Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMMV ระบบTutorial
#1
Lightbulb 
เบื่อไหม...กับการทำTutorialแบบSelf Varที่ไม่ครอบคลุมทั่วทั้งเกม พอจะใช้SwitchกับVariableก็จะเปลืองพื้นที่ตัวเอง และต้องมานั่งเรียงลำดับยุ่งยากเพื่อไม่ให้เลขทับซ้อนกันจนต้องเริ่มแก้Time lineใหม่
แบบในรูปนี้
Show Contentรูป:
.
.
.
จะใช้หลายVarไปทำไม ในเมื่อเรารวมทุกอย่างในVariableเดียวได้! ด้วยScriptนี้!

วิธีทำ
อาการขั้นต้น
เริ่มด้วยการตั้งVariableมาซักอันก่อน ชื่ออะไรก็ได้
[Image: wKrDroD.png]
ระยะที่2
ให้เติมอักษร[0]ลงในVariableที่เลือก (ขั้นตอนนี้สำคัญมาก หากไม่ตีกรอบก็จะError แนะนำให้เติมช่วงเริ่มเกมครั้งแรก และครั้งเดียว)
[Image: 0NRBDIW.png]
ระยะที่3
ใช้คำสั่ง !$gameVariables.value(95).contains('Bed') เป็นConditional Branch
[Image: tYGC44R.png]
สามารถเปลี่ยนเลขใน(95)เป็นเลขVarที่คุณเลือกในตอนแรกได้
และตรงคำว่าBedนั้น สามารถเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็ได้ เช่น คุยครั้งแรก วิธีวิ่ง วิธีสู้



ระยะสุดท้าย
จากนั้นไปหน้า3แล้วตั้งScriptขึ้นมา แล้วใส่สูตรนี้ลงไป

var T = 'Bed'; var V = 95;
var A = $gameVariables.value(V); if (!A.contains(T)) {A.push(T); $gameVariables.setValue(V, A);}

และเช่นเดิม เปลี่ยนเลข 95 กับ Bed ให้ตรงกับชื่อที่ตั้งไว้ ในConditional Branch

จากนั้นก็เติมคำอธิบายตามใจได้เลย
[Image: NdWPShA.png]
หลักการทำงานของระบบนี้คือ ให้ใส่ชื่อลงในVarที่ไม่ซ้ำกัน และเมื่อชื่อนั้นถูกใส่ลงในVariableแล้ว ระบบก็จะไม่ชื่อเล่นซ้ำอีก
เพียงเท่านี้ก็จะได้Tutorialที่ไม่เล่นซ้ำแล้ว
.
.
.
จริงๆมีวิธีใช้ขั้นสูงอยู่ ใครอยากรู้ก็เอาDemoนี้ไปศึกษากันเองนะ
Donwload: https://drive.google.com/uc?id=1xTd7gIoV...t=download
^
^
^
^
^
[Image: Zv79k5n.png]   ระวัง! เจ้าแมวตัวร้ายกำลังวางแผนที่จะฆ่าคุณอยู่
เพจhttps://www.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8...1187513650
[-] The following 2 users say Thank You to Wizedevil for this post:
  • dreamknight, jojo741963
Reply
#2
ถ้าอยากลองวิชาจาวาสคริป จะใช้วิธีนี้ก็ไม่เลวนะครับ เป็นการฝึกการเขียนโปรแกรมไปในตัว

