Code:
#===============================================================
# ? [XP] ? Screen & Fog Tone Tester ? ?
#--------------------------------------------------------------
# ? by Woratana [woratana@hotmail.com]
# ? Thaiware RPG Maker Community
# ? Released on: 03/05/2008
# ? Version: 1.0
#--------------------------------------------------------------
# ? Special Thanks: Shun's Input Script
#--------------------------------------------------------------
WORA_SFTT_TURN_ON = true # (true/false)
# Do you want to run this script in game?
# (Change to 'false' when you don't want to use this script)
# คุณต้องการรันสคริปต์นี้ในเกมหรือไม่? (เปลี่ยนเป็น false ถ้าคุณยังไม่ต้องการใช้)
#===============================================================
# ** HOW TO USE : วิธีการใช้
#--------------------------------------------------------------
# [ENGLISH ภาษาอังกฤษ]
# ? You can turn this off when not using it by set constant above,
# WORA_SFTT_TURN_ON = false
# ? Interface of Tone Tester will be like this
#-----------------------------------------------------------------
# R: ... G: ... B : ... GRAY: ... Mode: ...
#-----------------------------------------------------------------
# R: Amount of RED Color in tone
# G: Amount of GREEN Color in tone
# B: Amount of BLUE Color in tone
# GRAY: Amount of GRAY in tone
#
# Mode: Mode you are controlling:
# - MAP for Map Tone
# - FOG for Fog Tone
# >> Text color of 'Mode' will tell you what color you're controlling
#
# ? You can change color you want to control by press following button on keyboard:
# - 'R' for Red
# - 'G' for Green
# - 'B' for Blue
# - 'V' for Gray
# ? You can change amount in color you're controlling by press:
# - 'Y' to +1
# - 'N' to -1
# - 'U' to +10
# - 'M' to -10
# ? You can hide/unhide Tone Tester by press 'H'
# (Tone Tester will still running, you just can't see its interface)
# ? You can change mode from MAP <=> FOG by press 'J'
#
# ? If you don't like the default button that use to control any part,
# you can change them in setup part below
#===================================================================
# [THAI ภาษาไทย]
# ? ถ้าคุณไม่ต้องการใช้สคริปต์นี้ในเกม ให้ไปตั้งค่าที่บรรทัดด้านบน ดังนี้:
# WORA_SFTT_TURN_ON = false
# ? อินเตอร์เฟซของ Tone Tester จะเป็นแบบนี้~
#-----------------------------------------------------------------
# R: ... G: ... B : ... GRAY: ... Mode: ...
#-----------------------------------------------------------------
# R: ค่าสีของสีแดงในโทน
# G: ค่าสีของสีเขียวในโทน
# B: ค่าสีของสีฟ้าในโทน
# GRAY: ค่าของสีเทาในโทน
#
# Mode: โหมดที่คุณกำลังควบคุมอยู่ ซึ่งมีโหมดดังนี้:
# - MAP ถ้าคุณกำลังควบคุมโทนสีของแผนที
# - FOG ถ้าคุณกำลังควบคุมโทนสีของหมอก
# >> สีตัวอักษรของ Mode จะบอกคุณว่าคุณกำลังควบคุมสีอะไรอยู่
#
# ? คุณสามารถเลือกสีที่คุณต้องการควบคุม โดยกดปุ่มต่อไปนี้บนคีย์บอร์ด:
# - 'R' สำหรับสีแดง
# - 'G' สำหรับสีเขียว
# - 'B' สำหรับสีฟ้า
# - 'V' สำหรับสีเทา
# ? คุณสามารถเพิ่ม/ลดค่าสีของสีที่กำลังควบคุมอยู่ได้ โดยกดปุ่มต่อไปนี้:
# - 'Y' เพื่อ +1
# - 'N' เพื่อ -1
# - 'U' เพื่อ +10
# - 'M' เพื่อ -10
# ? คุณสามารถซ่อน/เลิกซ่อน Tone Tester โดยกดปุ่ม 'H'
# (Tone Tester ยังทำงานอยู่ แต่คุณจะมองไม่เห็นอินเตอร์เฟซของมันเท่านั้น)
# ? คุณสามารถเปลี่ยนโหมดที่ต้องการควบคุม ระหว่าง MAP กับ FOG โดยกดปุ่ม 'J'
#
# ? ถ้าคุณไม่ถนัดใช้ปุ่มต่าง ๆ ข้างต้นในการควบคุม คุณสามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มที่ต้องการได้
# โดยใช้ส่วนเซ็ตอัพสคริปต์ด้านล่าง
#===============================================================
if WORA_SFTT_TURN_ON
class Tone_Tester
#=============================================================
# START +++++ INPUT BUTTON SETUP +++++
#=============================================================
