irpg Community
Toggle navigation
Member List
Portal
Calendar
Login
Register
Login
Username:
Password:
Lost Password?
Remember me?
irpg Community
Imperial School of Art, Literature and Design
Literature & Design Library
[สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น
Mikichan
05-12-2017, 11:54 PM
#1
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
จากบทที่แล้ว
บทที่ 6 ปัญญาประดิษฐ์
เราได้เรียนรู้หลักการเขียนปัญญาประดิษฐ์กันไปแล้ว ก่อนหน้านั้นเราก็ได้เน้นหนักไปทางคณิตศาสตร์กันแล้ว ที่ผ่านมามีแต่เรื่องยาก ๆ หนักสมองทั้งนั้นเลย มาบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องเบาสมองกันบ้างดีกว่า จะว่าเบาสมองเลยก็ไม่เชิง เพราะก็เป็นเรื่องใหญ่ที่นักพัฒนาเกมต้องคิดและออกแบบให้ได้ นั่นคือ "ทำอย่างไรให้ผู้เล่นชอบเกมของเรา?" คำถามนี้เป็นที่ถูกถามเป็นจำนวนมากในกลุ่มนักพัฒนาเกมมือใหม่ วิธีออกแบบเกมให้ผู้เล่นชื่นชอบนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธี ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้หมดภายในบทเดียว ที่ผ่านมาเราเรียนรู้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การพัฒนาเกม" (สองเสาหลัก ได้แก่อัลกอริทึมและพื้นฐานการพัฒนาเกม) ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การเล่นเกม" กันบ้างดีกว่า
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?
ลองคิดดูสิว่า เกมบางเกมใช้เวลาเล่นเป็นวัน ทำไมผู้เล่นถึงได้ติดใจมาเล่นเกมได้นานขนาดนั้น? เกมบางเกมใช้เวลาเล่นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทำไมถึงมีหลายคนชื่นชอบ? เกมบางเกมดูไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย แต่ทำไมถึงได้มีแฟนคลับกันนักหนา? ผู้อ่านคิดว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?" การได้เห็นภาพสวย ๆ, การได้ติดตามเนื้อเรื่องดี ๆ หรือการได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเกม ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่ยังไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือ "ความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย"
เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมเกมหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้เล่นเลยก็คือจะมีเป้าหมายบางอย่างโผล่ขึ้นมาในความคิดของผู้เล่น ผู้เล่นจะรู้สึกอยากเอาชนะเป้าหมายนั้น อยากบรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ เป้าหมายนั้นอาจจะเป็นเป้าหมายที่เกมกำหนดขึ้นมา หรืออาจเป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นกำหนดขึ้นมาเองก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมไม่ใช่ความสนุก เกมบางเกมยิ่งเล่นแล้วยิ่งเครียด แต่เกมนั้นก็ยังมีคนชื่นชอบได้มากมาย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือความพยายามในการบรรลุเป้าหมายของผู้เล่น ต่อให้เป็นเกมที่เครียดแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่ยากแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่น่าเบื่อแค่ไหน ถ้าผู้เล่นมีกำลังใจที่อยากจะบบรลุเป้าหมาย ผู้เล่นก็พร้อมที่จะอดทนฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปให้ได้
เป้าหมายของผู้เล่นเป็นอย่างไร?
เป้าหมายของผู้เล่นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
......
นี่เพิ่งแค่ 35% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ
https://planila.blogspot.com/2017/05/7.html
This post was last modified: 07-23-2019, 11:48 AM by
Mikichan
.
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่
https://planila.blogspot.com
Search Thread
Next Oldest
Next Newest
Users browsing this thread:
2 Guest(s)
Contact Us
Forum Team
irpg
Return to Top
Mark all forums read
RSS Syndication
Help
Default
--irpg Default
----irpg Default (Dreamknight backup)
Alpha Gaming
NDesign
--NDesign (bak)
Flatty
--Flatty IRPG
Curves UI-alpha
--IRPG - CurvesUI
Go
Powered By
MyBB
, © 2002-2024
MyBB Group
.
Made with
by
Curves UI
.