เพื่อนๆเคยประสบปัญหาตัวละครในเกมเยอะเกินไหมครับ?
คือวันนี้ลองคิดเกม simulation แนวโรงเรียนเล่นๆกะว่าจะให้เล่นได้ตั้งแต่ ม.1 ถึง ม.6 เลย แต่ปัญหาคือ ตัวละครจะเยอะมาก
พอดีตั้งใจว่าจะให้npcทุกตัวในเกมมีชื่อและนิสัยเป็นของตัวเอง
ม. นึง สมมติมี 4 ห้อง ห้องละ 10 คน
มี 6 ม.
4x10x6 = 240 คน
แต่ช้าก่อน... ทุกครั้งที่ตัวเอกเลื่อนชั้นเรียน ก็จะมีนักเรียนรุ่นใหม่เข้ามาเพิ่มเสมอๆ
ตัวเอกขึ้นม.2 นักเรียนใหม่+40 คน
ตัวเอกขึ้นม.3 นักเรียนใหม่+40 คน
ตัวเอกขึ้นม.4 นักเรียนใหม่+40 คน
ตัวเอกขึ้นม.5 นักเรียนใหม่+40 คน
ตัวเอกขึ้นม.6 นักเรียนใหม่+40 คน
รวมเป็นนักเรียน 440 คน ด้วยกัน ซึ่งเยอะเกิน ผมเขียนไม่ไหวแน่ๆ ผมต้องการลดตัวละครในเกม
ทีนี้ ทางออกของปัญหาที่ผมคิดได้
1. ให้ตัวละครทุกตัวซ้ำชั้นไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเลื่อนชั้น วิธีนี้จะทำให้ลดนักเรียนลงไปได้พอสมควร เหลือเพียง 240 คน และใช้ routine เดิมๆได้ ไม่ต้องย้ายห้องเรียนตัวเอก ข้อดีคือเขียนระบบง่าย แต่ข้อเสียคือไม่สมจริงเท่าไร
2. ไม่ต้องให้มีชั้นปี ไม่ต้องเลื่อนชั้น ให้โรงเรียนนี้มีแค่ระดับเดียว จะได้4x10 ก็จะมีนักเรียนเหลือเพียง 40 คนเท่านั้น โอ้วว น่าสนใจๆ ข้อดีคือ ลดตัวละครลงไปได้มาก เขียนระบบง่าย และใช้ routine เดิมๆได้ ไม่ต้องย้ายห้องเรียนตัวเอก แต่ข้อเสียคือ (สมมติว่าเป็นเกมจีบสาว) ไม่มีรุ่นน้อง รุ่นพี่ ให้จีบ จีบได้แต่รุ่นเดียวกัน และไม่สมจริงเอามากๆ
3. ให้มี ม. ละห้องก็พอ แต่ว่าเลื่อนชั้นตามปกติ จะได้ 10x6 ก็จะมีนักเรียนเหลือเพียง 60 คน หากรวมนักเรียนใหม่เมื่อตัวเอกเลื่อนชั้นแล้ว จะได้ 60+10+10+10+10+10 = 110 คน โอ้วว น่าสนใจๆๆ ข้อดีคือสมจริงกว่าข้อ 1. และข้อ 2. แต่ข้อเสียคือ (สมมติว่าเป็นเกมจีบสาว) ไม่มีเพื่อนต่างห้องให้จีบ มีแต่รุ่นน้องกับรุ่นพี่ และเพื่อนในห้องเดียวกัน และจะไม่มีเพื่อนข้างห้อง
เพื่อนๆคิดว่าทางออกทางไหนดีที่สุดครับ? /tired