[A&B Review Games]
A : เอาละครับวันนี้เราจะมา Reveiw เกม
Catharsis [demo v0.11] กันนะครับ
B : อ้าว ไม่มี"วันก่อนครับ" แล้วเหรอ?
A : ไม่มีแล้วครับ ขี้เกียจพูด เข้าเรื่องเลยดีกว่า
B : เอ้า เข้าก็เข้าครับ เกมนี้คือ
A : เป็นเกมที่มีรายละเอียดดังนี้ครับ
B : เฮ้ย! เอ็งเล่นตัดจบงี้เลยเรอะ!!!
A : แออน่า คนทำทำง่าย คนดูดูง่าย Win-Win ครับ
B : แออ มันก็จริงแฮะ...
A : งั้นไป Review กันต่อเลยนะครับ
Presentation
A & B : ขอ Spoiler ไว้เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่นะครับ
A : เกมนี้จะโลกเป็นแนว Steampunk นะครับ
B : Steampunk คืออะไรครับ?
A : ถ้าจะให้พูดง่ายๆก็ พวกเทคโนโลยีก้าวหน้า แต่ยังใช้ ทองเหลืองกับเครื่องจักรไอน้ำ ฟันเฟือง อยู่นะครับ
แฟชั่นก็จะเป็นแบบยุควิคตอเรียน จะเน้นสีสันออกน้ำตาลทองครับ ตามรูปเลยครับ
B : ยุควิคตอเรียน คืออะไรครับ?
A :
https://www.google.com/
B : ขี้เกียจก็บอกมาตรงๆสิครับ
A : แล้วเอ็งอยากอยู่ฟังอีกครึ่งวันไหมละครับ
B : ...แอ่อแล้วลำดับการเล่าเรื่องละครับ?
A : ลำดับการเล่าเรื่องทำได้ดีมากครับ Intro มีความน่าติดตาม แถมที่ฉากหักมุมด้วยครับ
B : หักมุมยังไงครับ
A : ไม่อยากสปอยล์ครับ เดี๋ยวจะแอบใบ้ให้แล้วกันครับ
B : งั้นไปดูกราฟฟิคกันดีกว่าครับ
A : แค่รูปก็น่าจะอธิบายได้แล้วนะครับ
B : กราฟฟิคเนี้ยบมากครับ แมพไม่ว่างไม่รกจนเกินไป ใช้ดันเจี้ยนออกแบบมาให้คนอยากสำรวจ
ไม่บังคับให้คนเดินอ้อมหรือเป็นเขาวงกตแบบเกรียนๆ กราฟฟิคส่วนใหญ่ก็วาดใหม่โดยใช้Style ของ VX เป็นหลัก
รู้สึกว่าจะวาดแมพโดยใช้เทคนิค Parallax Mapping ด้วยนะครับเนี่ย ถึงแม้ว่า
Animation บางจุดยังแอบอยู่ผิดที่ผิดทางแต่ก็เรียกได้ว่าไร้ที่ติแล้วครับ
A : ใช่แล้วครับ...ว่าแต่เฮ้ย เอ็งไปเอาบทที่ไหนมาท่องเนี่ย ฟังยังไงก็เตี้ยมมาชัดๆ
B : ไปดูด้าน Gameplay กันดีกว่าครับ
A : (ตัดบทเลยนี่หว่า...)
A : ถึงแม้ว่าระบบการต่อสู้ค่อนข้างธรรมดา ผมว่าจังหวะหรือจำนวนเทรินการสู้แต่ละครั้งในเกมนี้กำลังดีเลยครับ
มอนเตอร์ไม่อึดจนทำให้ผู้เล่นเบื่อ อีกเรื่อง ระบบต่อสู้เกมนี้จะเป็นการตัดฉากจากการเดินชนมอนนะครับ ทำให้หลบเลี่ยงเวลาไม่อยากสู้ได้
B : แหล่มเลยครับ ผมโค-ตะ-ระ ไม่ชอบแบบ อยู่ดีๆเด้งเข้าฉากต่อสู้เลย แถมมอนอึดอีกตะหาก
มันทำให้ขี้เกียจเดินสำรวจอย่างแรงครับ ถ้าเกมไหนทำมาแบบนี้ตูลบคะแนนจริงๆด้วย
A : อย่าเพี่งงอนครับ ระบบนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกันครับ
B : ยังไงครับ
A :
คุณจะรู้สึกอยากเก็บมอนทุกตัวในแผนที่แล้วค่อยไปต่อ
B : จริงครับ...
