ผมดูจากโค้ดนับคะแนนที่ให้มาคิดว่าปัญหาเยอะ
1. มีการใช้ global variable เยอะ และมีค่าเริ่มต้น nil ซึ่งไม่ปลอดภัยมาก
2. score ไม่ update ทันทีเมื่อตัวแปรเปลี่ยน (ผมลองใน Ace เวลาเปลี่ยนตัวแปรคะแนน ต้องเข้าออกเมนู คะแนนถึงจะอัพเดต แต่จากการแกะโค้ด คิดว่าต้องเปลี่ยนค่า $update เป็น 1 คะแนนถึงอัพเดต ซึ่งอาจเกิดปัญหาที่กล่าวไปในข้อ 1. ในอนาคต)
3. โมให้ไปใช้ได้ในเวอร์ชันอื่นยากมากๆ เพราะใช้วิธีการ overwrite เยอะจัด ทำให้โค้ดซับซ้อนและอาจมีโอกาสมีปัญหาในอนาคต (
ถ้าสนใจลองอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ overwrite / alias ที่นี่จ้า)
ผมเลยเขียนขึ้นใหม่ครับ แสดงทั้งคะแนนและ HP ของตัวละคร
น่าจะใช้งานได้ทั้ง VX / VX Ace
โดยมี Config 6 จุด
SHOW_SWITCH: ใส่หมายเลข id สวิตซ์ที่ใช้เปิด-ปิด การแสดงระบบคะแนน เวลาจะ เปิด-ปิด การแสดงจะได้ไม่ยาก เพียงสั่งเปิด-ปิด switch ที่ต้องการใน event
SCORE_VARIABLE: ใส่หมายเลข id ตัวแปรที่ใช้นับคะแนน
HP_PARTY_MEMBER: ใส่หมายเลขลำดับสมาชิกที่ต้องการให้แสดง HP บนจอ โดยสมาชิกคนแรก (หรือ leader) จะเริ่มนับที่ 0 ไปเรื่อยๆ
SCORE_TEXT: ข้อความแสดงคะแนน โดย %d หมายถึงคะแนน
BG_OPACITY: ความโปร่งใสพื้นหลัง (0 - 255)
WINDOW_WIDTH: กำหนดขนาดของจอแสดงผล
ถ้ามีปัญหาแจ้งได้ครับผม 
[shcode=rails]
module SCORE_PANEL
  SHOW_SWITCH = 1
  SCORE_VARIABLE = 1
  HP_PARTY_MEMBER = 0         # Party member that show HP on the screen, first member (or leader) is 0
   
  SCORE_TEXT = "Score: %d"
  BG_OPACITY = 0              # 0 - 255
  
  WINDOW_WIDTH = 200
end
class Window_Score < Window_Base
   
  def initialize
    super(0, 0, window_width, window_height)
    self.opacity = SCORE_PANEL::BG_OPACITY
    refresh
  end
   
  def update
    super
    refresh
  end
   
  def window_width
    return SCORE_PANEL::WINDOW_WIDTH
  end
   
  def window_height
    return line_height*2 + 32
  end
   
  def line_height
    if defined?(super)
      return super
    else
      return WLH
    end
  end
   
  def refresh
    self.visible = $game_switches[SCORE_PANEL::SHOW_SWITCH]
    contents.clear
    make_score
  end
 
  def make_score
    text = sprintf(SCORE_PANEL::SCORE_TEXT, $game_variables[SCORE_PANEL::SCORE_VARIABLE])
    self.contents.draw_text(0, 0, window_width - 32, line_height, text)
    self.draw_actor_hp($game_party.members[SCORE_PANEL::HP_PARTY_MEMBER], 0, line_height, window_width - 32)
  end
   
end
 
class Scene_Map < Scene_Base
  alias cur_start start
  def start
    cur_start
    make_window
  end
   
  def make_window
    @score_window = Window_Score.new
  end
   
  alias cur_update update
  def update   
    cur_update
    @score_window.update
  end
end
[/shcode]