ถ้า จขกท เขียนคำสั่งต่างๆในอีเว้นท์ที่เซ็ตให้เกิดอัตโนมัติแล้วไม่ใส่คำสั่งที่จะหยุดการเกิดเหตุการณ์นั้นไว้ เหตุการณ์ที่ จขกท เขียนไว้ก็จะรันคำสั่งวนซ้ำๆไปเรื่อยๆ ดังนั้น จขกท จะต้องใส่คำสั่งที่จะหยุดการเกิดเหตุการณ์นั้นๆที่บรรทัดล่างสุดของอีเว้นท์ครับ
โดยปกติแล้วส่วนใหญ่จะใช้
สวิตช์ ครับ (ใช้ได้ทั้งสวิตช์ทั่วไปและสวิตช์เฉพาะแต่ถ้าเหตุการณ์ที่เขียนไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่จะตามมาก็ใช้สวิตช์เฉพาะดีกว่าครับ จะได้ไม่เปลือง) การใช้สวิตช์ จขกท ก็แค่ใส่คำสั่ง "ควบคุมสวิตช์/ควบคุมสวิตช์เฉพาะ" ลงไปที่บรรทัดล่างสุดของเหตุการณ์ที่ จขกท เขียนไว้แล้วกำหนดค่าของสวิตช์ที่ จขกท ต้องการให้เป็น "เปิด" จากนั้นก็สร้างเหตุการณ์อีกหน้าหนึ่งในอีเว้นท์เดียวกัน กำหนดเงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์เป็น "สวิตช์(ที่ จขกท เลือกไว้) เปิด" ด้วยนะครับ
Show ContentSpoiler:
จริงๆ จขกท อาจหยุดการรันเหตุการณ์ด้วยวิธีอื่นๆก็ได้นะครับ แล้วแต่ลักษณะของเหตุการณ์ที่ จขกท เขียน โดยอาจใช้คำสั่งเช่น "ควบคุมตัวแปร" "เทเลพอร์ต" "หยุดเหตุการณ์" หรือ "ลบเหตุการณ์" ก็ได้ เช่น เกมที่ผมเขียน มีเหตุการณ์หนึ่งที่จะต้องคุยกันแล้วเกิดระเบิดขึ้น (ทำให้แมพเปลี่ยนสภาพไป) ในกรณีนี้ผมใช้คำสั่ง "เทเลพอร์ต" แทน หรืออย่างเหตุการณ์ที่เป็นมุมมองบุคคลที่ 3 ที่มองตัวละครเดินออกจากแมพจนลับสายตาไป ในกรณีนี้ผมก็ใช้การเทเลพอร์ตเหมือนกัน