แต่เวลาสร้างเกมจริงๆ ใช้แยกสวิตซ์เป็นตัวๆไปแบบภาพแรกน่ะดีที่สุดแล้วครับ
- ระบบง่ายๆ ทำไมต้องทำให้มันซับซ้อนโดยไม่จำเป็นครับ ในเมื่อผลลัพธ์ออกมาเหมือนกัน
- ยิ่งเป็นคนเริ่มใช้โปรแกรมใหม่ๆ ยิ่งไม่แนะนำเลยครับ หาเรื่องสคริปเออเรอร์โดยไม่จำเป็นครับ
- เท่าที่ผมเคยสร้างเอง/เล่นของคนอื่นมา(เฉพาะ RM) tutorial 10 อัน นี่ก็สุดๆแล้วนะครับ ถ้ามันเยอะแบบมากๆขนาดนั้น ต้องพิจารณาแล้วครับว่ามันจำเป็นมั้ย พูดเรื่องที่คนเล่นแนวนั้นก็รู้ๆกันอยู่แล้ว ซ้ำๆจนน่ารำคาญรึเปล่า หรือถ้ามันเยอะจริงๆ ใช้ pluigin ที่มันเขียน Scene Tutorial ใหม่เลยดีกว่ามั้ย เวลามาอ่านซ้ำจะได้ง่ายกว่าด้วย
- โดยเฉพาะ ถ้า turorial เหล่านี้ไม่ได้อยู่บน Common Event ใช้ Self-Switches จะเหมาะกว่าครับ เพราะสวิตซ์พวกนี้ มันออกแบบมาให้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอยู่แล้ว(ไม่ต้องตั้งชื่อด้วย) จะเหมาะกับอีเวนต์ที่ตั้งใจให้เกิดครั้งเดียวจบมากกว่า
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
Reply
#3
(09-27-2020, 05:53 PM)acet Wrote: ถ้าอยากลองวิชาจาวาสคริป จะใช้วิธีนี้ก็ไม่เลวนะครับ เป็นการฝึกการเขียนโปรแกรมไปในตัว

แต่เวลาสร้างเกมจริงๆ ใช้แยกสวิตซ์เป็นตัวๆไปแบบภาพแรกน่ะดีที่สุดแล้วครับ
- ระบบง่ายๆ ทำไมต้องทำให้มันซับซ้อนโดยไม่จำเป็นครับ ในเมื่อผลลัพธ์ออกมาเหมือนกัน
- ยิ่งเป็นคนเริ่มใช้โปรแกรมใหม่ๆ ยิ่งไม่แนะนำเลยครับ หาเรื่องสคริปเออเรอร์โดยไม่จำเป็นครับ
- เท่าที่ผมเคยสร้างเอง/เล่นของคนอื่นมา(เฉพาะ RM) tutorial 10 อัน นี่ก็สุดๆแล้วนะครับ ถ้ามันเยอะแบบมากๆขนาดนั้น ต้องพิจารณาแล้วครับว่ามันจำเป็นมั้ย พูดเรื่องที่คนเล่นแนวนั้นก็รู้ๆกันอยู่แล้ว ซ้ำๆจนน่ารำคาญรึเปล่า หรือถ้ามันเยอะจริงๆ ใช้ pluigin ที่มันเขียน Scene Tutorial ใหม่เลยดีกว่ามั้ย เวลามาอ่านซ้ำจะได้ง่ายกว่าด้วย
- โดยเฉพาะ ถ้า turorial เหล่านี้ไม่ได้อยู่บน Common Event ใช้ Self-Switches จะเหมาะกว่าครับ เพราะสวิตซ์พวกนี้ มันออกแบบมาให้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอยู่แล้ว(ไม่ต้องตั้งชื่อด้วย) จะเหมาะกับอีเวนต์ที่ตั้งใจให้เกิดครั้งเดียวจบมากกว่า
ผลลัพธ์ต่างกันนะ
- การเขียนSwitchใหม่มากเยอะเกินไปจะทำให้สับสนและใช้เวลาตรวจหามากขึ้น สู้เอามารวมกันในVarเดียวจะง่ายยิ่งกว่า พื้นที่ที่เหลือก็ยกเป็นส่วนเนื้อเรื่องอย่างเดียว คนสร้างจะมีเวลาโฟกัสกับเกมมากขึ้น แทนที่จะเอาเวลามาจัดระเบียบจนเกมไม่ไปไหน
- การใช้Variable กำหนดtutorial ก็ต้องทำเป็นขั้นบันไดถึงจะประหยัดพื้นที่ แต่ก็ต้องใช้ฝีมือและเวลาตรวจหามาต่อเติมมากกว่า ซึ่งหากพลาดแม้ขั้นเดียว ขั้นบันไดอื่นก็จะค้างอยู่อย่างนั้น และถ้านึกจะเพิ่มเติมลดหรือเปลี่ยนระบบเกมใหม่ก็ต้องแก้tutorialทุกครั้ง ซึ่งเสียเวลากว่า
- การสร้างแผนที่ใหม่มากๆจะทำให้คนสร้างต้องใช้เวลาคุ้ยหาแผนที่นานขึ้นเช่นกัน เวลาสร้างเกม40%มักเสียไปกับการหาSwitchและหาแผนที่มาแต่งเติมนี่แหละ
- Self Switchจะฝังตัวอยู่ในEventนั้นๆ ทำให้ใช้ในแผนที่อื่นไม่ได้แม้จะใช้Common Eventอันเดียวกัน ทำให้เวลาเริ่มเกมจากหลายๆที่ก็จะทำให้Turorialเล่นซ้อนกันจนไม่ได้ไปไหน ซึ่งในเกมAshita no kuroจะมีระบบให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเริ่มอยู่บ้านใคร และNPCก็จะย้ายที่ไปเรื่อย และมีความทรงจำแตกต่างกันแบบไม่เป็นขั้นบันได การใช้Scriptนี้จะง่ายกว่าทุกวิธีที่กล่าวมา
- ความจริงScriptนี้ใช้ง่ายมาก แค่ตั้ง[0]ตอนเริ่มเกมครั้งแรกสุด จากนั้นก็ก็อปเปลี่ยนชื่อ2ครั้งก็ใช้ได้แล้ว
[Image: Zv79k5n.png]   ระวัง! เจ้าแมวตัวร้ายกำลังวางแผนที่จะฆ่าคุณอยู่
เพจhttps://www.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8...1187513650
Reply
#4
Quote:ผลลัพธ์ต่างกันนะ

