**  มันเป็น Programs & Utilities  แต่ลุงไม่ได้มาแจก ลุงมารีวิวเฉย ๆ 
สวัสดีครับ นักสร้างเกมทุกท่าน .. และโดยเฉพาะสาย Visual Novel  ที่วันนี้ผมได้ทดลอง 
 Engine ใหม่ สำหรับสร้างเกมแนวนี้  ซึ่งออกวางจำหน่ายล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาบน Steam 
 และ ผมจะนำเจ้าโปรแกรมตัวนี้  มา รีวิวในกระทู้นี้ครับ
ชื่อ: TyranoBuilder Visual Novel Studio
ประเภท: ยูทิลิตี้
ผู้พัฒนา: STRIKEWORKS 
English homepage: 
http://tyranobuilder.com
Japanese homepage: 
http://b.tyrano.jp
ความต้องการระบบ
Code:
Windows
 
MINIMUM: 
OS: Microsoft Windows Vista / 7 / 8 
Processor: 1.5Ghz Processor or better 
Memory: 1 GB RAM 
Graphics: Integrated Graphics Chip 
Hard Drive: 500 MB available space
RECOMMENDED: 
OS: Microsoft Windows Vista / 7 / 8 
Processor: Pentium 4 or better 
Memory: 2 GB RAM 
Graphics: Integrated Graphics Chip 
Hard Drive: 1 GB available space
Mac OS X
MINIMUM: 
OS: Mac OS X 10.6 / 10.7 / 10.8 
Processor: 1.5GHz Intel Core 2 Duo or better 
Memory: 1 GB RAM 
Graphics: Integrated Graphics Chip 
Hard Drive: 500 GB available space
RECOMMENDED: 
OS: Mac OS X 10.6 / 10.7 / 10.8 
Processor: 2.4GHz Intel Core 2 Duo or better 
Memory: 2 GB RAM 
Graphics: Integrated Graphics Chip 
Hard Drive: 1 GB available space
 
 ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของหนูน้อยไดโนเสา กันดีกว่าครับ
ส่วนที่ 1 นั้นจะเป็นการแสดงรายการต่าง ๆ ครับ ทั้งส่วนของชื่อเกม  ตัวชุดคำสั่ง  และ ก็ส่วนของทรัพยากร 
ส่วนที่ 2 คือ timeline ของชุดคำสั่งครับ ลากจากส่วนที่ 1 มาใส่ได้ทันที 
ส่วนที่ 3 คือการ Test play / option ตัวละคร / การ Export ครับ
เอาหละ มาเริ่มทดสอบกันเลย !!
  เริ่มแรกเลยตัวโปรแกรมไม่กินสเปคเครื่องเท่าไหร่ครับ ทำงานได้ค่อนข้างดี
 มีหน่วงเวลาประมวลผลนิดหน่อยในบางครั้ง แต่โดยรวมตัวโปรแกรมค่อนข้างไวครับ
 ขนาดโปรแกรมแบบเต็มที่ผมใช้ก็ ~ 120 M โดยประมาณ
- ลักษณะเด่นของมันเลยก็คือ เป็นแบบ 
Drag & Drop ครับ   สามารถจับลาก-วาง บน ไทม์ไลน์ได้เลย 
-สามารถ Test run เจาะจงเฉพาะบรรทัดได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องรันตั้งแต่ต้นครับ  
 
- ขนาดหน้าจอสามารถปรับ custom ได้ตามต้องการครับ รวมทั้งแนวนอน/แนวตั้ง ได้ด้วย
- ภาพ : สามารถเพิ่มได้โดยกด add เข้ามา หรือ ลากมาใส่ในกรอบได้ทันที (เหมือน Upic หรือ Photho bunket )
- เสียง : รองรับ .mp3 / .ogg / .wave ครับ (เหมือน renpy ) * ไม่รองรับ .Midi   
 ** ตัวโปรแกรมไม่มีทรัพยากรเริ่มต้นให้ครับ ทุกอย่างคือ ต้องทำ/หามาเอง ทั้งหมด (
ยกเว้นรูปไตเติลมาให้ 2 อัน 
)
ลักษณะการใช้งานค่อนข้างเข้าใจง่ายครับ  คือลากวางอย่างเดียว คนที่ไม่มีพื้นโปรแกรมอย่างผมก็ทำได้ ไม่ยากครับ
ในตัวอย่างนี้ผมขอใช้ ภาพลูกสาวมาช่วยทดสอบนะครับ (
 ห้ามยึดนะเฟ้ย )
จากรูปจะเห็นมีพื้นฐานของการสร้างเท่านี้ครับ Background + Picture + text / Bgm (ในกระทู้มันไม่ได้ยินสินะ) 
มีตัวช่วยในการจัดตำแหน่งรูป  ย่อรูป (แต่ขยายไม่ได้ 

) อยู่ครับ ในขั้นตอนการใช้ลึก ๆ นี่ผมต้องไปศึกษาอีกที
ในเวปของผู้พัฒนาก็มีแนะไกด์คร่าว ๆไว้ (ย้ำว่าคร่าวๆจริง) แต่โดยรวมแล้วไม่ยากเลยครับ
 
สำหรับทำเมนู เซฟ/โหลด อะไรพวกนี้ ก็ต้องทำเองเช่นกัน แต่ก็ลากมาวางแล้วกำหนดพื้นที่การกดปุ่มได้เลย เรียกว่าสะดวกมาก
 
 และแน่นอนครับ .. สำหรับขั้น Advance นั้น ต้องใช้สคริปท์ด้วยส่วนหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการความหรูหรา อย่างอนิเมชั่นการขยับ
ในส่วนนี้จะเป็น JavaScript ครับ แล้วก็มีฟังก์ชั่นพื้นฐานของ Tyrano script ให้ไปอ่านกันในเวป
ของผู้พัฒนากันเอาเองนะจ้ะ
http://tyranobuilder.com/1-getting-started/
 และส่วนสุดท้ายเลย คือโปรแกรมนี้เป็น Multi-platform ครับ สนับสนุน HTML5 & CSS3 
สามารถพอร์ทลง PC / ios / android กันได้เลย
 สรุป เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ยืดหยุ่น และ สะดวกครับ แต่ถ้าต้องการความหรูหราก็ต้องเพิ่ม JavaScript เข้าไปเองเน้อ
 จะว่าไปก็เหมือน Renpy เลย แต่เพิ่มความสะดวกในการเขียนโคด ขึ้นมานั่นเอง (และแน่นอน เสียตังค์) ส่วนข้อจำกัดการใช้
 ในเชิงพาณิชย์นั้นไม่มีครับ ทำขายกันได้เลย  .. สำหรับบทความนี้ผมไม่มีส่วนได้เสีย กับผู้พัฒนาแต่อย่างใดครับ  มาเพื่อแนะนำ
 คร่าว ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ อยากลองทำเกมแนวนี้ดู  .. สำหรับการรีวิวนี้ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ  .. สวัสดีครับ