(07-10-2013, 11:07 PM)Mary Wrote: (07-10-2013, 11:01 PM)Hitoshura Wrote: (07-10-2013, 10:16 PM)Mary Wrote: โชว์เเมพป่าที่พึ่งนั่งเเก้เสร็จค่ะ เป็นเเมพที่กลืนกินพลังชีวิตมากเลยละคะ เพราะต้องมานั่งวาดพาราเเล็กที่หลังด้วย
ปล.พวกอีเว้นเเมวหรือกล่องสมบัติที่เกยออกมามันเป็นผลจากสคริปที่ใช้เเคปนะคะในเกมไม่เป็น
*Edit เเก้ภาพเล็กน้อย
เราว่าแมพมันดูจำเจไปหน่อยนะคะ ทั้งแมพเลยน่ะ
เดินนานๆมันจะเบื่อเอานะคะ - -"
จริงๆก็คิดอย่างนั้นอยู่นะคะ เเต่ก็ไม่รู้ว่าจะเติมอะไรดีท่านพอจะมีความคิดอะไรมานำเสนอไหมค่ะ
คือแมพของแมรี่จังเนี่ย ต้นไม้ถึงจะเห็นว่าใช้ต่างกัน แต่มองผ่านๆเฉยๆมันเหมือนต้นเดียวกันไปหมดเลย มันซ้ำเอามากๆ
แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไหร่ (น่าจะเพราะต้นไม้ค่อนข้างเตี้ย แต่ไม่เป็นไรค่ะ)
แก้ง่ายๆคือเทียบในแนวตั้งแนวนอนระหว่างช่วงๆนึงของแมพ อย่าให้ต้นไม้มันอยู่ในระนาบแนวนอนหรือตั้งเดียวกันแล้วอยู่ใกล้กันมากก็พอค่ะ
แม่น้ำนี่ถ้าไม่ใช่ป่ากลางน้ำเราว่ามันถี่เกินไปจนทำให้มันถูกบีบอัดกลายเป็นลำธารแคบๆที่มันดูแปลกๆค่ะ
เพราะไทล์เซ็ตมันเหลี่ยมมาอยู่แล้วด้วย ลองขยายแมพแล้วทำให้แม่น้ำกว้างขึ้นแบบดูมีเหตุผลนิดนึง
ส่วนไทล์พื้นนี่พื้นทางเดินชัดเกินไปมากค่ะ ถ้าไม่ได้มีคนมาถางทางมันไม่น่าจะทำทางให้ linear แบบเห็นชัดได้ขนาดนั้น
น่าจะให้มันเป็นแค่หย่อมๆสั้นๆ ถ้าขยันเอาไปแต่งให้มีหญ้ากลบจางๆเอาก็ได้
แล้วไทล์พื้นมันมีแต่หญ้าเขียวกับน้ำแบบเดียว ดูนานๆมันจะซ้ำมากค่ะ ให้มันหลากหลายกว่านี้จะดูดีมากๆ
ลองเพิ่มส่วนที่ดป็นพื้นหญ้าจะเวิคค่ะ ส่วนก้อนหิน ดอกไม้ พุ่มไม้ ที่แมรี่จังใช้อยู่เนี่ย มันตีกับพื้นเขียว กลายเป็นว่ามันดึงความสนใจจากพื้นเขียว
ยิ่งวางตรงพื้นทรายที่เป็นทางเดินยิ่งตีใหญ่ ไปๆมาๆมันเลยเด่นทั้งคู่ กลายเป็นมองผ่านๆเลยดูจืดหน่อย แต่ตรงนี้มันแต่งแสงช่วยได้
แต่ยังไงเราว่าตรงพื้นทรายไม่ควรมีดอกไม้ หรือ พุ่มหญ้า ยิ่งเป็นทางเดินทรายที่สว่างเห็นชัดเนี่ยยิ่งดูเกะกะ
จริงๆเวลาทำแมพใหญ่ๆเนี่ยเราว่าความหลากหลายน่าจะมีมากกว่านี้สำหรับป่าค่ะ เพราะแมพป่าคนเล่นจะเบื่อง่ายมาก
เพราะมีแต่ต้นไม้ น่าจะทำให้มีความสูงต่ำ หรือลักษณะพื้นที่หลากหลายกว่านี้ เช่น น้ำตกเล็กๆ
ถ้าเป็นป่าปิดก็ให้มีช่วงที่มีแสงผ่านลงมาเป็นจุดๆ หรือช่วงที่เป็นทุ่งกว้างๆตรงแม่น้ำใหญ่ที่ตัดผ่านป่า หุบเขา เป็นต้น
หรือให้มี interactive กับแมพในเกมก็เป็นจุดที่ดีในการดึงดูดคนให้สำรวจแมพนะคะ เช่น ปีนก้อนหินที่หน้าผาเพื่อ
ค้นหากล่องสมบัติ , หาขวานมาตัดต้นไม้ให้ล้มทำทาง เป็นต้น
เอาจริงๆเราอยากให้แบ่งแมพเป็นส่วนๆนะคะ อย่างนัอยมันจะช่วยส่วนนึง แต่ถ้าผิดคอนเซปต์ก็ไม่เป็นไร
เวลาทำแมพกว้างๆที่จะเป็นพื้นที่ใหญ่ๆ เราเลยชอบใช้หลักการการแบ่งแมพออกเป็นส่วนย่อยๆก่อน แล้วส่วนย่อยส่วนนึง
ก็ซักไม่ต่ำกว่า 20*20 เพื่อจะได้ลงรายละเอียดได้เยอะ (แต่กับ vx จะยากหน่อย ซัก 15*15 ก็ได้ถ้ามันเยอะเกินค่ะ)
แล้วค่อยเอามารวมกันทีหลังถ้าชอบแมพใหญ่ๆแมพเดียว คือการสร้างแมพใหญ่ๆทีเดียวมันยากค่ะ
เพราะเราจะกำหนดขนาดแมพไว้เลยว่าเท่าไหร่ตั้งแต่ต้น แต่เราไม่มีทางกำหนดจินตนาการของเราได้
ดังนั้นระหว่างทำพอคิดอะไรใหม่ๆมาได้เรื่อยๆบางทีเราจะถูกจำกัดกับขนาดและภาพลักษณ์ของแมพที่เรากำหนดไว้ในหัวแต่แรก
อย่างแมพแมรี่จังเนี่ยเราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้ไหม แต่ในมุมมองเราคือมันแคบและอึดอัดไปค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ได้บังคับว่าต้องแก้ตามเราทุกอย่างนะคะ สุดท้ายแล้วให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้งไว้ก่อน
อย่าให้ใครมายัดอะไรใส่หัวเราให้ความเป็นตัวตนของเรามันเสียไปนะคะ อย่างมากที่สุดคืออ่านไว้เฉยๆให้เป็นแนวทางพอค่ะ
Ps. พิมพ์เยอะหน่อยนะคะ ถ้าทำให้ใครไม่ชอบก็ขอโทษด้วยค่ะ ;-;
Ps2. อย่าเครียดนะคะ แมพของแมรี่จังถือว่ายังดีกว่าของเราตอนทำใน vxa ส่วนใหญ่อีกนะ (ฮา) โดยเฉพาะแมพเมืองสวยมากเลย ตัวคนพิมพ์เองนี่บางทียังทำไม่ค่อยได้เลย โดยเฉพาะแต่งแสง