ผลลัพธ์เหมือนกันครับ สิ่งที่ต่างในที่นี้คือวิธีทำ หรือคุณจะบอกว่า ถ้าใช้วิธีคุณแล้ว tutorial ที่ออกมาจะเข้าใจได้ง่ายกว่า?

Quote:- การเขียนSwitchใหม่มากเยอะเกินไปจะทำให้สับสนและใช้เวลาตรวจหามากขึ้น สู้เอามารวมกันในVarเดียวจะง่ายยิ่งกว่า พื้นที่ที่เหลือก็ยกเป็นส่วนเนื้อเรื่องอย่างเดียว คนสร้างจะมีเวลาโฟกัสกับเกมมากขึ้น แทนที่จะเอาเวลามาจัดระเบียบจนเกมไม่ไปไหน

แล้วใครให้คุณเขียนสวิตซ์เยอะขนาดนั้นครับ คุณได้อ่านหัวข้อที่สามในโพสต์ที่แล้วของผมมั้ยครับ? ถ้า tutorial มันเยอะบรรลัยขนาดนั้น มันควรใช้วิธีอื่นในการแสดง tutorial ครับ ถ้าจะตอบหัวข้อนี้ต่อ ช่วยกลับไปอ่านโพสต์เก่าผมก่อนนะครับ

Quote:- การใช้Variable กำหนดtutorial ก็ต้องทำเป็นขั้นบันไดถึงจะประหยัดพื้นที่ แต่ก็ต้องใช้ฝีมือและเวลาตรวจหามาต่อเติมมากกว่า ซึ่งหากพลาดแม้ขั้นเดียว ขั้นบันไดอื่นก็จะค้างอยู่อย่างนั้น และถ้านึกจะเพิ่มเติมลดหรือเปลี่ยนระบบเกมใหม่ก็ต้องแก้tutorialทุกครั้ง ซึ่งเสียเวลากว่า

ผมไม่เข้าใจครับ ทำไมต้องทำเป็นขั้นบันไดครับ? ทำไมต้องใช้ Variables? ปัญหามันอยู่ที่คุณพยายามทำให้มันเป็นขั้นบันไดครับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว tutorial มันสามารถแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิงได้ครับ เกมทั่วๆไปใช้ Switches/Self-Switches ก็พอแล้วครับ

