LuZi   07-08-2012, 02:50 PM
#1
บทความเขียนโดย : manat3190
กระทู้ต้นฉบับ : Click


วิธีสร้างตัวละครในเกมของคุณ

ในเกมบางเกมที่เล่น จุดเด่นของเรื่องอยู่ที่พระเอกและนางเอกอย่างเดียว และบางเรื่องยิ่งแย่เพราะบางทีพระเอกนางเอกห่วย
แถมตัวผู้ช่วยไม่มีบทอีก ตัวละครในเกมที่คุณจะทำนั้น มีลักษณะดีหรือไม่ ลองมาอ่านกระทู้นี้และนำไปประยุกษ์พัฒนาเกมของคุณกันเถอะ!

ตัวละครในเกมควรเป็นอย่างไร
อย่างที่บอกไปตอนแรก เกมบางเกม ตัวละครเพื่อนพระเอกบางตัวในเกมไม่มีบทเลยหลังจากที่เขา/หล่อนร่วมเดินทางกับพระเอก (เห็นได้ชัดในเกมที่ตัวละครเยอะเกินไป)
ดังนั้นเราจึงไม่ควรเพิ่มตัวละครเข้าทีมไปเฉยๆโดยไม่ใส่รายระเอียดให้ตัวละครตัวนั้นเลย และพยายามปั้นนิสัย การกระทำและรูปลักษณ์ภายนอกให้เหมาะสมและ
อย่าลืมใส่คำพูดของตัวละครนั้นในเกมให้หลากหลายและเหมาะสมกับสถานะการณ์ นอกจากนั้นตัวละครแต่ละตัวควรมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ซึ่งอาจมีผลกับ
การกระทำของเขา/หล่อนซึ่งจะส่งผลกับเนื้อเรื่องของเกมต่อไป

การสร้างตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นตัวเอกหรือไม่ คุณควรรู้ข้อมูลเบื่องต้นของตัวละครนั้นก่อนดังนี้
  • ตัวละครมีหน้าตาอย่างไร สูงหรือเตี้ย ดำหรือขาว?
  • ตัวละครมีนิสัยพื้นฐานเป็นคนอย่างไร ข้อดีและข้อเสียของเขา/หล่อนคืออะไร
  • ตัวละครมีสิ่งที่ชอบ และไม่ชอบหรือไม่ คืออะไร
  • ตัวละครมีจุดอ่อนหรือไม่
  • ตัวละครของคุณ มีความสัมพันธืกับตัวละครอื่น(โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมทีม)หรือไม่ อย่างไร
  • ในกรณีพระเอก/นางเอก ออกเดินทางเพราะอะไร ,ในกรณีพระรอง/นางรองและผู้ช่วย เข้าร่วมกลุ่มกับพระเอกทำไม ,ผู้ร้าย มีเหตุผลอะไรถึงทำชั่ว
  • ตัวละครแต่ละตัวจะทำอย่างไรเมื่อมีเหตุการณ์หนึ่งๆเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • ตัวละครมีภูมิหลังส่วนตัวหรือไม่ เกี่ยวกีบเนื้อเรื่องที่ทำไว้หรือไม่
ถ้าคุณตอบคำถามได้หมดสำหรับตัวละครหนึ่ง ก็ถือว่าคุณก้าวบรรไดแห่งความสำเร็จมาขั้นหนึ่งแล้วละครับ

ตัวละครในเกมที่ดีสำหรับความคิดผม
1. ตัวละครที่คุณทำต้องมีนิสัยสอดคล้องกับเนื้อเรื่อง เช่น นาย ก เป็นคนเยือกเย็น ก็จะเหมาะสมกับเรื่องที่ซีเรียส ถ้า นาย ข เป็นคนร่าเริง
เขาก็จะโดดเด่นในเกมแนวตลก แต่ ถ้า นางสาว ค เป็นสาวซุกซน ชอบหาเรื่องใส่ตัว ก็จะไม่เหมาะกับเรื่องสยองหรือฆาตกรรม ทั้งนี้อาจมี
ข้อยกเว้นถ้าคนที่ทำเป็นอัฉริยะจริงๆ

