LuZi   07-08-2012, 04:01 AM
#1
Woratana Screen&Tone Tester

สคริปต์เขียนโดย : Woratana
ลิงค์ต้นฉบับ : http://community.thaiware.com/index.php/topic/336208-xp-script-screen-fog-tone-tester-eaouieiaeoiaaadheaia/


รายละเอียด :
สคริปต์นี้มีไว้สำหรับ Mapper (นักวาดแมพ) และคนที่สนใจตกแต่งบรรยากาศแมพครับ โดยมันจะช่วยให้ตอนเรากำลังเลือกหาโทนสีที่เข้ากับแมพ
ไม่ต้องคอยปิดเกมแล้วมาแก้ทุกครั้ง เราสามารถแก้ไขค่าสีต่าง ๆ ในโทนได้ในเกม แล้วดูผลลัพธ์ได้ทันทีครับ

นอกจากนั้นยังใช้เทสโทนสีสำหรับหมอกได้ด้วย~
เตือนนิด ว่าอย่าจำสลับกันระหว่างค่า hue ของหมอก กับโทนสีหมอกนะครับ
(โทนสีหมอกเราใช้คำสั่งอีเว้นท์กำหนดโทนสีหมอกโดยเฉพาะ ส่วนค่า hue เรากำหนดในหน้าต่างที่เลือกรูปหมอก กำหนดขนาด ความเร็วการขยับ)
  • แก้ไขโทนสีแมพ และโทนสีหมอกได้อิสระในเกม และจะเห็นผลการแก้ไขทันที
  • ปรับปุ่มสำหรับบังคับสคริปต์นี้เองได้
  • ถ้ายังไม่ใช้ สามารถตั้งให้สคริปต์นี้ไม่ทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องลบสคริปต์ออกจาก Script Editor หรือเอาไปไว้ใต้ Main
  • สามารถซ่อนอินเตอร์เฟซของ Tone Tester ขณะกำลังใช้งานอยู่ได้ เรายังบังคับแก้ไขโทนสีได้ตามปกติ แต่จะมองไม่เห็นอินเตอร์เฟซเท่านั้น

สกรีนช๊อต :
[Image: 2ahe6o4.jpg]

วิธีการใช้งาน :
วิธีใช้แบบละเอียดมีอยู่ในสคริปต์ครับ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

วิธีใช้แบบย่อ ๆ ก็คือ...
- ให้เลือกสีที่เราต้องการแก้ไข (แดง เขียว เหลือง หรือเทา) แล้วก็กดปุ่มเพื่อเพิ่ม/ลดค่าสีในสีนั้น
- เลือกได้ว่าจะเปลี่ยนค่าสีในโทนสีแมพ หรือโทนสีหมอก โดยการเปลี่ยนโหมด
- ซ่อนหน้าต่าง Tone Tester ได้ ถ้ามันบังให้เรามองเห็นแมพเต็ม ๆ ไม่ชัด


โค๊ดสคริปต์
Code:
#===============================================================
# ? [XP] ? Screen & Fog Tone Tester ? ?
#--------------------------------------------------------------
# ? by Woratana [woratana@hotmail.com]
# ? Thaiware RPG Maker Community
# ? Released on: 03/05/2008
# ? Version: 1.0
#--------------------------------------------------------------
# ? Special Thanks: Shun's Input Script
#--------------------------------------------------------------

WORA_SFTT_TURN_ON = true # (true/false)
# Do you want to run this script in game?
# (Change to 'false' when you don't want to use this script)
# คุณต้องการรันสคริปต์นี้ในเกมหรือไม่? (เปลี่ยนเป็น false ถ้าคุณยังไม่ต้องการใช้)