Quote:- การสร้างแผนที่ใหม่มากๆจะทำให้คนสร้างต้องใช้เวลาคุ้ยหาแผนที่นานขึ้นเช่นกัน เวลาสร้างเกม40%มักเสียไปกับการหาSwitchและหาแผนที่มาแต่งเติมนี่แหละ

แผนที่เกี่ยวอะไรครับ ผมไม่ได้พูดอะไรถึงแผนที่เลยครับ เวลาสร้างเกม 40% เสียไปกับการหาสวิตซ์ในแผนที่? บ้าแล้วครับ สวิตซ์ tutorial เนี่ยหรอครับ? มันเป็นปัญหาที่คุณคนเดียวรึเปล่าครับ?

Quote:- Self Switchจะฝังตัวอยู่ในEventนั้นๆ ทำให้ใช้ในแผนที่อื่นไม่ได้แม้จะใช้Common Eventอันเดียวกัน ทำให้เวลาเริ่มเกมจากหลายๆที่ก็จะทำให้Turorialเล่นซ้อนกันจนไม่ได้ไปไหน ซึ่งในเกมAshita no kuroจะมีระบบให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเริ่มอยู่บ้านใคร และNPCก็จะย้ายที่ไปเรื่อย และมีความทรงจำแตกต่างกันแบบไม่เป็นขั้นบันได การใช้Scriptนี้จะง่ายกว่าทุกวิธีที่กล่าวมา

ถามจริงนะครับ คุณอ่านโพสต์ผมรึเปล่าครับ? หรือสักแต่จะมาโต้อย่างเดียว ผมไม่เคยพูดว่าใช้ Self-Switched กับ Common Event ได้ครับ ผมไม่รู้เกมคุณนะ แต่ถ้ามันใช้กับเกมคุณได้ก็ดีครับ แต่คุณควรจะบอกตั้งแต่แรกครับ เพราะวิธีแบบนี้มันไม่จำเป็นในเกมทั่วๆไปครับ

Quote:- ความจริงScriptนี้ใช้ง่ายมาก แค่ตั้ง[0]ตอนเริ่มเกมครั้งแรกสุด จากนั้นก็ก็อปเปลี่ยนชื่อ2ครั้งก็ใช้ได้แล้ว

มันง่ายสำหรับคุณแน่อยู่แล้วครับ เพราะคุณเป็นคนเขียนเองครับ แต่ผมก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้ใครใช้นะ แค่ให้ความเห็นแบบ User ทั่วๆไป ว่าไม่แนะนำ เหตุผลอยู่ในโพสต์ก่อนหน้านี้
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
Reply
#5
โอเค ผลลัพธ์เหมือนกันในมุมมองคนเล่น อันนี้เข้าใจ อ่านตอนแรกก็ไม่เข้าใจ แต่ตอนนีเราเข้าใจแล้ว

-จริงๆScriptก็ไม่ได้ใช้แค่กับเรื่องTutorialอย่างเดียว และก่อนจะอ่านต่อไปขอให้ตัดคำว่าTutorialออกไปจากหัวก่อน จริงๆมันคือระบบการกระทำที่ครอบคลุมการกระทำไปจนจบเกม ถ้าใช้ดีๆจะเพิ่มLevelต่อยอดการกระทำนั้นๆซึ่งSelf Switchไม่มีทางทำได้ด้วยพื้นที่ซึ่งจำกัด และการพึ่งแต่Switchอย่างเดียวเพื่อ"อะไรก็ตามที่ไม่จำกัดแค่Tutorial"ก็จะกินพื้นที่Switch Scriptนี้เหมาะสำหรับเกมที่UpDateตัวเองได้เรื่อยๆ ใส่ระบบใหม่ๆได้ตลอดโดยไม่เปลืองพื้นที่Var และอย่างที่บอกไป ว่าเหมาะสำหรับเกมที่เริ่มได้จากหลายๆแห่ง โดยไม่ต้องเปลืองพื้นที่Switch ถ้าโหลดDemoมาลองเองก็จะเข้าใจวิธีใช้งานที่แท้จริง และที่ตั้งชื่อระบบว่าTutorialก็เพื่อให้คนอ่านเข้าใจได้ทันทีว่ามันทำงานยังไง แต่ดูเหมือนคงต้องคิดชื่อใหม่แล้ว

