Platform Shooting System - RmMZ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: Platform Shooting System - RmMZ (/thread-3653.html) |
Platform Shooting System - RmMZ - OP_Jum_RPG - 09-17-2022 Platform Shooting System - RPG Maker MZ
ระบบเดินยิงมุมมองด้านข้างEngine: RPG Maker MZ by OP_Jum_RPG สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ RPG Maker XP, VXAce และ MV ส่วน VX ทำแบบนี้ไม่ได้ แต่ผมเคยทำไว้แล้ว ขอหาก่อน เดี๋ยวเอามาแจกอีกทีนะครับ Download V.1.01 https://www.mediafire.com/file/ejuv4saqxo518g7/ https://drive.google.com/file/d/18foXywjT7CIs-e8DFR5buT5-Ubj5zwNu Download Old Versions
Spoiler:
[video=youtube]https://youtu.be/k4I-lUbbOsQ [/video] การทำงานของระบบนี้จะคล้ายๆกับ Rockman System ของท่าน Griever ระบบนี้เป็นการสร้างด้วยอีเวนท์ทั้งหมด ไม่มีปลั๊กอินใดๆ จึงสามารุนำไปประยุกต์ใช้ได้ ภายในนี้ ประกอบด้วย - ระบบการเดินมุมมองด้านข้าง - ระบบเดินยิง - หลิดเลือดผู้เล่นแล้ะศัตรู การใช้งานเบื้องต้น *** สวิตช์เบอร์ 1 เป็น Main Control Switch ที่จะทำให้ Common Event ทั้งหมดเริ่มทำงานได้ ต้องเปิดไว้เสมอ *** โดย Common Event เบอร์ 1 จะเป็นตัวเก็บค่าในส่วนกลาง ที่จะเก็บค่าสำคัญๆ เช่น ตำแหน่ง, Region ID ของผู้เล่น, ตำแหน่งกระสุน เอาไว้ 1. ระบบแรงดึงดูด และการวาดแผนที่ ระบบแรงดึงดูดจะถูกควบคุมด้วยการเช็คค่า Region ID ในแผนที่ดังรูป โดย - ไม่มี ID = กำแพงส่วนที่ไม่ได้ใช้งานหรือผ่านไม่ได้ - 5 = พื้นส่วนที่ให้เราเดิน - 1 = อากาศ - 2 = กำแพงซ้าย - 3 = กำแพงขวา - 4 = กำแพงที่ปีนไม่ได้ - 6 = บันได คำสั่งควบคุมแรงดึงดูด และการกระโดด จะอยู่ใน Common Event หมายเลข 4-7 และเบอร์ 8 เป็นการ Dash แรงดึงดูดจะทำงานเมื่อสวิตช์เบอร์ 3 เปิดอยู่เท่านั้น บั๊ค? หากเกิดปัญหาเดินผ่านไม่ได้ ให้แก้ปัญหาโดยการเอา Tile เปล่าๆ ที่ถูกเซ็ตค่าเป็นผ่านได้มาถมทับในเลเยอร์บนๆ 2. ระบบเดินยิง ระบบเดินยิงจะทำงานเมื่อสวิตช์เบอร์ 19 เปิดอยู่เท่านั้น สามารถตั้งค่าต่างๆได้ที่อีเวนท์ที่อยู่มุมซ้ายบนของแผนที่ 2.1 กระสุน และคำสั่งยิง ในระบบนี้ผมได้สร้างอีเวนท์กระสุนไว้ให้แผนที่ละ 2 นัด วางไว้ที่มุมซ้ายล่างของแผนที่ สามารถก็อปไปใช้ได้เลย โดยกระสุน A จะต้องอยู่ใน Event ID 1 และ กระสุน B จะต้องอยู่ใน Event ID 2 เท่านั้น ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ไม่งั้นอีเวนท์จะทำงานผิดพลาด คำสั่งควบคุมการยิงอยู่ใน Common Event เบอร์ 11 และเบอร์ 12 มีไว้กันบั๊คกระสุนค้้าง กระสุนจะทำงานด้วยสวิตช์ Attack