2. การหักเหของเนื้อเเรื่องในเกม หรือ Twist อาจทำให้ตัวละครนั้นเด่นขึ้นมาได้ เช่นการที่นางเอกตายหรือทรยศเพื่อนในทีม หรือการเฉลย
ว่าพระเอกกับพระรองเป็นพี่น้องกันก็ดี หรือการที่เพื่อนผู้หญิงของพระเอกเป็นตัวโคลนนิ่งของลูกผู้ร้ายก็ดี สามารถชูความสำคัญของตัวละคร
ได้ทั้งนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถและจินตนาการของแต่ละคน

3. ตัวละครที่ดีจำเป็นต้องมีภูมิหลัง แม้ตัวละครของคุณจะเป็นเด็กอายุ 9 ขวบก็สามารถเด่นได้ถ้าภูมิหลังของเขากับเนื้อเรื่องนั้นไปด้วยกันได้
แต่ในทางกลับกัน ตัวละครหล่อ เท่ หรือจ้าวมัดกล้าม จะดูห่วยลงทันทีถ้าไม่มีภูมิหลังหรือ/และเข้าร่วมกับพระเอกเพราะอยากสนุกหรือเพราะ
ชอบพระเอก แล้วต่อจากนั้นทั้งเรื่องจนจบ ไม่มีอะไรเกี่ยวของกับตัวละครนั้นเลยเกิดขึ้นเลย

4. ชื่อ: แม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าคุณตั้งชื่อตัวละครดีก็จะทำให้ตัวละครนั้นเด่นและเป็นที่น่าจดจำ พยายามหลีกเลี้ยงชื่อที่โหลและใช้กันเยอะ
หรือไม่เหมาะกับยุคสมัยในเกมเช่น
- แดง ดำ สมชาย ฯลฯ สำหรับชื่อไทย
- Jack, George, Mary, Maria ฯลฯ สำหรับชื่ออังกฤษ
- Hiroshi, Takumi, Takeshi ฯลฯ สำหรับชื่อญี่ปุ่น
ยกเว้นว่าตุณจะทำเกมแนวจีบสาวหรือเกมที่เนื้อหาเกี่ยวกับโลกปีจจุบันนั้นแหละ และพยายามอย่าตั้งชื่อยาวมากเกินจำเป็น ถึงแม้จะใช้เป็น
มุขตลก มันก็ควรเป็นนามสกุลหรืออะไรก็ตามที่จะไม่ปรากฎเป็นชื่อหลักของตัวละครนั้นในเกมเท่านั้น เพราะคงไม่มีใครคงอยากจำคนที่มีชื่อว่า
'สมัสชัยสุนทรวารจิตนามเคน' หรอก ยกเว้นว่าคุณจะเป็นนักประวัติศาสตร์หรืออะไรทำนองนั้น

5. ให้ตัวละครพูดบ้าง: แม้ว่าตัวละครนั้นจะลึกซึ้งแค่ไหน ก็จะไม่มีใครสนใจ เพราะว่าตัวละครนั้นไม่ได้แสดงนิสัย การกระทำ ของตัวละครนั้น
ทำให้ตัวละครนั้นไม่มีความสำคัญ จนถึงขั้นว่าแม้ไม่มีในเรื่องเกมก็ยังดำเนินไปได้เหมือนเดิม

6. ตัวละครที่ดีจะไม่สุดโต่งจนเกินไป: ประมาณว่าเห็นแก่ตัวสุดๆ หรือว่าเป็นพวกเศร้าหมองทั้งวัน โดยเฉพาะพวกฝรั่งนั้นไม่ชอบตัวละครที่แสดง
อารมณ์ทางลบตลอดเวลา และพวกที่เกรียนแบบไม่เลือกถูกเลือกก็จะไม่ค่อยเป็นที่ชอบนัก และส่วนของข้อนี้ควรมีภูมิหลังของตัวละครแสดง-
ประกอบเพื่อให้ทราบว่าทำไมเขาถึงเป็นคนแบบนั้น แบบนี้ จะทำให้ตัวละครน่าสนใจขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลาง

7. ตัวละครที่ดีจะไม่แย่งบทคนอื่น: เกิดขึ้นมากกับตัวเอกหรือผู้ร้ายบางตัวที่ชอบแย่ง Scene ชาวบ้านเพื่อทำให้ตัวเองโดดเด่นคนเดียวและ
ทำให้ตัวละครอื่นด้อยค่าลงไป

8. ตัวละครที่ดีมีทีมเวิร์คและสัมพันธ์กับตัวละครอื่น: ตามปกติคนที่มาอยู่รวมกลุ่มจะมีความสัมพันธ์ต่อกันในแง่ต่างๆ ทั้งความเป็นเพื่อน
ความอิจฉา ควรเป็นคู่แข่ง ตัวละครที่ดีจะไม่ละเลยที่จะแสดงออกถึงความสัมพันธ์พวกนี้โดยแสดงให้เข้ากับนิสัยของตนและเหตุการณ์ในเรื่อง
ข้อนี้ควรระวังมากโดยเฉพาะในเกมที่ตัวเล่นมากๆ เพราะจะทำให้ยัดบทกันไม่หมดจนทำให้ตัวละครบางตัวที่สำคัญรองลงไปไม่มีอะไรต้องพูด/
ทำเลยนอกจากรออยู่บนเรือเหาะ

9. ตัวละครที่ดีมีฉากสำคัญของตน: ฉากสำคัญจะช่วยชูตัวละครมาก ซึ่งมักไม่มีปัญหาสำหรับตัวละครเอก แต่ว่าพวกทีมของตัวเอกหรือผู้ร้าย
ตัวรองก็ควรมีฉากสำคัญของตนเองบ้าง ฉากสำคัญนั้นความจริงเป็นอะไรก็ได้ที่สามารถทำให้ตัวละครนั้นมีบทเต็มที่ ถึงแม้จะไม่สำคัญอะไร
กับเนื่อเรื่องหลักของเกมก็เป็น ส่วนผลของเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่คนทำ

อย่างไรก็ตามการสร้างตัวละครของคุณก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของคุณ อย่าคิดว่าของพวกนี้จะยากสำหรับคุณ ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าคุณตั้งใจ
และพยายาม และขอให้ทุกคนโชคดีกับการทำเกมของพวกคุณ

สวัสดีครับ
This post was last modified: 07-08-2012, 03:16 PM by LuZi.



anime13master   07-23-2012, 06:26 PM
#2
ขอบคุณมากครับ เกมผมมีปัญหาตัวละครจืดอยู่พอดีเลย...คงต้องศึกษาจุดนี้เอาไว้หน่อย
DK_Ver1   07-23-2012, 11:01 PM
#3
ผมชอบบทความประเภทนี้นะ ด้านการออกแบบเป็นอะไรที่สำคัญ แต่คนให้ความสำคัญกันน้อย ส่วนใหญ่มักจะโดดไปทำระบบเลยทั้งๆที่ไม่ได้เตรียมการอะไรล่วงหน้า ผมหวังว่าบทความที่เอามาจะทำให้ตัวละครในเกมของพวกเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่หุ่นเชิดตามสคริปเฉยๆ
injuin   08-03-2012, 12:00 PM
#4
Win*ซึ้งเลย แจ่มมากฮัแมวน้ำเต้น
This post was last modified: 08-03-2012, 12:01 PM by injuin.
oRaMeNo   09-14-2012, 09:59 PM
#5
มีประโยชน์มากครับ เอาไปใช้แต่งนิยายได้ด้วยเลยนะเนี่ย =w= b*
  
Users browsing this thread: 3 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.