# put capital letter of alphabet on the button you want to use
# e.g. 'R' means button 'R' on keyboard
# ใส่ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ่ ของปุ่มที่คุณต้องการใช้
# เช่น 'R' หมายถึง คุณเซ็ตให้ใช้ปุ่ม 'R' (หรือ 'พ/ฑ') บนคีย์บร์ด
#--------------------------------------------------------
# Button to change controlling color to following color
# ปุ่มสำหรับเลือกสีที่ต้องการควบคุม
RED = 'R'
GREEN = 'G'
BLUE = 'B'
GRAY = 'V'
# Button to increase / Decrease controlling color
# ปุ่มสำหรับ เพิ่ม/ลด ค่าสีในสีที่เรากำลังควบคุมอยู่
PLUS_1 = 'Y' # +1
MINUS_1 = 'N' # -1
PLUS_10 = 'U' # +10
MINUS_10 = 'M' # -10
# Button to show/hide screen tone tester
# (You can still increase/decrease tone even though the interface is hiding)
# ปุ่มสำหรับ แสดง/ซ่อน Tone Tester
# (คุณยังสามารถ เพิ่ม/ลด ค่าสีของโทนได้ตามปกติ แม้ว่าจะอินเตอร์เฟซสคริปต์จะไม่แสดงบนหน้าจอ)
HIDE = 'H'
# Button to switch mode from Map Tone <=> Fog Tone
# ปุ่มสำหรับเปลี่ยนโหมด ระหว่าง โทนสีของแมพ <=> โทนสีของหมอก
MODE = 'J'
#===============================================================
# END +++++ INPUT BUTTON SETUP +++++
#===============================================================
attr_accessor :control
def initialize
@text = Sprite.new
@text.z = 100000
@text.bitmap = Bitmap.new(640, 32)
@text2 = Sprite.new
@text2.z = 100001
@text.opacity = @text2.opacity = 160
@text2.bitmap = Bitmap.new(640, 32)
@text.bitmap.font.name = @text2.bitmap.font.name = 'Arial'
@text.bitmap.font.size = @text2.bitmap.font.size = 22
@last_tone = $last_tone = Tone.new(0,0,0,0)
@control = @new_control = 0
@mode = @new_mode = 1
@mode_max = 2
draw_text_rgb
draw_text_controlling
end
def draw_text_rgb
@text.bitmap.clear
@text.bitmap.fill_rect(0,0,@text.bitmap.width,@text.bitmap.height, Color.new(0,0,0))
textr = 'R: ' + @last_tone.red.to_s
textg = 'G: ' + @last_tone.green.to_s
textb = 'B: ' + @last_tone.blue.to_s
textgg = 'Gray: ' + @last_tone.gray.to_s
@text.bitmap.font.color = Color.new(255,0,0)
@text.bitmap.draw_text(0,0,640,32, textr)
@text.bitmap.font.color = Color.new(0,140,0)
@text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + 8,0,640,32, textg)
@text.bitmap.font.color = Color.new(0,0,255)
@text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + @text.bitmap.text_size(textg).width + 16,0,640,32, textb)
@text.bitmap.font.color = Color.new(255,255,255)
@text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + @text.bitmap.text_size(textg).width + @text.bitmap.text_size(textb).width + 24,0,640,32, textgg)
end
def draw_text_controlling
@text2.bitmap.clear
case @control
when 0; @text2.bitmap.font.color = Color.new(255,0,0)
when 1; @text2.bitmap.font.color = Color.new(0,140,0)
when 2; @text2.bitmap.font.color = Color.new(0,0,255)
when 3; @text2.bitmap.font.color = Color.new(255,255,255)
end
case @mode
when 1; textco = 'MAP '
when 2; textco = 'FOG '
end
textco = 'Mode: ' + textco
@text2.bitmap.draw_text(0,0,640,32, textco, 2)
end
def update
if Input.trigger?(Input::A_Z[HIDE]) # Hide
@text.visible = @text2.visible = !@text.visible
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MODE]) # Switch Mode
@new_mode = @new_mode + 1 > @mode_max ? 1 : @new_mode + 1
end
if @mode != @new_mode
@mode = @new_mode
draw_text_controlling
end
case @mode
when 1 # Map
tone_old =
[$last_tone.red, $last_tone.green, $last_tone.blue, $last_tone.gray]
when 2 # Fog
tone_old =
[$game_map.fog_tone.red, $game_map.fog_tone.green, $game_map.fog_tone.blue,
$game_map.fog_tone.gray]
end
if Input.trigger?(Input::A_Z[RED]); @new_control = 0
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[GREEN]); @new_control = 1
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[BLUE]); @new_control = 2