และสวิตช์ Right าำหรับควบคุมทิศทาง แยกกัน ของตัวมันเอง 2.2 ศัตรู ในแต่ละแผนที่ ผมสร้างอีเวนท์ศัตรูไว้ 5 ตัว (EN1 - EN5) โดยทั้ง 5 ตัวจะต้องอยู่ใน Event ID 4-8 เท่านั้น ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ โดยศัตรูแต่ละตัว จะถูกควบคุมด้วยตัวแปรและสวิตช์ของตัวมันเอง ถ้าจะเพิ่มก็ต้องสร้างตัวแปรและสวิตช์เพิ่มด้วย ไม่งั้นพอเรายิงตัวนึงตาย อีกตัวที่ใช้สวิตช์เดียวกันก็จะตายด้วย ตำแหน่งของศัตรูจะถูกเก็บไว้ในตัวแปร รวมถึงคำสั่งตอนศัตรูถูกโจมตี-ศัตรูตาย จะถูกสั่งงานโดย Common Event ทั้งหมด สำหรับกระสุนศัตรู ผมวางกระสุนของศัตรูไว้ใกล้ๆศัตรูที่เป็นเจ้าของกระสุนนั้นอยู่แล้ว สามารถก็อปไปได้เลย โดยกระสุนแต่ละนัดจะสั่งงานตัวมันเองผ่านสวิตช์ของศัตรูตัวนั้นๆ 2.3 Boss สำหรับบอส ก็จะคล้ายๆกับศัตรูในฉาก แต่อีเวนท์ควบคุมบอสจะอยู่ในแผนที่ทั้งหมด (เพื่อความสะดวกในการเขียนระบบบอสให้ซับซ้อนกว่าศัตรูปกติ) โดยจะมีสวิตช์และตัวแปรเพิ่มเติมจากศัตรูทั่วไปด้วย ตัวบอส จะต้องอยู่ใน Event ID 4 เท่านั้น 3. Player Damage / Death / Retry เนื่องจาก RPG Maker ไม่ยอมเอาบั๊คการชนอีเวนท์ของผู้เล่นออกไปสักที ดังนั้นกระสุนศัตรูอาจจะไม่ Trigger เมื่อสัมผัสผู้เล่น แก้โดยการใช้การตั้งกระสุนศัตรูเป็น Parallel แล้วเช็คตำแหน่งแทนนะครับ การส่ง Damage ให้ผู้เล่น จะต้องส่งค่าผ่านตัวแปรหมายเลข 24 ส่งให้ Common Event นำไปคำนวนและควบคุมค่า HP ของผู้เล่นต่อไป โดยระบบนี้ จะไม่ทำให้ HP ของผู้เล่นเหลือ 0 จึงไม่มีการ Game Over อัตโนมัติ ระบบจะแสดงผลและทำคำสั่งว่าผู้เล่นตาย เมื่อค่า Damage ที่ได้รับ มากกว่า HP ปัจจุบันของผู้เล่น ไม่ใช่เมื่อ HP = 0 เมื่อผู้เล่นตาย จะถูกวาร์ปไปยังแผนที่ Continue เพื่อทำการรีเซ็ตทุกอย่าง(เพื่อกันบั๊ค) ก่อนส่งกลับไปยัง Checkpoint ดังนั้น อยากทำอะไรก็ให้ทำให้เสร็จตรงนี้เลย *********************************************************************************** ข้อตกลงการใช้งาน - สามารถนำไปใช้ได้เลย ขอเครดิตไว้ก็พอ - สามารถนำไปแจกต่อได้ - ใช้เชิงพาณิย์ได้ - ไม่ต้องกังวล ระบบจริงๆผมยังกั๊กไว้อีกเยอะครับ RE: Platform Shooting System - RmMZ - MongonAF48DW - 09-24-2022 สามารถนำไปประยุกต์เป็นtop-downได้ใช่มั้ยครับ RE: Platform Shooting System - RmMZ - OP_Jum_RPG - 09-25-2022 ได้ๆ ระบบเดินยิงมันก็ระบบเดียวกันแหละ แค่ทำอีกสองทิศทางเพิ่ม RE: Platform Shooting System - RmMZ - OP_Jum_RPG - 02-10-2023 Update V.1.01 นะครับ - ปรับระบบแรงดึงดูดให้ลื่นขึ้นนิดนึง - แก้บั๊คที่ไอเทมเติมเลือดบางตัว *** ไก่ไม่ใช่บั๊ค *** |