Platform Shooting System - RPG Maker MZ
ระบบเดินยิงมุมมองด้านข้าง
Engine: RPG Maker MZ
by OP_Jum_RPG
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ RPG Maker XP, VXAce และ MV
ส่วน VX ทำแบบนี้ไม่ได้ แต่ผมเคยทำไว้แล้ว ขอหาก่อน เดี๋ยวเอามาแจกอีกทีนะครับ
Download V.1.01
https://www.mediafire.com/file/ejuv4saqxo518g7/
https://drive.google.com/file/d/18foXywj...5-Ubj5zwNu
Download Old Versions
[video=youtube]https://youtu.be/k4I-lUbbOsQ [/video]
การทำงานของระบบนี้จะคล้ายๆกับ
Rockman System ของท่าน Griever
ระบบนี้เป็นการสร้างด้วยอีเวนท์ทั้งหมด ไม่มีปลั๊กอินใดๆ จึงสามารุนำไปประยุกต์ใช้ได้
ภายในนี้ ประกอบด้วย
- ระบบการเดินมุมมองด้านข้าง
- ระบบเดินยิง
- หลิดเลือดผู้เล่นแล้ะศัตรู
การใช้งานเบื้องต้น
*** สวิตช์เบอร์ 1 เป็น Main Control Switch ที่จะทำให้ Common Event ทั้งหมดเริ่มทำงานได้ ต้องเปิดไว้เสมอ ***
โดย Common Event เบอร์ 1 จะเป็นตัวเก็บค่าในส่วนกลาง ที่จะเก็บค่าสำคัญๆ เช่น ตำแหน่ง, Region ID ของผู้เล่น, ตำแหน่งกระสุน เอาไว้
1. ระบบแรงดึงดูด และการวาดแผนที่
ระบบแรงดึงดูดจะถูกควบคุมด้วยการเช็คค่า Region ID ในแผนที่ดังรูป โดย
- ไม่มี ID = กำแพงส่วนที่ไม่ได้ใช้งานหรือผ่านไม่ได้
- 5 = พื้นส่วนที่ให้เราเดิน
- 1 = อากาศ
- 2 = กำแพงซ้าย
- 3 = กำแพงขวา
- 4 = กำแพงที่ปีนไม่ได้
- 6 = บันได
คำสั่งควบคุมแรงดึงดูด และการกระโดด จะอยู่ใน Common Event หมายเลข 4-7 และเบอร์ 8 เป็นการ Dash
แรงดึงดูดจะทำงานเมื่อสวิตช์เบอร์ 3 เปิดอยู่เท่านั้น
บั๊ค? หากเกิดปัญหาเดินผ่านไม่ได้ ให้แก้ปัญหาโดยการเอา Tile เปล่าๆ ที่ถูกเซ็ตค่าเป็นผ่านได้มาถมทับในเลเยอร์บนๆ
2. ระบบเดินยิง
ระบบเดินยิงจะทำงานเมื่อสวิตช์เบอร์ 19 เปิดอยู่เท่านั้น
สามารถตั้งค่าต่างๆได้ที่อีเวนท์ที่อยู่มุมซ้ายบนของแผนที่
2.1 กระสุน และคำสั่งยิง
ในระบบนี้ผมได้สร้างอีเวนท์กระสุนไว้ให้แผนที่ละ 2 นัด วางไว้ที่มุมซ้ายล่างของแผนที่ สามารถก็อปไปใช้ได้เลย
โดยกระสุน A จะต้องอยู่ใน Event ID 1 และ กระสุน B จะต้องอยู่ใน Event ID 2 เท่านั้น
ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ไม่งั้นอีเวนท์จะทำงานผิดพลาด
คำสั่งควบคุมการยิงอยู่ใน Common Event เบอร์ 11 และเบอร์ 12 มีไว้กันบั๊คกระสุนค้้าง
กระสุนจะทำงานด้วยสวิตช์ Attack และสวิตช์ Right าำหรับควบคุมทิศทาง แยกกัน ของตัวมันเอง
2.2 ศัตรู
ในแต่ละแผนที่ ผมสร้างอีเวนท์ศัตรูไว้ 5 ตัว (EN1 - EN5)
โดยทั้ง 5 ตัวจะต้องอยู่ใน Event ID 4-8 เท่านั้น ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้
โดยศัตรูแต่ละตัว จะถูกควบคุมด้วยตัวแปรและสวิตช์ของตัวมันเอง
ถ้าจะเพิ่มก็ต้องสร้างตัวแปรและสวิตช์เพิ่มด้วย ไม่งั้นพอเรายิงตัวนึงตาย อีกตัวที่ใช้สวิตช์เดียวกันก็จะตายด้วย
ตำแหน่งของศัตรูจะถูกเก็บไว้ในตัวแปร รวมถึงคำสั่งตอนศัตรูถูกโจมตี-ศัตรูตาย จะถูกสั่งงานโดย Common Event ทั้งหมด
สำหรับกระสุนศัตรู
ผมวางกระสุนของศัตรูไว้ใกล้ๆศัตรูที่เป็นเจ้าของกระสุนนั้นอยู่แล้ว สามารถก็อปไปได้เลย
โดยกระสุนแต่ละนัดจะสั่งงานตัวมันเองผ่านสวิตช์ของศัตรูตัวนั้นๆ
2.3 Boss
สำหรับบอส ก็จะคล้ายๆกับศัตรูในฉาก แต่อีเวนท์ควบคุมบอสจะอยู่ในแผนที่ทั้งหมด
(เพื่อความสะดวกในการเขียนระบบบอสให้ซับซ้อนกว่าศัตรูปกติ)
โดยจะมีสวิตช์และตัวแปรเพิ่มเติมจากศัตรูทั่วไปด้วย
ตัวบอส จะต้องอยู่ใน Event ID 4 เท่านั้น
3. Player Damage / Death / Retry
เนื่องจาก RPG Maker ไม่ยอมเอาบั๊คการชนอีเวนท์ของผู้เล่นออกไปสักที
ดังนั้นกระสุนศัตรูอาจจะไม่ Trigger เมื่อสัมผัสผู้เล่น
แก้โดยการใช้การตั้งกระสุนศัตรูเป็น Parallel แล้วเช็คตำแหน่งแทนนะครับ
การส่ง Damage ให้ผู้เล่น จะต้องส่งค่าผ่านตัวแปรหมายเลข 24
ส่งให้ Common Event นำไปคำนวนและควบคุมค่า HP ของผู้เล่นต่อไป
โดยระบบนี้ จะไม่ทำให้ HP ของผู้เล่นเหลือ 0 จึงไม่มีการ Game Over อัตโนมัติ
ระบบจะแสดงผลและทำคำสั่งว่าผู้เล่นตาย เมื่อค่า Damage ที่ได้รับ มากกว่า HP ปัจจุบันของผู้เล่น
ไม่ใช่เมื่อ HP = 0
เมื่อผู้เล่นตาย จะถูกวาร์ปไปยังแผนที่ Continue เพื่อทำการรีเซ็ตทุกอย่าง(เพื่อกันบั๊ค) ก่อนส่งกลับไปยัง Checkpoint
ดังนั้น อยากทำอะไรก็ให้ทำให้เสร็จตรงนี้เลย
***********************************************************************************
ข้อตกลงการใช้งาน
- สามารถนำไปใช้ได้เลย ขอเครดิตไว้ก็พอ
- สามารถนำไปแจกต่อได้
- ใช้เชิงพาณิย์ได้
- ไม่ต้องกังวล ระบบจริงๆผมยังกั๊กไว้อีกเยอะครับ