A : จุดเด่นอีกอย่างคือการ Custom ของตัวละครทำได้หลายหลายกว่าการเพี่มพลังโจมตี หรือพวกติดดาบแถมสกิลครับ
ที่เด่นๆเลยคือตัวละครจะเรียนสกิลจากหนังสือที่เรา Equip ไว้ พอเรียนเสร็จก็จะกลายเป็นสกิลถาวรให้เรานำไปติดตั่งได้ครับ
B : ทำให้ผมคิดถึงเกมพวก Final Fantasy Tactics เลยครับ สุดยอดมาก
A : เพลงเกมนี้จะออกโทนเดียวกับโทนของเกมคือจะ Dark นิดๆ ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีแล้วฮะ
B : ผมเองก็ลองฟังแล้วละ ต้องถือว่าเลือกเพลงมาเข้ากับธีมของเกมได้ดี
เพลงดันเจี้ยนก็ให้อารมณ์ของดันเจียน บางเพลงตอนนี้เป็นเพลงโปรดผมเลย
A (กระชิบ): (Reveiw ไม่ค่อยได้แฮะตูไม่มีหูด้านดนตรี)
B (กระชิบ): (พูดหยั่งกุมี)
Verdict
Presentation 9 / 10
A : 9/10 ครับเว้นไว้ 1 คะแนนรอผู้ที่เหนือกว่า
B : บางจุดผมว่าเนื้อเรื่องยังง่ายไป ถึงว่าว่าการดำเนินเรื่องจะดีจนหลายๆคนมองข้ามไปก็เถอะ
Graphics 9 / 10
A : เว้นไว้ 1 คะแนนรอผู้ที่เหนือกว่า
B : อีก 1 คะแนนไว้สำหรับคนที่กล้าทำ Graphic ออกมาแบบ
Original มากกว่านี้ครับ อันนี้คาดว่ายึด VX เป็นหลักเลยขาดความเป็น Original ไป
Gameplay 8 / 10
A : เว้นไว้ 2 คะแนนรอผู้ที่เหนือกว่า
B : Gameplay สนุกดีแต่ยังธรรมดานะผมว่า
Sound 8 / 10
A : เว้นไว้ 2 คะแนนรอผู้ที่เหนือกว่า
B : เฮ้ย!? เอ็งไม่คิดจะพูดอย่างอื่นแล้วใช่ไหม!?
ความน่าสงสารของตัวประกอบ 10 / 10
A : เว้นไว้ 0 คะแนนแด่ทหารผู้น่าสงสาร
B : สรุปว่าตัวละครโปรดเอ็งเป็นตัวประกอบสินะ...
Overall : 9/10
A : เกมนี้เป็นตัวอย่างที่ดีด้านความเนี้ยบของเกมนะครับ ถึงจุดเด่นจะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่มีข้อให้ติมากครับ
B : ใช่แล้วครับ อยากให้ทุกคนเล่นเกมนี้เพื่อศึกษาดูนะครับ การที่เราทำเกมออกมาเรียบร้อยเนี่ย
บางครั้งทำให้เกมเรายกระดับจากเกมที่คนอื่นมองว่าเป็น "เกม RPGmaker ทั่วๆไป" เป็น "เกมที่ดี" ได้เลยนะครับ
A : สำหรับวันนี้ขอขอบคุณ ทุกท่านที่สละเวลามาอ่านจนจบ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
B : มีข้อติชมอะไรแจ้งได้เลยนะครับ
A/B : ราตรีสวัสดีครับ