-และที่เสียเวลากว่า40%ก็หมายถึงเวลาที่เราต้องเสียเวลาเปิดหน้าหาSwitch"อะไรก็ตาม"ที่ปะปนกันกว่า100ตัวไปมาเพื่อหาอันที่จะแก้ไขระบบเพียงอันเดียว หรือเวลาแก้โครงเรื่องใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกก็จะเสียเวลา
ไม่ได้พูดว่าต้องหาเฉพาะSwitchของTutorialอย่างเดียว นั่นคือเหตุผลที่เราต้องประหยัดพื้นที่เหลือไว้เฉพาะSwitchที่จำเป็น คุณตีความผิดเอง แต่เราเขียนตอบไม่ละเอียดพอให้คุณเข้าใจเช่นกัน

-เรื่องแผนที่ เราเห็นคุณพูดว่าสร้างSence Tutorialใหม่ อ่านกี่รอบก็ยังเข้าใจว่าต้องสร้างแผนที่ใหม่ เราอาจเข้าใจไม่ตรงกัน แต่คุณไม่ควรมาตัดสินคนอื่นว่า "ไม่ได้อ่าน" หรือ "จะมาโต้อย่างเดียว"

-คนเราเข้าใจคลาดเคลื่อนกันได้ ต่างคนต่างมุมมอง ต่างอายุ ต่างวิธีการ เจอปัญหาไม่เหมือนกัน หรืออาจสื่อกันไม่รู้เรื่องได้ แต่ต่อไปคุณควรใช้คำให้ดีกว่านี้
[Image: Zv79k5n.png]   ระวัง! เจ้าแมวตัวร้ายกำลังวางแผนที่จะฆ่าคุณอยู่
เพจhttps://www.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8...1187513650
Reply
#6
- อีกอย่างที่ผมไม่เข้าใจคือ ทำไมคุณต้องหวงสวิตซ์ครับ ถ้าจำไม่ผิดสวิตซ์มีสูงสุดเป็นพันจะใช้หมดหรอครับ "เกมที่UpDateตัวเองได้เรื่อยๆ ใส่ระบบใหม่ๆได้ตลอด" ผมก็เคยทำครับ และเมื่อถึงขั้นนั้นแล้ว ไม่มีใครเค้ามาใช้สวิตซ์แล้วครับ เค้าสร้างตัวแปรใหม่ในไฟล์จาวาเลย (เขียนโปรแกรมเต็มรูปแบบ)
- ผมเข้าใจถูกแล้วครับ หมายถึง 40% ในการหาสวิตซ์ทั้งเกมนั้นแหละครับ (ที่พูดว่าสวิตซ์ tutorial นั้นประชดครับ) จริงๆก็อาจจะเป็นขนาดนั้นก็ได้นะ ในกรณีเดียว คือ คุณพยายามถึก ทำระบบทั้งหมดด้วยอีเวนต์อย่างเดียว โดยไม่อาศัยการแก้ไขไฟล์จาวา หรือใช้ plugin เลย ซึ่งตั้งแต่สร้างเกมมาผมไม่เคยมีปัญหากับสวิตซ์ขนาดนั้นครับ พูดจริงๆนะ
- คุณเป็นคนแรกเลยนะครับที่ผมพูดคำว่า Scene แล้วคุณไม่เข้าใจ มันไม่ใช่การสร้างแผนที่ใหม่ครับ คุณเข้าใจความแตกต่างระหว่าง Scene Menu, Scene Item, Scene Equip, Scene Save etc. ไหมครับ นั่นแหละครับ เขียน Scene ใหม่ที่มีแต่ Tutorial โดยเฉพาะครับ (มั่นใจว่ามี plugin เพราะเคยเห็นบางเกมใช้)
- ผมว่าผมใช้คำพูดดีแล้วนะ ขีดเส้นใต้เน้นประเด็นสำคัญ ใส่คำอุทานนิดหน่อยตรงที่มันดูเวอร์มากๆ เช่น 40% Smile

