(02-07-2016, 11:29 PM)XthemeCore Wrote: มันค่อนข้างสำเร็จรูปไปหน่อยครับ เหมาะกับเป็นงานอดิเรกหรือเขียนขายแบบเร็วๆ ถ้าเป็น ม. ผม อาจารย์คงไม่ให้ผ่านครับ (ยกเว้นเอามาแก้ไขเองเกือบหมด แต่ถ้าอย่างนั้นเขียน Javascript เพียวๆเลยดีกว่าครับ) ส่วนตัวแนะนำ Unity ดีกว่า ทำ 2d ได้เหมือนกัน หรือจะลองเขียนเองเลยก็ได้เพราะ 2d ไม่ได้ซับซ้อนมาก(ถ้าไม่ทำอะไรพิสดาร) โปรเจคแนะนำใช้พวก open source หรือเขียนเอง (Unity ก็ยังโอเค) ผมเองก็ทำโปรเจคจบอยู่ ใช้ Open Source jMonkeyEngine ครับ
ตอบข้อสงสัย
1.เรื่องขาย เกมที่สร้างขายได้แน่นอนครับ ถ้าซื้อแท้ (ภาพ เสียง code และองค์ประกอบอื่นๆ ที่เอามาใช้ ต้องได้รับอนุญาตให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยนะครับ ถ้าเอาของคนอื่นมา)
2.แปลงได้แน่นอนครับ และอิสระกว่ามาก เพราะ RMMV เป็น Javascript ดังนั้น code ทุกส่วนเปิดหมดครับ(ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาเจอและเข้าใจมันไหม ) จุดนี้ต่างจาก RMXP ที่ใช้ Ruby (RGSS) ซึ่งแกนมันเป็น C++ ที่ถูก compile เรียบร้อยแล้ว(ที่เห็นเป็น RGSS102E.dll นั่นแหละครับ) ทำให้ไม่รู้ว่าข้างในหลายส่วนเป็นยังไง ทำงานยังไง
ที่คน(คิดว่าน่าจะหมายถึง คนรอบตัว)ไม่ค่อยใช้ เพราะว่ามันยังใหม่อยู่ แต่จริงๆคนก็ใช้กันเยอะนะครับ (ดูเว็บนอกได้ ออก plugin กันเพียบเลย)
ขอบคุณครับ จริงๆ โปรเจคจบจะทำเป็น อนิเมชั่นได้เหมือนกัน ไม่ตายตัวว่าต้องเขียนโปรแกรมเองทั้งหมด แต่อย่างอาจารย์ของท่านไม่ให้ใช้ ผมคิดว่าเขามองว่าก็แค่วางตัวละครที่มีให้อยู่แล้ว คุยๆสู้ๆทำแค่นั้น มันเลยไม่ผ่านมั้งครับ เพราะจะทำเกมจริงๆเหมือนในสตรีม ทำเองเกือบหมดเหมือนกัน
แม้จะบอกกึ่งสำเร็จรูปแต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น
ถ้าทำแบบของตัวเราเอง ไว้ว่าจะ ไทล์เซต ตัวละคร กราฟิค ทำเองหมด
ขนาดตอนผมใช้ rpg maker xp ยังศึกษาเป็นปี เลย unityเองผมก็มองว่าเป็นกึ่งสำเร็จรูปเหมือนกัน วางพื้นผิว วางอะไรได้หมด แถมมันยังมีpackage ที่สามารถทำevent เองได้ด้วยให้ดาวน์์โหลด
แถมที่มีเรียนให้สอนทำเกม ส่วนมากเขาเอาpackageที่มีโค้ด maker ให้เราปรับปรุงทำเหมือนเกมของเราได้แล้ว unity3d ถ้าใช้ได้ดีต้องซื้อ แต่เหมือนผมจะใช้ของเถื่อน อีกอย่างตัวโมเดล3D ก็ทำจาก3dsmax(ใช้โปรแกรมเถื่อน)
อาจารย์ บอกต้องใช้งานได้จริง ก็ไม่รู้ว่า งานที่เราใช้โปรแกรมเถื่อนทำ มันจะดีเหรอ?
ปัญหาอีกอย่างผมทำคนเดียวด้วยอะ ORZ จะทำไหวไหม แค่โมเดลก็เพลียแล้ว