royalcafe   12-25-2014, 11:06 AM
#1
เนื่องจากเราเกิดปัญหาระหว่างวางแผน วางระบบเกม
เลยจะมาขอความช่วยเหลือจากทุกๆท่านเรื่องระบบเกมที่เราแก้ปัญหาไม่ได้หน่อยจ้า

คือ แบบนี้เราอยากทำระบบเกมแบบ Side Scrolling แบบ Puzzle คือเดินแก้ปริศนาอย่างเดียวไม่ต้องใช้การกระโดด ไม่มีระบบแกรวิตี้อะไรเลย ซึ่งเราว่าอยากจะใช้ RPG maker XP ทำดูที่นี้ก็เราก็อยากทำให้ตัวละครมันใหญ่ๆหน่อย แบบปกติช่องนึงใน RM จะเป็น 32*32 เราก็เปลี่ยนเป็นกว้าง 3 ช่องสูง 4 ช่องก็เป็น 96*128 ตัวละครก็จะใหญ่ๆ

ที่อยากถามคือ
1.มีวิธีไหนไหมที่จะทำให้ตัวละครเวลายืนเฉยๆแล้วมันขยับได้
แบบนี้อะจ้า
[Image: irene_zpsjjug2q8r.gif]

แบบว่ามันขยับไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องกดปุ่มยืนเฉยๆมันก็รันเป็นแอนิเมชั่นให้
เพราะจากที่ดูมาถ้าไม่กดขยับมันจะไม่รันแอนิเมชั่นให้เลย หรือ เราหาวิธีไม่เจอก็ไม่รู้

2.มีวิธีทำให้มันรันเฟรมได้มากกว่านี้ไหม อย่างเช่นท่าวิ่ง
เราอยากให้มันรันมากกว่า 4 เฟรมเพื่อความลื่นไหลของแอนิเมชั่น
เอาภาพมาจากเกม Grief Syndrome เนอะ

[Image: madoka_running_by_konbe-d6ic876_zps0cddb91e.gif]

[Image: gs___madoka_running_sprite_sheet_by_konb...kigo6q.gif]

จากที่ดู RM ดูจะทำไม่ได้เพราะจะรันได้แค่ 4 เฟรม
หรือต้องใช้สคริป หรือ ทำไม่ได้เลยเพราะเป็นข้อจำกัดของเอนจิ้น

3.ถ้า RM ไม่น่าตอบโจทย์ความต้องการได้เราอยากถามว่า
ควรใช้เอนจิ้นไหนดี ระบบหลักๆที่ต้องการคือ โชว์รูป ตั้งตัวแปร แล้วก็ใช้คีย์บอร์ด(ถ้าใช้เมาส์ได้ด้วยจะดีมากเลย)แค่นั้น

4.เรารู้จักอันนึงคือ Game Maker เอนจิ้นนี้แบบว่าใช้งานยากไหม ดูเหมือนว่าเอนจิ้นนี้จะรันแอนิเมชั่นแบบที่เราต้องการได้แต่ How to มันน้อยมาก และ เราเคยใช้อยู่ 2 ครั้งเอง(ซึ่งพังไม่เป็นท่าทั้ง 2 ครั้ง) ถ้าใช้เอนจิ้นนี้จะตอบโจทย์ที่เราต้องการได้ไหม

5.เราอยากรู้ว่าเวลาเขาดอทภาพแบบแอนิเมทนี้เขาทำเส้นก่อนหลายๆเฟรมแล้วลงสีทีละเฟรม หรือ ทำเฟรมแรกแบบลงสีเสร็จก่อนแล้วค่อยตัดแต่งเอาให้มันดูขยับจากเฟรมแรก

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือล่วงหน้าจ้า
ป.ล.นี่เราถามหมวดนี้นี่ถูกรึเปล่าเนี่ย ?
Muge9thD   12-25-2014, 11:17 AM
#2
ข้อ 1-2 สามารถใช้สคริปช่วยได้ฮะ เดี๋ยวว่างๆผมจะค้นหาให้....
ส่วนข้อ 5 นี้น่าจะแล้วแต่ความถนัดน่ะครับ แบบหลังดูจะประหยัดเวลากว่า แต่ถ้าต้องการความลื่นไหลแบบดูดีหน่อยก็ต้องแบบแรกแหละฮะ

ส่วนข้ออื่นๆรอผู้เชี่ยวชาญกว่ามาตอบละกันฮะ ;w;/
This post was last modified: 12-25-2014, 11:17 AM by Muge9thD.