#===============================================================
# ** HOW TO USE : วิธีการใช้
#--------------------------------------------------------------
# [ENGLISH ภาษาอังกฤษ]
# ? You can turn this off when not using it by set constant above,
# WORA_SFTT_TURN_ON = false
# ? Interface of Tone Tester will be like this
#-----------------------------------------------------------------
# R: ... G: ... B : ... GRAY: ...                      Mode: ...
#-----------------------------------------------------------------
# R: Amount of RED Color in tone
# G: Amount of GREEN Color in tone
# B: Amount of BLUE Color in tone
# GRAY: Amount of GRAY in tone
#
# Mode: Mode you are controlling:
# - MAP for Map Tone
# - FOG for Fog Tone
# >> Text color of 'Mode' will tell you what color you're controlling
#
# ? You can change color you want to control by press following button on keyboard:
# - 'R' for Red
# - 'G' for Green
# - 'B' for Blue
# - 'V' for Gray
# ? You can change amount in color you're controlling by press:
# - 'Y' to +1
# - 'N' to -1
# - 'U' to +10
# - 'M' to -10
# ? You can hide/unhide Tone Tester by press 'H'
# (Tone Tester will still running, you just can't see its interface)
# ? You can change mode from MAP <=> FOG by press 'J'
#
# ? If you don't like the default button that use to control any part,
# you can change them in setup part below

#===================================================================
# [THAI ภาษาไทย]
# ? ถ้าคุณไม่ต้องการใช้สคริปต์นี้ในเกม  ให้ไปตั้งค่าที่บรรทัดด้านบน ดังนี้:
# WORA_SFTT_TURN_ON = false
# ? อินเตอร์เฟซของ Tone Tester จะเป็นแบบนี้~
#-----------------------------------------------------------------
# R: ... G: ... B : ... GRAY: ...                      Mode: ...
#-----------------------------------------------------------------
# R: ค่าสีของสีแดงในโทน
# G: ค่าสีของสีเขียวในโทน
# B: ค่าสีของสีฟ้าในโทน
# GRAY: ค่าของสีเทาในโทน
#
# Mode: โหมดที่คุณกำลังควบคุมอยู่ ซึ่งมีโหมดดังนี้:
# - MAP ถ้าคุณกำลังควบคุมโทนสีของแผนที
# - FOG ถ้าคุณกำลังควบคุมโทนสีของหมอก
# >> สีตัวอักษรของ Mode จะบอกคุณว่าคุณกำลังควบคุมสีอะไรอยู่
#
# ? คุณสามารถเลือกสีที่คุณต้องการควบคุม โดยกดปุ่มต่อไปนี้บนคีย์บอร์ด:
# - 'R' สำหรับสีแดง
# - 'G' สำหรับสีเขียว
# - 'B' สำหรับสีฟ้า
# - 'V' สำหรับสีเทา
# ? คุณสามารถเพิ่ม/ลดค่าสีของสีที่กำลังควบคุมอยู่ได้ โดยกดปุ่มต่อไปนี้:
# - 'Y' เพื่อ +1
# - 'N' เพื่อ -1
# - 'U' เพื่อ +10
# - 'M' เพื่อ -10
# ? คุณสามารถซ่อน/เลิกซ่อน Tone Tester โดยกดปุ่ม 'H'
# (Tone Tester ยังทำงานอยู่ แต่คุณจะมองไม่เห็นอินเตอร์เฟซของมันเท่านั้น)
# ? คุณสามารถเปลี่ยนโหมดที่ต้องการควบคุม ระหว่าง MAP กับ FOG โดยกดปุ่ม 'J'
#
# ? ถ้าคุณไม่ถนัดใช้ปุ่มต่าง ๆ ข้างต้นในการควบคุม คุณสามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มที่ต้องการได้
# โดยใช้ส่วนเซ็ตอัพสคริปต์ด้านล่าง
#===============================================================

if WORA_SFTT_TURN_ON
class Tone_Tester
  #=============================================================
  # START +++++ INPUT BUTTON SETUP +++++
  #=============================================================
  # put capital letter of alphabet on the button you want to use
  # e.g. 'R' means button 'R' on keyboard
  # ใส่ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ่ ของปุ่มที่คุณต้องการใช้
  # เช่น 'R' หมายถึง คุณเซ็ตให้ใช้ปุ่ม 'R' (หรือ 'พ/ฑ') บนคีย์บร์ด
  #--------------------------------------------------------
  # Button to change controlling color to following color
  # ปุ่มสำหรับเลือกสีที่ต้องการควบคุม
  RED = 'R'
  GREEN = 'G'
  BLUE = 'B'
  GRAY = 'V'
  
  # Button to increase / Decrease controlling color
  # ปุ่มสำหรับ เพิ่ม/ลด ค่าสีในสีที่เรากำลังควบคุมอยู่
  PLUS_1 = 'Y' # +1
  MINUS_1 = 'N' # -1
  PLUS_10 = 'U' # +10
  MINUS_10 = 'M' # -10
  
