1 อัน ถ้าในแมพมีหลายบันไดก็ต้องหลายอีเว้นท์นะจ๊ะ)
2.ตัวแปร 2 ตัว (สำหรับเก็บค่าพิกัด x,y ของตัวละครเพื่อให้เกิดเหตุการณ์เดินขึ้นบันไดด้านข้างได้) (หลายบันไดก็ยังคงใช้ตัวแปรแค่ 2 ตัว)

วิธีทำ
1.อันดับแรกสร้างแมพที่มีบันไดหันข้างตามที่ต้องการก่อน (บันไดอันนี้ทำตัดแปะจากไทล์เซตที่มีอยู่แล้ว ออกจะอุบาทว์เล็กน้อยนะคับเนื่องจากไม่มีขอบบันได 555)
[Image: G1MsCR.png]

2.กำหนดพื้นที่ในส่วนที่ผ่านได้/ผ่านไม่ได้ และพิจารณาดูว่าพื้นที่ไหนที่จะเกิดเหตุการณ์บันไดข้าง
จากรูป ผมกำหนดให้ สีม่วง = ผ่านไม่ได้ สีฟ้าและสีเหลือง = พื้นที่ที่ต้องเกิดเหตุการณ์ โดยสีเหลืองจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดของการเกิดเหตุการณ์บันไดข้างอันนี้
[Image: YzPTm0.png]

3.ดูว่าพิกัดของพื้นที่สีเหลืองคืออะไรบ้างเพื่อเตรียมนำมาเขียนอีเว้นท์ (นึกภาพออกมั้ยฮะ สมมุติพอตัวละครเดินมาเหยียบที่จุด (6,10) หมายความว่าที่จุดนี้ ถ้าเรากดคีย์ขวาตัวละครจะต้องเดินไปทางบนขวา(โดยที่ยังหันหน้าไปทางขวา) ถ้ากดคีย์อื่นๆ ตัวละครก็จะเดินไปทางที่กดตามปกติ )
[Image: zgKTVX.png]

4.สร้างอีเว้นท์มา 1 อัน (ตั้งชื่อตามใจชอบ บันไดข้างพิศวง บันไดข้างข้างมะงุมมะงาหรา ฯลฯ) หน้าแรกให้เซตเหตุการณ์เป็น"พร้อมเนื้อเรื่อง" และเขียนอีเว้นท์ดังนี้
[Image: yE9kCb.png]
จะเห็นว่าเมื่อตัวละครอยู่ในพื้นที่สีเหลือง (จากการตรวจเช็คพิกัดฮีโร่) จะสับสวิตช์เฉพาะ A เพื่อให้รูปแบบการเดินของฮีโร่เปลี่ยนไป (จากเดินปกติเป็น กดคีย์ขวาก็จะเดินบนขวา กดคีย์ซ้ายจะเดินล่างซ้าย)

5.กดเพิ่มหน้าอีเว้นท์ เซตเหตุการณ์เป็น "สวิตช์เฉพาะ A เปิด" และ "พร้อมเนื้อเรื่อง" แล้วเขียนเหตุการณ์ดังนี้
[Image: OXLkJg.png]
เท่านี่ก็จะได้บันไดข้างมาเดินเล่นๆสวยๆงามๆ(เรอะ?) 1 อัน

ปล.1 ถ้าบันไดมันกลับข้างกันก็ประยุกต์เอาเองนะครับ
ปล.2 เวลาทำจริงต้องกำหนดพื้นที่สีม่วง (ผ่านได้/ผ่านไม่ได้) ให้ดีนะครับ เพื่อไม่ให้ฮีโร่แสดง
ปาฏิหารย์ เดินจากข้างๆบันไดเข้ามาในบริเวณบันไดได้ อิอิ


โหลดตัวอย่างไปศึกษาได้ที่นี่ครับ
http://www.upload-thai.com/dl/b735f850dd...5b694c9288
This post was last modified: 09-06-2014, 01:43 AM by lookchin.
ACSII   09-04-2014, 02:24 AM
#2
ท่าน ข้าพเจ้างงมาก ลองมาหลายวันแล้ว
ถ้ายังไงรบกวนขอตัวอย่างด้วยได้มั้ยครัฟ ขอบคุณมาก

[Image: XAJGLBg.png]
Shinryu   09-04-2014, 10:19 PM
#3
ถ้าตั้งเป็น ฮีโร่สัมผัส หรือ สัมผัสฮีโร่ แล้วบังคับ กำหนดเคลี่ยนที่ ไปเลยก็ได้นะ

เพราะการตั้งเป็นพร้อมเนื้อเรื่อง ถ้าใช้หลายตัวมันจะแล็ก

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
lookchin   09-06-2014, 02:01 AM
#4
(09-04-2014, 10:19 PM)Shinryu Wrote: ถ้าตั้งเป็น ฮีโร่สัมผัส หรือ สัมผัสฮีโร่ แล้วบังคับ กำหนดเคลี่ยนที่ ไปเลยก็ได้นะ

เพราะการตั้งเป็นพร้อมเนื้อเรื่อง ถ้าใช้หลายตัวมันจะแล็ก

ครับผม ตอนแรกผมพยายามจะใช้วิธีนั้นเหมือนกันครับ (เมื่อก่อนเขียนเหตุการณ์แบบ "พร้อมเนื้อเรื่อง" ไม่เป็น เลยพยายามเลี่ยง - -') งมโข่งอยู่นานมากกกก เพราะ event ชอบมีปัญหาตรงช่วง หัว-ท้าย บันได เมื่อก่อนเคยทำได้ครั้งนึง ซึ่งต้องใช้จำนวน event เยอะมากๆ ไม่คุ้มค่า+ไม่เวิร์คด้วย อีกอย่างคือผมกลัวมันเป็นบันไดเลื่อน (คืออยากให้เราบังคับตัวละครระหว่างที่ขึ้นบันไดได้ด้วย) ก็เลยลองเขียนใหม่ adapt ขึ้นเรื่อยๆจนได้แบบที่โพสต์นี่ล่ะครับ ดีหรือเปล่านี่ไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็ลดจำนวน event ที่ใช้ไปได้เยอะเลยครับ 555+
lookchin   09-06-2014, 02:02 AM
#5
(09-04-2014, 02:24 AM)ACSII Wrote: ท่าน ข้าพเจ้างงมาก ลองมาหลายวันแล้ว
ถ้ายังไงรบกวนขอตัวอย่างด้วยได้มั้ยครัฟ ขอบคุณมาก

ทำตัวอย่างมาให้แล้วเน่อ โหลดได้ที่ล่างสุดของเนื้อหากระทู้เลยครับ
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.