Thread Rating:
  • 2 Vote(s) - 4.5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1
#1
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1

สวัสดีครับพี่น้องชาว IRPGทุกท่านครับ นี่เป็นtutorialแรกที่ผมทำขึ้นมาหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
เนื่องจากนักสร้างเกมส์หลายๆคนมักจะมีตัวละครออริจินัลเป็นของตัวเองเสมอ แต่เวลาหาbattlerหรือcharacterที่ใกล้เคียงกับที่เรา
ออกแบบไว้หรือจินตนาการไว้นั้นมันยากเสียเหลือเกิน....ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดที่เราจะได้ทรัพยากรณ์ของตัวละครที่ใกล้เคียงกับที่เรา
วาดฝันมากที่สุดก็คือ dot pixel เองเสียเลย

โปรแกรมสำหรับใช้ในการdot pixel ก็มี Paint ,Photoshop ,iDrawเป็นต้นครับ แต่ในที่นี้ผมขอแนะนำ Photoshopแล้วกันครับ
เพราะค่อนข้างสะดวก(สำหรับผมนะเหอๆ)


1) ใช้อุปกรณ์ pencilร่างคร่าวๆก่อนครับ จะบิดๆเบี้ยวๆบ้างก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นoutlineของงานก่อน
[Image: 1-1.png]

2) ทำการลบช่องส่วนเกินออกให้หมด พยายามให้ขนาดของเส้นเป็น1pixelโดยระวังไม่ให้มีจุดpixelมารวมกันจุดหนึ่งมากไปเพราะจะทำให้งานดูรก
ลองดูภาพ2เปรียบเทียบกับภาพแรกดูนะครับ
[Image: 2-1.png]

3) ลงสีเส้นครับ จะเป็นการเพิ่มมิติให้ตัวละครของเราครับ และทำให้สามารถแยกแยะชิ้นส่วนต่างๆได้ง่ายขึ้นด้วยครับ หากเส้นเป็นสีดำหมดนั้นบางที
เราจะดูจุดที่ละเอียดๆมากไม่ค่อยออก (ถือโอกาสปรับจุดที่แปลกๆให้เข้าที่เข้าทางด้วยอิๆ)
[Image: 3.png]

4) ลงสีพื้นโดยลงแยกสีละเลเยอร์เลยครับเช่นสีน้ำเงิน(ผม)เลเยอร์1 สีขาวทั้งชุดเลเยอร์2 สีเนื้อเลเยอร์3 ตามสะดวก ที่แยกสีละเลเยอร์เพื่อ
ให้สะดวกในการลงเงาทีหลังครับ
[Image: 4.png]

5) คราวนี้ก็ได้เวลาสร้างสีสันให้ตัวละครเราแล้ว ซึ่งก็คือขั้นตอนการลงเงานั่นเองครับ โดยแนะนำให้สร้างเลเยอร์แยกขึ้นมาแล้วใช้คำสั่ง maskเพื่อ
ไม่ให้เงาที่เราปาดนั้นเลยสีพื้นครับ โดยวิธีทำmaskก็ดังรูปข้างล่างครับ คือสร้างlayerขึ้นมาเหนือสีพืนแล้วคลิ๊กขวาที่layerนั้นแล้วจึงเลือกคำสั่ง
"Creating clipping mask"
[Image: mask.png]

6) ไม่รอช้าเลือกbrushแล้วละเลงที่layerที่เราทำการmaskไว้เลยครับ อย่างในรูปนี้ผมmaskส่วนของผม(สีน้ำเงิน)ไว้
[Image: 5.png]

7) ทำการลงสีส่วนเงาให้ทุกส่วนครับ โดยพยายามจิ้มสีที่เข้มขึ้นอีก1ระดับ กรณีเสื้อผ้าผมดันทำสีเข้มเกินผมเลยสลับเอาสีอ่อนพ่นเข้าไปแทนดังนั้น
อย่าแปลกใจนะครับเหอๆ
[Image: 6.png]

8) สร้างอีกlayerเหนือlayerเงาที่ทำไว้แล้ว แล้วใช้layerนี้เป็นlayerไฮไลท์ครับ โดยให้เลือกสีที่สว่างขึ้นแล้วละเลงได้เลยครับ
เสร็จแล้วจะได้ผลงานดังนี้ครับ
[Image: 7.png]



สุดท้ายขอฝาก4komaนี้ไว้ด้วยครับเหอๆ(คลิ๊กที่รูปเพื่อขยายโลด)
[Image: 4koma.png]
[-] The following 18 users say Thank You to B.o.N. for this post:
  • arkman, BriKung, jin, Jirayu, KonRaiNamJai, motley, MotoZucker, Muge9thD, Nazuth, Neoz Kaho, NestZ, Pummy, Rhen, sharifyasan, Shinryu, slost, VenxTale, นิราจ
Reply
#2
4-6 ไม่เห็นรูปงับ
[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
Reply
#3
นี่ซิพื้นฐานการดอทมากๆ จากผู้เชี่ยวชาญ =w=b+

ปล. เอ ผมเห็นรูปแฮะ
[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
Reply
#4
@ Shinryu
เครื่องผมเห็นนะฮะ ยังไงลอง Ctrl+F5 รีเฟรชดูก่อน


Reply
#5
เออเห็นแล้วแฮะ

(เนียนได้อีกเรปTrollface)
[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
[-] The following 1 user says Thank You to Shinryu for this post:
  • LuZi
Reply
#6
งานนี้ใช้เม๊าท์หนูจะไหวมั้ย เหอๆ
คิดถึง irpg คิดถึง แพนด้าจ๊าก ทุกที แมวน้ำขาว แมวน้ำซิ้ง
Reply
#7
ไอ๊ดอทนะ ง๊าย...ง่าย แต่ทำยังไงให้มันสวยนี่สิ! ขอบคุณละกันสำหรับบทความดีดี (ถ้าดอทเอหละก็ หึหึ $_$)
Reply
#8
ตอนที่สร้างเลเยอร์ใหม่ ควรมีขนาดเท่าไหร่หรอครับ
ขอบคุณครับ ^w^/ (แต่ตอนวาดผมกะไม่ถูกแฮะว่าจะพอดีกันรึเปล่า = =")
(เมาส์หนูจะรอดมั้ยเนี่ย)
Reply
#9
ส่วนใหญ่ของrm
battlerประมาณ 92x 92นะครับ(ใหญ่กว่าก็ได้เพราะสคริปมันจัดการให้)
animation ก็ 192 x 192 ครับ
[Image: AllianceSignature-TreasureofDragoon.png]

Official Supporter of the following Alliance projects:
Show ContentSpoiler:
Reply
#10
ทำในโฟโต้ชอปดูง่ายกว่าทำในเพ้นต์อีกนะครับ แถมแยกเลเยอร์ทำอนิเมทได้ง่ายกว่า โปรเจกต์2Dใหม่ๆจะลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 2 Guest(s)