อันนี้เปนการประยุตก์คำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์นะครับซึ่งสามารถนำมาใช้แทนการมองของศัตรูหรือใช้เป็นการยิงกระสุนของศัตรูได้มาดูวิธีทำกันครับ (การทำสคริปอาจง่ายว่า แต่ผมไม่เป็นสคริปจึงนึกวิธีนี้ออกมาเผื่อคนหัวอกเดียวกัน)
รูปที่1
1.จากรูปแรกสิ่งที่ต้องเตรียมมี4eventตามรูป ตัวใสๆคืออันซ้ายล่างผมเอาไว้เก็บข้อมูลฮีโร่
ส่วนแฟรี่น้อยที่อยู่ขวาล่างจิงๆต้องทำเป็นใสๆ แต่กลัวเพื่อนๆน้องๆ และพี่(ถ้ามีคนอายุเยอะกว่าผมอยุ่อะนะ- -) กลัวจะมองไม่เห็นกันเลยทำเป็นแฟรี่น้อยน่ารักไว้ให้เห็นตอนตรวจจับ มาเริ่มขั้นตอนที่สองดีกว่า
รูปที่2
2.ที่รูปeventใสด้านซ้ายล่างนี้ตั้งค่าeventตามรูปแล้ว ส่วนคำสั่งคือให้บันทึกพิกัดXYของฮีโร่ตลอดเวลาและตรวจว่า มันจะโดนตรวจจับจากeventศัตรูเมื่อไหร่ก็ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเข้าฉากต่อสู้ หรือโดนยิงหรือต่างๆนาๆ แต่ผมจะใช้การโชวข้อความเพื่อเป็นผลลัพ หน้าที่มีแค่นี้เองของตัวนี้ บันทึกพิกัด เช็คว่าโดนรึยัง และเกิดเหตุเมื่อโดน
รูปที่3
3.ต่อมาeventตัวศัตรูเซทค่าตามนั้น และใส่คำสั่งว่า บันทึกพิกัดตัวเองลงตัวแปรXY ทั้งสองตัวแยกไว้ตลอดเวลา แล้วก็สร้างตัวแปรมาเพื่อเก็บข้อมูลว่า มันจะหันหน้าไปทางไหน มีวิธีเช็คการหันตัวแปรเป็นค่าตัวเลขอันนี้ผมจำไม่ได้ว่ามันหันหน้าทางไหนเป็นเลขไรบ้าง ผมเลยสร้างมันมาใหม่เลย
ใช้ตัวแปร1ตัวเพื่อเก็บค่าการหันหน้า หน้าที่เจ้ากระดูกมีแค่นี้ บันทึกพิกัดตัวเอง หันหน้าทางไหนให้บอกกล่าว แค่นั้นครับ
รูปที่4
4.มาถึงตัวตรวจจับ ที่ใส่รูปแฟรี่น้อยลงไปเพื่อให้เห็นชัดๆตอนกำลังตรวจจับ
ตั้งค่าeventตามนั้น จิงๆก็ตั้งเหมือนตัวอื่นๆทุกตัวนั่นแหละ ส่วนคำสั่งก็คือ
สร้างตัวแปรXYขึ้นมาอีกชุด แต่ให้เท่ากับตัวEventศัตรูเจ้าตัวกระดูกเมื่อกี้ เพราะเวลาแฟรี่ตัวนี้ไปไหนจะได้คอยเกาะเจ้าตัวกระดูกไป แต่เกาะเสร็จต้องบินไปตามที่กระดูกหันหน้า ดังนั้น
ชุดคำสั่งคือเช็คตัวแปรที่เก็บเลขของโครงกระดูกที่หันหน้า ยกตัวอย่างในรูปหันขึ้นด้านบน
ผมจะใช้วิธีการเคลื่อนที่แบบวนซ้ำๆจนครบ4ครั้งเลยสร้างตัวแปรLoop numberขึ้นมา วนหนึ่งครั้งก็ลดลงไปจนเหลือ0 ในการวนแต่ละครั้งของการหันหน้าขึ้น
ต้องนำค่าตัวแปรXYที่สร้างใหม่มาเพิ่มลดค่าก่อน จากรูป หันขึ้นบน ต้องลบค่าแกนX-1 แล้วย้ายเหตุการแฟรรี่น้อยไปด้านหน้าของโครงกระดูก ทุกๆครั้งที่วนเหตุการณใน label1นี้ มันจะขยับขึ้นตามแกนXที่ลบ แล้วเคลื่อนย้ายตัวแฟรี่ด้วยคำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์(บางคนอาจสงสัยว่าทำไมผมไม่ใช้คำสั่งให้แฟรี่เดิน เพราะผมเคยติดบัคว่าเดินไปชนอีเวนท์โปร่งใสอื่นๆแล้วมันเดินไปต่อไม่ได้ทั้งๆที่โปร่งใส ผมเลยตัดปัญหาใช้คำสั่งเคลื่อนย้าย จิงๆก็สามารถเคลื่อนย้ายวนเป็นวงกลมได้เลยแว๊บๆ)คำสั่งมีแค่นี้ครับเฉพาะ หันขึ้นด้านบน ถ้าจะหันด้านอื่นก็แค่ก็อปตัวแรกมาวางครบ4ชุด ขึ้นลงซ้ายขวาแล้วแก้ค่าXYกับการตรวจเช็คตัวแปรการหันหน้าตามรูปที่5
รูปที่5
ตัวอย่างการก็อปคำสั่งมาแก้ไขครับ
รูปที่6
มาเริ่มทดสอบเกมกัน ตอนแรกของรูปนี้ผมยังไม่อยู่ในสายตาของเจ้าโครงกระดูก
รูปที่7
พอผมอยู่ในสายตาของมันก็มีข้อความขึ้นว่าโดนเจอแล้ว ตามรูปภาพที่2ใส่คำสั่งไว้
อันนี้เป็นการยกตัวอย่างพื้นๆของคนที่จะใช้อีเวนท์นะครับ ซึ่งเอาวิธีนี้ไปใช้กับRMเวอชั่นอื่นๆก็ได้
ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีคนอื่นเคยคิดขึ้นก่อนหรือยังเพราะอันนี้ผมคิดเองโดยส่วนตัวนะครับ
ดีร้ายประการใดโปรดอภัยด้วย ขอบคุณครับ