Mikichan   05-26-2017, 10:03 PM
#1
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer


จากบทที่แล้ว บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น เราได้เรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมไปแล้ว ต่อจากนี้ไปเรามาเรียนรู้เรื่องการออกแบบเกมกัน การออกแบบเกมมีหลายส่วนที่เราจะต้องออกแบบ เช่น แนวเกม เป้าหมายของผู้เล่น เนื้อเรื่อง เป็นต้น ในการพัฒนาเกมที่มีเนื้อเรื่องนักพัฒนาเกมมือใหม่มักจะให้ความสำคัญไปที่การเขียนเนื้อเรื่องเป็นอันดับแรก สิ่งที่ตามมาหลังจากเขียนเนื้อเรื่องไปได้สักพักคือเนื้อเรื่องตัน เนื้อเรื่องออกนอกที่คิดเอาไว้ หรือเนื้อเรื่องไม่เสมอต้นเสมอปลาย สาเหตุมาจากการเริ่มเขียนเนื้อเรื่องทันทีโดยไม่ได้ออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของเนื้อเรื่องก่อน ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการออกแบบโครงเรื่องซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเนื้อเรื่องกัน



ออกแบบโครงเรื่องได้อย่างไร?

โครงเรื่อง (Plot) คือเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่อง โครงเรื่องของเรื่องสั้น นิยาย ภาพยนตร์ และเกมทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1. ต้นเรื่อง - ผูกปมปัญหา ตอนต้นเรื่องตัวละครเอกมีปัญหาอะไรถึงจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อมาภายหลัง ปมปัญหาเป็นส่วนที่ทำให้ผู้เล่นติดตามเนื้อเรื่อง ผู้เล่นจะลุ้นว่าสุดท้ายแล้วตัวละครเอกจะสามารถแก้ปมปัญหานั้นได้หรือไม่ ในเกมที่มีเนื้อเรื่องปมปัญหาถือว่าเป็นเป้าหมายหลักของผู้เล่น

......

นี่เพิ่งแค่ 30% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!


เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/05/8-plot.html

[Image: %25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8...9%2588.png]
This post was last modified: 07-23-2019, 11:49 AM by Mikichan.

ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
dreamknight   05-27-2017, 12:13 AM
#2
;3

ถ่านไฟเก่าลุก /superomg

May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

Nayami   05-27-2017, 04:00 AM
#3
เวลาคิดเนื้อเรื่องถ้าคิดแบบนี้ก็ง่ายขึ้นสินะ think
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.