  # Button to show/hide screen tone tester
  # (You can still increase/decrease tone even though the interface is hiding)
  # ปุ่มสำหรับ แสดง/ซ่อน Tone Tester
  # (คุณยังสามารถ เพิ่ม/ลด ค่าสีของโทนได้ตามปกติ แม้ว่าจะอินเตอร์เฟซสคริปต์จะไม่แสดงบนหน้าจอ)
  HIDE = 'H'
  
  # Button to switch mode from Map Tone <=> Fog Tone
  # ปุ่มสำหรับเปลี่ยนโหมด ระหว่าง โทนสีของแมพ <=> โทนสีของหมอก
  MODE = 'J'
  #===============================================================
  # END +++++ INPUT BUTTON SETUP +++++
  #===============================================================
  
  attr_accessor :control
  def initialize
    @text = Sprite.new
    @text.z = 100000
    @text.bitmap = Bitmap.new(640, 32)
    @text2 = Sprite.new
    @text2.z = 100001
    @text.opacity = @text2.opacity = 160
    @text2.bitmap = Bitmap.new(640, 32)
    @text.bitmap.font.name = @text2.bitmap.font.name = 'Arial'
    @text.bitmap.font.size = @text2.bitmap.font.size = 22
    @last_tone = $last_tone = Tone.new(0,0,0,0)
    @control = @new_control = 0
    @mode = @new_mode = 1
    @mode_max = 2
    draw_text_rgb
    draw_text_controlling
  end
  
  def draw_text_rgb
    @text.bitmap.clear
    @text.bitmap.fill_rect(0,0,@text.bitmap.width,@text.bitmap.height, Color.new(0,0,0))
    textr = 'R: ' + @last_tone.red.to_s
    textg = 'G: ' + @last_tone.green.to_s
    textb = 'B: ' + @last_tone.blue.to_s
    textgg = 'Gray: ' + @last_tone.gray.to_s
    @text.bitmap.font.color = Color.new(255,0,0)
    @text.bitmap.draw_text(0,0,640,32, textr)
    @text.bitmap.font.color = Color.new(0,140,0)
    @text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + 8,0,640,32, textg)
    @text.bitmap.font.color = Color.new(0,0,255)
    @text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + @text.bitmap.text_size(textg).width + 16,0,640,32, textb)
    @text.bitmap.font.color = Color.new(255,255,255)
    @text.bitmap.draw_text(@text.bitmap.text_size(textr).width + @text.bitmap.text_size(textg).width + @text.bitmap.text_size(textb).width + 24,0,640,32, textgg)
  end

  def draw_text_controlling
    @text2.bitmap.clear
    case @control
    when 0; @text2.bitmap.font.color = Color.new(255,0,0)
    when 1; @text2.bitmap.font.color = Color.new(0,140,0)
    when 2; @text2.bitmap.font.color = Color.new(0,0,255)
    when 3; @text2.bitmap.font.color = Color.new(255,255,255)
    end
    case @mode
    when 1; textco = 'MAP  '
    when 2; textco = 'FOG  '
    end
    textco = 'Mode: ' + textco
    @text2.bitmap.draw_text(0,0,640,32, textco, 2)
  end
  
  def update
    if Input.trigger?(Input::A_Z[HIDE]) # Hide
      @text.visible = @text2.visible = !@text.visible
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MODE]) # Switch Mode
      @new_mode = @new_mode + 1 > @mode_max ? 1 : @new_mode + 1
    end
    if @mode != @new_mode
      @mode = @new_mode
      draw_text_controlling
    end
    case @mode
    when 1 # Map
      tone_old =
      [$last_tone.red, $last_tone.green, $last_tone.blue, $last_tone.gray]
    when 2 # Fog
      tone_old =
      [$game_map.fog_tone.red, $game_map.fog_tone.green, $game_map.fog_tone.blue,
      $game_map.fog_tone.gray]
    end
    if Input.trigger?(Input::A_Z[RED]); @new_control = 0
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[GREEN]); @new_control = 1
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[BLUE]); @new_control = 2
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[GRAY]); @new_control = 3
    end
    if @control != @new_control
      @control = @new_control
      draw_text_controlling
    end
    if Input.trigger?(Input::A_Z[PLUS_1]) # Increase 1
      tone_old[@control] += 1
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MINUS_1]) # Decrease 1
      tone_old[@control] -= 1
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[PLUS_10]) # Increase 10
      tone_old[@control] += 10
    elsif Input.trigger?(Input::A_Z[MINUS_10]) # Decrease 10
      tone_old[@control] -= 10
    end
    case @mode
    when 1 # Map
      $last_tone = Tone.new(tone_old[0],tone_old[1],tone_old[2],tone_old[3])
    when 2 # Fog
      $game_map.fog_tone = Tone.new(tone_old[0],tone_old[1],tone_old[2],tone_old[3])
    end
    if (@mode == 1 and @last_tone != $last_tone) or
      (@mode == 2 and @last_tone != $game_map.fog_tone)
      if @mode == 1
        @last_tone = $last_tone
        $game_screen.start_tone_change(@last_tone, 0)
      elsif @mode == 2
        @last_tone = $game_map.fog_tone
        $game_map.start_fog_tone_change(@last_tone, 0)
      end
      draw_text_rgb
    end
  end
end