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[GRAY]); @new_control = 3
end
if @control != @new_control
@control = @new_control
draw_text_controlling
end
if Input.trigger?(Input::A_Z[PLUS_1]) # Increase 1
tone_old[@control] += 1
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MINUS_1]) # Decrease 1
tone_old[@control] -= 1
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[PLUS_10]) # Increase 10
tone_old[@control] += 10
elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MINUS_10]) # Decrease 10
tone_old[@control] -= 10
end
case @mode
when 1 # Map
$last_tone = Tone.new(tone_old[0],tone_old[1],tone_old[2],tone_old[3])
when 2 # Fog
$game_map.fog_tone = Tone.new(tone_old[0],tone_old[1],tone_old[2],tone_old[3])
end
if (@mode == 1 and @last_tone != $last_tone) or
(@mode == 2 and @last_tone != $game_map.fog_tone)
if @mode == 1
@last_tone = $last_tone
$game_screen.start_tone_change(@last_tone, 0)
elsif @mode == 2
@last_tone = $game_map.fog_tone
$game_map.start_fog_tone_change(@last_tone, 0)
end
draw_text_rgb
end
end
end
$worale = {} if $worale.nil?
$worale['ToneTester'] = true
$tone_test = Tone_Tester.new
class Interpreter
alias wora_interpret_com223_tonet command_223
def command_223
$last_tone = @parameters[0]
wora_interpret_com223_tonet
end
end
class Scene_Map
alias wora_scemap_upd_tint update
def update
$tone_test.update
wora_scemap_upd_tint
end
end
class Game_Map; attr_accessor :fog_tone; end
#==========================================
# SHUN's INPUT SCRIPT
#==========================================
unless $@
class << Input
alias :__orig_press? :press?
alias :__orig_trigger? :trigger?
alias :__orig_repeat? :repeat?
alias :__orig_update :update
end
end
module Input
NUM = [100, 101, 102, 103, 104, 105, 106, 107, 108, 109]
A_Z = {
"A" => 110, "B" => 111, "C" => 112, "D" => 113, "E" => 114,
"F" => 115, "G" => 116, "H" => 117, "I" => 118, "J" => 119,
"K" => 120, "L" => 121, "M" => 122, "N" => 123, "O" => 124,
"P" => 125, "Q" => 126, "R" => 127, "S" => 128, "T" => 129,
"U" => 130, "V" => 131, "W" => 132, "X" => 133, "Y" => 134, "Z" => 135
}
CLICK = {"L" => 136, "R" => 137, "M" => 139}
VK = [0x70, 0x30, 0x41, 0x01]
@@get_keystate = Win32API.new('user32', 'GetAsyncKeyState', 'i', 'i')
@@get_cursor_pos = Win32API.new('user32', 'GetCursorPos', 'p', 'i')
@@press_count = {}
module_function
def vkey(num)
case num
when 100..109
return VK[1] + num - 100
when 110..135
return VK[2] + num - 110
when 136..139
return VK[3] + num - 136
end
end
def key_state(vk_code)
state = @@get_keystate.call(vk_code)
return (state.abs == 0x8000 or state.abs == 0x8001)
end
def trigger?(num)
return __orig_trigger?(num) if num < 85
count = @@press_count[vkey(num)]
return true if count == 0
return (count.nil? and press?(num))
end
def press?(num)
return __orig_press?(num) if num < 85
vk = vkey(num)
if @@press_count[vk].nil?
if key_state(vk)
@@press_count[vk] = 0
return true
else
return false
end
else
return true
end
end
def trigger?(num)
return __orig_trigger?(num) if num < 85
count = @@press_count[vkey(num)]
return true if count == 0
return (count.nil? and press?(num))
end
def repeat?(num)
return __orig_repeat?(num) if num < 85
return true if trigger?(num)
count = @@press_count[vkey(num)]
return false if count.nil?
return (count >= 15 and (count - 15) % 4 == 0)
end
def update
__orig_update
@@press_count.each {|vk, count|
next if count.nil?
@@press_count[vk] = (key_state(vk) ? count + 1 : nil)
}
end
end
end # Turn ON?
#========================================================================
# [END] XP Screen & Fog Tone Tester by Woratana [woratana@hotmail.com]
#========================================================================