ข้อ1 ข้างบน
ไปช่อง
Scene_Menu บรรทัดที่ 123 ลงไป ตรง when ว่าใส่ผิดตำแหน่งรึเปล่า
Quote: when 0 # Item
when 1 # Skill
when 2 # Equipment
when 3 # Test01
when 4 # Status
when 5 # Saving
when 6 # Game end
ข้อ2 ข้างบน
ให้แก้ช่อง
Scene_Save ตรง
Quote: $scene = Scene_Menu.new(4)
มีแบบนี้อยู่ 2 อัน
ให้เปลี่ยน 4 เป็น 5
และช่อง
Scene_End ตรง
Quote: $scene = Scene_Menu.new(5)
ให้เปลี่ยน 5 เป็น 6
ข้อ1 ข้างล่าง มันมีให้ปรับอยู่ตรงช่อง
Window_Command แต่ต้องสร้างอันใหม่นะ
ไม่งั้นอันที่เกี่ยวข้องกับมันจะเปลี่ยนไปด้วยนะ เช่น Scene_Title, Scene_End, Scene_Battle
ให้ก็อปช่อง
Window_Command แล้ววางไว้ข้างล่างสร้างใหม่แก้ชื่อเป็น
Window_CommandNew แล้วไปปรับ
Quote:class Window_Command < Window_Selectable
แก้เป็น
class Window_CommandNew < Window_Selectable
แล้วไปปรับแก้ข้างในตามใจชอบ
และเปลี่ยนเวลาเรียกใช้อันใหม่ ไปช่อง
Scene_Menu
Quote:@command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6, s7])
แก้เป็น
@command_window = Window_CommandNew.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6, s7])
ข้อ2 ข้างล่าง ตรงช่อง
Window_CommandNew ที่สร้างอันใหม่
Code:
def initialize(width, commands)
# Calculating the height of the window from the quantity of command
super(0, 0, width, commands.size * 32 + 32)
@item_max = commands.size
@commands = commands
self.contents = Bitmap.new(width - 32, @item_max * 32)
self.contents.font.name = $fontface
self.contents.font.size = $fontsize
refresh
self.index = 0
end
ปรับแต่งฟอร์นตรง
self.contents.font.name = "ชื่อฟอร์น"
self.contents.font.size = ใส่เลขขนาดลงไป
และวินโดว์สกิน เพิ่มคำสั่งนี้ลงไป
self.windowskin = RPG::Cache.windowskin("ชื่อไฟล์รูป")
ถ้าอยากปรับอะไรเพิ่มเติมอื้นๆ ให้ลองศึกษาอันนี้ดู
RGSS1 การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window