$worale = {} if $worale.nil?
$worale['ToneTester'] = true
$tone_test = Tone_Tester.new

class Interpreter
  alias wora_interpret_com223_tonet command_223
  def command_223
    $last_tone = @parameters[0]
    wora_interpret_com223_tonet
  end
end

class Scene_Map
  alias wora_scemap_upd_tint update
  def update
    $tone_test.update
    wora_scemap_upd_tint
  end
end

class Game_Map; attr_accessor :fog_tone; end

#==========================================
# SHUN's INPUT SCRIPT
#==========================================
unless $@
  class << Input
    alias :__orig_press? :press?
    alias :__orig_trigger? :trigger?
    alias :__orig_repeat? :repeat?
    alias :__orig_update :update
  end
end
module Input
  NUM = [100, 101, 102, 103, 104, 105, 106, 107, 108, 109]
  A_Z = {
    "A" => 110, "B" => 111, "C" => 112, "D" => 113, "E" => 114,
    "F" => 115, "G" => 116, "H" => 117, "I" => 118, "J" => 119,
    "K" => 120, "L" => 121, "M" => 122, "N" => 123, "O" => 124,
    "P" => 125, "Q" => 126, "R" => 127, "S" => 128, "T" => 129,
    "U" => 130, "V" => 131, "W" => 132, "X" => 133, "Y" => 134, "Z" => 135
  }
  CLICK = {"L" => 136, "R" => 137, "M" => 139}
  VK = [0x70, 0x30, 0x41, 0x01]
  
  @@get_keystate = Win32API.new('user32', 'GetAsyncKeyState', 'i', 'i')
  @@get_cursor_pos = Win32API.new('user32', 'GetCursorPos', 'p', 'i')
  @@press_count = {}
  module_function

  def vkey(num)
    case num
    when 100..109
      return VK[1] + num - 100
    when 110..135
      return VK[2] + num - 110
    when 136..139
      return VK[3] + num - 136
    end
  end
  def key_state(vk_code)
    state = @@get_keystate.call(vk_code)
    return (state.abs == 0x8000 or state.abs == 0x8001)
  end
  def trigger?(num)
    return __orig_trigger?(num) if num < 85
    count = @@press_count[vkey(num)]
    return true if count == 0
    return (count.nil? and press?(num))
  end
  def press?(num)
    return __orig_press?(num) if num < 85
    vk = vkey(num)
    if @@press_count[vk].nil?
      if key_state(vk)
        @@press_count[vk] = 0
        return true
      else
        return false
      end
    else
      return true
    end
  end
  def trigger?(num)
    return __orig_trigger?(num) if num < 85
    count = @@press_count[vkey(num)]
    return true if count == 0
    return (count.nil? and press?(num))
  end
  def repeat?(num)
    return __orig_repeat?(num) if num < 85
    return true if trigger?(num)
    count = @@press_count[vkey(num)]
    return false if count.nil?
    return (count >= 15 and (count - 15) % 4 == 0)
  end
  def update
    __orig_update
    @@press_count.each {|vk, count|
      next if count.nil?
      @@press_count[vk] = (key_state(vk) ? count + 1 : nil)
    }
  end
end
end # Turn ON?
#========================================================================
# [END] XP Screen & Fog Tone Tester by Woratana [woratana@hotmail.com]
#========================================================================



  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.