[Image: 3e1d83fcd8.png]
[Image: 76561198067540196.png][Image: AddFriend.png]
Nayru   12-25-2014, 11:28 AM
#3
ถ้าจะทำแบบที่ท่านต้องการ ผมก็นึกออกอยู่ 2 engine ในหัวคือ GameMaker กับ Unity ส่วน RPG Maker ก็สามารถทำได้ระดับนึงถ้าใช้สคริปต์(คิดว่าทำได้แหล่ะ)

2ตัวข้างต้นจะอิสระในการใช้ปุ่มคีย์บอร์ดควบคุมกว่า และสามารถใช้เมาส์ได้ด้วย

ส่วนจะแนะนำอันไหนดี... ลองมาดูทีละข้อนะ
1.อยู่เฉยๆแล้วตัวะครขยับได้ <= อันนี้น่าจะทำได้ทุกเอ็นจิ้น
2.อนิเมชั่นมากกว่า4เฟรม <= อันนี้ถ้าRMต้องใช้สคริปต์ ส่วนเอ็นจิ้นอื่นได้มากกว่า4อยู่แล้ว
3.เอนจิ้นไหนดี <= ส่วนตัวถ้าคิดว่าไม่ถนัดเรื่องเขียนสคริปต์-โค้ด แนะนำเลือกGMเพราะมีตัวช่วยลากวางคล้ายๆRMอยู่บ้าง
4.GMตอบโจทย์ได้ไหม <= ตามข้อบนเลยครับ อาจจะยากในตอนเริ่มหัดแรกๆ คอยปรึกษาสมาชิกท่านอื่นๆดู ถ้าเป็นแล้วมันทำอะไรได้เยอะครับ
5.ดอทแบบไหนดี <= น่าจะแล้วแต่เทคนิคคนทำนะ

[Image: Signature-Alex.png]
arkman   12-25-2014, 12:20 PM
#4
ถ้าทำแนวผจญภัยที่ไม่ต้องเก็บข้อมูลอะไรมาก แนะนำให้ใช้ gamemakerครับ
how to ต่างๆมีอยู่ในหมวด http://irpg.in.th/forum-31.html แล้วครับ
This post was last modified: 12-25-2014, 12:21 PM by arkman.

Show ContentSpoiler:
[Image: Signature-Ralph.png]
hengmana   12-25-2014, 12:28 PM
#5
1.มีวิธีไหนไหมที่จะทำให้ตัวละครเวลายืนเฉยๆแล้วมันขยับได้ >>> ใช้สคริปนะ เคยเห็นอยู่แต่ไม่ได้เก็บไว้นะ

2.มีวิธีทำให้มันรันเฟรมได้มากกว่านี้ไหม อย่างเช่นท่าวิ่ง >>> ใช้สคริปอันนี้ http://www.gameworldth.com/forum/thread-1762-1-1.html

3~4. ข้าม เพราะเห็ดใช้RMอย่างเดียวนะ

5.เราอยากรู้ว่าเวลาเขาดอทภาพแบบแอนิเมทนี้เขาทำเส้นก่อนหลายๆเฟรมแล้วลงสีทีละเฟรม หรือ ทำเฟรมแรกแบบลงสีเสร็จก่อนแล้วค่อยตัดแต่งเอาให้มันดูขยับจากเฟรมแรก
ส่วนมากที่เห็นจะ ร่างแบบโครงสร้างง่ายๆหลายๆเฟรม ดูเคลื่อนไหวก่อน แล้วลงรายละเอียดที่หลังนะ เช่น
ตัวอย่างท่าเดินเร็ว แบบเส้นโครงสร้างก่อน http://diostand.web.fc2.com/THE_WORLD/dot/dot_004.htm หน้าต่อไปจะเป็นท่ากระโดด+หน้าอก?!
อีกเว็บเคลื่อนไหวอื้นๆ http://blog.livedoor.jp/dotez/archives/c...21126.html
อันนี้เทพหน่อย ท่าหมุนตัว ลงร่างแบบแล้วลงรายละเอียดเฉพาะจุดๆหนึ่ง
[Image: 1992c.gif][Image: 1992full.gif]
รายละเอียดกว่าจะเป็นแบบนี้ http://upic.me/i/of/81992.png
ที่มา http://collet66.blog52.fc2.com/blog-entry-617.html
This post was last modified: 12-25-2014, 12:37 PM by hengmana.
royalcafe   12-25-2014, 01:49 PM
#6
ขอบคุณคำตอบจากทุกท่านอีกครั้งจ้า ทุกท่านช่วยได้มากเลยจริงๆโดยเฉพาะท่าน hengmana
jin Away   12-25-2014, 02:49 PM
#7
อ่ามีคนตอบไปหมดล่ะ ตอบ4ล่ะกันgmทำได้ทุกอย่างครับแต่จะยากตอนเริ่มหัดแต่ถ้ามีเบสิคแล้วสามารถประยุกต์ใช้กับเกมได้ทุกรูปแบบครับ

https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
Shinryu   12-25-2014, 08:26 PM
#8
1.สามารภใช้คำสั่งเหตุการณ์ทำก้ได้นะ

ใช้คำสั่ง "เคลื่อนย้ายเหตุการณ์">เปิดการย่ำเท้า
แต่ ต้องมีเหตุการณ์พร้อมเนื้อเรื่อง(ทำใน เหตุการณ์ทั่วไป)อีกตัวช่วยเช็คว่าตอนนั้นยืนอยู่กับที่หรือเปล่า (เช็คจาก ตัวแปร>จำนวนก้าว)

กรณี ก้าวเท่าเดิม = อยู่กับที่ → เปิดย่ำเท้า
กรณี ก้าวไม่เท่าเดิม = เคลื่อนที่ → ปิดย่ำเท้า
This post was last modified: 12-25-2014, 08:26 PM by Shinryu.

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
  
Users browsing this thread: 5 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.