[GML] มุมองศาและระยะ จากวัตถุ 2 ตำแหน่ง
บทความนี้จะมาเรียนรู้การหามุมองศาและระยะทาง จากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2
ค่าตัวแปรที่จะต้องมี คือ พิกัดแนวแกน x และ y ของวัตถุทั้ง 2
เรียนรู้เรื่องสูตร
การหาระยะทาง
จากสูตรด้านบนเราจะแทนค่าโค้ดใน GM ได้ดังนี้
point_distance(x1, y1, x2, y2)
การหามุมองศา
จากสูตรด้านบนเราจะแทนค่าโค้ดได้
point_direction(x1, y1, x2, y2)
การนำไปใช้งาน
1.รู้ระยะจากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2
การรู้ระยะสามารถนำไปประยุคใช้ได้หลายอย่าง เช่น
-หาระยะจากศตรูถึงตัวผู้กล้า
-หาระยะจากโคมไฟเพื่อให้เกิดแสงเงา
-หาระยะเพื่อให้เกิดเหตุการณ์ที่กำหนด ฯลฯ
2.รู้มุมองศาจากวัตถุที่1 ไปยัง วัตถุที่2
สามารถนำไปประยุคใช้ได้ดังนี้ เช่น
-หาทิศทางจากศัตรูไปยังผู้กล้า
-ทิศทางและขอบเขตการมองของศัตรู
-กำหนดทิศทางเเพื่อกำหนดเหตุการณ์ที่กระทำไว้ ฯลฯ
===============================================
โค้ด
point_distance(x1, y1, x2, y2)
point_direction(x1, y1, x2, y2)
x1 คือ พิกัดแนวแกน x ของวัตถุชิ้นที่ 1
y1 คือ พิกัดแนวแกน y ของวัตถุชิ้นที่ 1
x2 คือ พิกัดแนวแกน x ของวัตถุชิ้นที่ 2
y2 คือ พิกัดแนวแกน y ของวัตถุชิ้นที่ 2
เขียนโค้ดไว้ที่ events
tep
Code:
dt = point_distance(x, y, mouse_x, mouse_y)
จากโค้ดตัวอย่าง เราจะได้ค่าระยะทางจากตัววัตถุไปยังเมาส์ โดยให้ไปอยู่ในตัวแปร dt
เขียนโค้ดไว้ที่ events
tep
Code:
dc = point_direction(x, y, mouse_x, mouse_y)
จากโค้ดตัวอย่าง เราจะได้ค่ามุมองศาจากตัววัตถุไปยังเมาส์ โดยให้ไปอยู่ในตัวแปร dc
ขอบคุณที่เข้ามาชม สงสัยตรงไหน ถามได้ครับ