สรุป ผมว่ายังไงๆวิธีนี้มันก็เหมาะกับเกมคุณคนเดียวครับ
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
Reply
#7
ก็บอกว่าต้องจัดระเบียบเพื่อให้หาอันที่จำเป็นได้ง่ายๆไง ถ้ามีSwitchเป็นพันจริงแล้วจะหาเจอกันยังไง กว่าจะเปิดหน้าไปถึงต้องเสียเวลาอีกเท่าไหร่ เวลาจะเติมระบบใหม่ขั้นกลางไว้ชื่อSwitchก็จะพันกันมั่วไปหมด อย่าว่าแต่พันเลย แค่หลักร้อยก็เสียเวลามากแล้วในการแก้เนื้อเรื่องไปมา ไม่มีใครจัดวางทุกอย่างได้สมบูรณ์แบบ และเราไม่ควรเสียเวลาในส่วนนั้น

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบแทรกแทรงตัวเกมนัก เพราะมักจบที่การErrorและก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำ
อีกอย่างเรื่องแก้Sence แก้Code เขียนPluginใหม่หรืออะไรทำนองนั้น "มันเป็นเรื่องนอกประเด็นกระทู้" แถมเป็นวิธีเฉพาะของบางคนๆเดียวจริงๆที่ใช้ยากยิ่งกว่า ไม่น่าเอามาพูดตั้งแต่แรก

เอาแบบนี้ ใครที่อยากเปลืองพื้นที่ มีSwitchให้รกหูรกตาก็ใช้แบบเดิม ใครอยากมีพื้นที่สะอาดตาก็ใช้Scriptนี้ ใครคิดว่ามีวิธีอื่นที่ดีและใช้ง่ายกว่านี้ก็ไปตั้งกระทู้ใหม่ น่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่า

แล้วก็ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของScriptนี้ที่ว่าจะเขียนแต่ก็นึกไม่ออก
1.Scriptนี้ สามารถใช้ในฉากต่อสู้ได้ ซึ่งไม่มีSelf SwitchหรือPluginที่ไหนสามารถทำได้ หรือต่อให้มี เราก็ไม่ควรแทรกแทรงตัวเกมอยู่ดี เพราะแม้แต่Pluginเองก็Errorได้เหมือนกัน และเสียเวลากว่า
ตัวอย่างการใช้งานก็เช่น...
เวลาสู้ก็ให้มีตัวบรรยาย เช่น บรรยายบรรยากาศตอนสู้บนดินครั้งแรก สู้ในทุ่งหญ้าครั้งแรก สู้ในป่าครั้งแรก สู้ใต้ดินครั้งแรก สู้บนภูเขาไฟครั้งแรก สู้บนทะเลครั้งแรก บนภูเขาครั้งแรก สู้ในแดนหนาวครั้งแรก สู้ในเมืองครั้งแรก บนอวกาศ และอื่นๆที่จะแต่ล่ะคนจะจินตนาการได้ บอกจุดอ่อนมังกร จุดอ่อนมอนที่มีนับร้อยตัว บอกจุดอ่อนมอนแบบรายตัวซึ่งไม่ซ้ำกันทั้ง8ตัว ถ้าใช้Switchจะต้องใช้ซักกี่อัน?

2.Scriptนี้สามารถใช้งานแบบขั้นบันไดได้เพียงแค่เติมตัวเลขไว้ด้านหลัง ใช้ต่อยอดบทสนทนาต่อไปได้อีกอย่างง่ายดาย ซึ่งถ้าใช้Switchจะต้องใช้ซักกี่อัน?

