สวัสดีครับ ผม TheMoo2000 กลับมากับทริคที่ผมเจอโดยบังเอิญ (ขอบคุณคุณ Shinryu ที่มาบอกใบ้ครับ
) นั่นคือ ?การทำชั้นพื้นด้วย Panorama เพิ่มประโยชน์ใช้สอยกับทั้ง 3 Layer?
แน่นอนครับเราจะใช้ ?Panorama? ที่รู้จักกันดีนะครับ ^_^
สงสัยมั๊ยว่าทำไมแมพบางคนป่ารกสุด ๆ แบบไม่น่าเชื่อ
ลองวาดมั่งดีกว่า เอ๊ะ ทำไมมันได้เท่านี้เองนะ อยากวาดแมพแน่น ๆ จัง
อยากรู้วิธีใช่มั๊ย อ่านต่อเลย ^^
เรามาเริ่มเลย ก่อนอื่น ทำพื้นตามที่อยากได้ โดยควรจะเป็นพื้นใส่น้ำ ใส่เงาสีเข้มอ่อนมากกว่า ไม่ต้องยัดหญ้า ดอกไม้อะไรมาก
แล้วลบต้นไม้อะไรต่อมิอะไรให้หมด เพราะเราจะเอาแค่ส่วนพื้น /ohgod
แล้วแคปรูปแมพด้วยโปรแกรม เย้ สำเร็จแล้ว เอามาเป็น panorama ได้เลย
วิธีการเอาภาพที่แคปด้วยโปรแกรมมาใช้ ให้ไปที่ Folder งานของเรา แล้วจะเห็นว่ามีไฟล์อยู่ใน Folder Maps
แล้วลากจาก Maps มา Folder Panoramas (graphic\panoramas) เพื่อ Copy
กลับมาที่ RMXP ดังเดิม แล้วก็วาดตามปกติ โดยไม่ต้องวาดพื้นหญ้า สังเกตว่ารกขึ้นมาทันตา
วาดเสร็จก็ สร้างเหตุการณ์ขึ้นมา 1 เหตุการณ์ด้านบนซ้าย 1 เหตุการณ์ แล้วเพิ่มคำสั่ง ---> หน้า 2 ---> เปลี่ยนสภาพ ---> พาโนราม่า ---> เลือกรูปที่ทำไว้
อย่าลืมติ๊ก ผ่านได้ กับ พร้อมเนื่อเรื่องด้วยนะครับ
เมื่อทดสอบจะได้ผลลัพธ์ดังนี้
ยิ่งใส่แสงเงายิ่งสวยเข้าไปใหญ่เลย
ในบางที แมพเราก็ไม่ได้เล็ก 20x15 เสมอไป...... ซึ่งปัญหาหนึ่ง ๆ คือ ภาพพาโนราม่าจะเคลื่อนช้ากว่า โดยปกติ Tile ของเราจะถูกหารด้วย 4 ต่อการเดิน 1 ครั้ง ส่วน Panorama จะถูกหารด้วย 8 ต่อการเดิน 1 ครั้ง ทำให้ช้ากว่า
ดังภาพ
แก้โดยการกด F11 หาหัวข้อ Spriteset_Map มาที่บรรทัดที่ 121,122 จะเห็นว่าก่อนหน้าเป็น /8 ให้เปลี่ยนเป็น /4 (สังเกตว่าจะเท่ากับ Tilemap) ซึ่งจะทำให้เดินแล้วตรงกันครับ ^^
สร้างแมพให้สนุกนะครับ หวังว่าทิปนี้คงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ทุกคน ขอบคุณครับ