ไม่มีPluginระบบไหนที่ไม่ต้องศึกษาวิธีใช้ ทุกคนต้องศึกษาวิธีใช้เองกันทั้งนั้น และScriptนี้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว Demoก็มีให้ทดสอบ ถ้าจะบอกว่าแค่เปลี่ยนชื่อสองสามตัวยังยากแล้ว ต่อไปคงไม่ต้องทำอะไร

คนสร้างเกมมีมากมาย เกมใหญ่ เกมเล็ก บางคนชอบรก บางคนไม่ชอบ เจอปัญหาไม่เหมือนกัน ใช่ว่าจะคิดเหมือนกันทุกคน ใครมีแผนการจะใช้ก็ใช้ และเราไม่ควรคิดแทนคนอื่นว่าต้องเหมาะกับใคร
[Image: Zv79k5n.png]   ระวัง! เจ้าแมวตัวร้ายกำลังวางแผนที่จะฆ่าคุณอยู่
เพจhttps://www.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8...1187513650
Reply
#8
Quote:ก็บอกว่าต้องจัดระเบียบเพื่อให้หาอันที่จำเป็นได้ง่ายๆไง ถ้ามีSwitchเป็นพันจริงแล้วจะหาเจอกันยังไง กว่าจะเปิดหน้าไปถึงต้องเสียเวลาอีกเท่าไหร่ เวลาจะเติมระบบใหม่ขั้นกลางไว้ชื่อSwitchก็จะพันกันมั่วไปหมด อย่าว่าแต่พันเลย แค่หลักร้อยก็เสียเวลามากแล้วในการแก้เนื้อเรื่องไปมา ไม่มีใครจัดวางทุกอย่างได้สมบูรณ์แบบ และเราไม่ควรเสียเวลาในส่วนนั้น

- แล้วทำไมคุณไม่ตั้งชื่อสวิตซ์ดีๆไว้ตั้งแต่แรก? ทำไมไม่จัดระเบียบดีๆไว้ตั้งแต่แรกครับ? เผื่อพื้นที่น่ะทำเป็นมั้ยครับ? เช่นทำ tutotial อันแรกเสร็จ ก็เผื่อสวิตซ์ไว้เลยอีกสิบตัว เวลามีอันไหม่มาจะได้มีพื้นที่ต่อท้าย เลิกเว่อเหอะครับ เป็นคนสร้างเองทุกอย่างจะจำไม่ได้เลยหรอว่าวางอะไรไว้ตรงไหน? ในเกมผมสวิตซ์ไม่ได้มีแค่ร้อย แต่เป็นสองร้อย ยังไม่มีปัญหาเวอร์ๆแบบ 40% ของคุณเลยครับ ไม่ได้จัดระเบียบดีด้วยครับ เพราะตอนนั้นก็ยังทำไม่คล่อง
- "เติมระบบใหม่ขั้นกลาง" มันเป็นความผิดของคุณครับ ที่คุณไม่มีปัญญาออกแบบทีเดียวจบได้ครับ อย่างที่ผมบอกมันเป็นปัญหาของคุณครับ

Quote:อีกอย่างเรื่องแก้Sence แก้Code เขียนPluginใหม่หรืออะไรทำนองนั้น "มันเป็นเรื่องนอกประเด็นกระทู้" แถมเป็นวิธีเฉพาะของบางคนๆเดียวจริงๆที่ใช้ยากยิ่งกว่า ไม่น่าเอามาพูดตั้งแต่แรก

- อ่าว แล้วสิ่งที่ทำในกระทู้นี้ไม่ได้ใช้ code หรอครับ? ใช้ภาษาวัวภาษาควายเขียนแล้วมันได้ออกมา? อย่าเบี่ยงเบนประเด็นครับ คุณรับความเห็นต่างไม่ได้ก็บอกมาตรงๆดีกว่าครับ ผมก็ผิดเองส่วนนึงด้วยแหละที่พยายามแนะนำอะไรให้กับคนที่มันปิดหูปิดตาอ่ะนะ

เรื่องสคริปของกระทู้นี้ไม่อยากพูดถึงแล้ว เพราะได้ให้ความเห็นไปหลายรอบแล้วว่าเป็นยังไง

Quote:ไม่มีPluginระบบไหนที่ไม่ต้องศึกษาวิธีใช้ ทุกคนต้องศึกษาวิธีใช้เองกันทั้งนั้น และScriptนี้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว Demoก็มีให้ทดสอบ ถ้าจะบอกว่าแค่เปลี่ยนชื่อสองสามตัวยังยากแล้ว ต่อไปคงไม่ต้องทำอะไร

- ใช่ครับไม่มี plugin ไหนไม่ต้องศึกษาวิธีใช้
- "Scriptนี้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว" --> เดี๋ยวอ่านบรรทัดสุดท้าย
- แล้วสคริปอื่น ไม่มี demo?
- แล้วสคริปอื่นไม่ต้องมีการเปลี่ยนชื่อ/ตัวแปร
ออกมาจากกะลาเถอะครับ

Quote:คนสร้างเกมมีมากมาย เกมใหญ่ เกมเล็ก บางคนชอบรก บางคนไม่ชอบ เจอปัญหาไม่เหมือนกัน ใช่ว่าจะคิดเหมือนกันทุกคน ใครมีแผนการจะใช้ก็ใช้ และเราไม่ควรคิดแทนคนอื่นว่าต้องเหมาะกับใคร

ผมก็บอกไปแล้วนะว่าผมให้ความเห็นแบบ User ทั่วๆไป ผมเห็นกระทู้ตั้งในบอร์ดสาธารณะแห่งหนึ่ง ผมไม่มีสิทธิมาออกความเห็นหรอครับ? ถ้าคุณคิดว่าคนไม่เหมือนกัน เกมไม่เหมือนกัน แทนกันไม่ได้ แล้วคุณจะมาตั้งกระทู้ในบอร์ดที่มีคน/เกมหลากหลายทำไมครับ? ถ้าคุณรับความเห็นต่างไม่ได้ก็เก็บไว้ใช้คนเดียวเถอะครับ จะเอามาแจกทำไม รวมถึงเกมคุณด้วยครับ เก็บไว้เล่นคนเดียวเลย ถ้าตอนแจกยังจะมีความคิดแบบนี้อยู่นะ
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
Reply
#9
ช่วยประหยัดพื้นที่ดีครับ
ควรพัฒนาต่อเป็นปลั๊กอินให้ใช้ง่ายๆผ่าน plugin command ไปเลย ไม่ต้องพิมพ์เอง เดี๋ยวพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก

ให้ตัวแปรใช้ string ได้ด้วยก็ยิ่งดีคับ อิอิ
[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
Reply
#10
(09-29-2020, 10:18 AM)Mysticphoenix Wrote: ช่วยประหยัดพื้นที่ดีครับ
ควรพัฒนาต่อเป็นปลั๊กอินให้ใช้ง่ายๆผ่าน plugin command ไปเลย ไม่ต้องพิมพ์เอง เดี๋ยวพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก

ให้ตัวแปรใช้ string ได้ด้วยก็ยิ่งดีคับ อิอิ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
เรื่องไม่ระบบที่ไม่ต้องตั้งชื่อเองเราก็เคยทำไว้แล้ว แต่พอใช้จริงกลับใช้ตรวจสอบชื่อข้ามแผนที่ไม่ได้ทำให้ระบบเล่นซ้ำ การใช้งานคลุมเคลือเกินไป จึงได้ยกเลิก
ส่วนการตั้งชื่อเองนั้นจะทำให้ผู้ใช้เข้าใจระบบได้ง่ายกว่า และคิดหาวิธีพลิกแพลงได้มากกว่า
แต่ถ้าคุณผู้ใช้กังวลว่าจะเขียนชื่อผิด ก็ให้ใช้การก็อปชื่อมาวางแทนได้เช่นกัน และแน่นอนเกมจะต้องมีการทดสอบระบบก่อนเล่นจริง
ส่วนเรื่องstringเราก็ใช้ไม่เป็นหรอก ถ้ามีวิธีใดที่จะพัฒนาScriptนี้ก็ช่วยพัฒนากันได้
[Image: Zv79k5n.png]   ระวัง! เจ้าแมวตัวร้ายกำลังวางแผนที่จะฆ่าคุณอยู่
เพจhttps://www.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8...1187513650
[-] The following 1 user says Thank You to Wizedevil for this post:
  • Mysticphoenix
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)