.
คิดว่าต้องใช้ script ติดต่อคีย์บอร์ดเข้าช่วยครับ ซึ่งมีให้โหลดมากมาย
ผมขอยกตัวอย่างอันนึงพร้อมวิธีใช้คร่าวๆ ละกัน (ตัวที่ยกตัวอย่างมานี้เป็น MIT LICENSE เอาไปทำเกมขายได้เลย~)
ให้ Copy สคริปต์ที่
http://www.hbgames.org/forums/viewtopic.php?t=71132 มาลงในส่วนของ Materials ครับ
CREDIT: Glitchfinder
เป็นสคริปต์ที่ทำให้เราติดต่อปุ่มบนคีย์บอร์ดได้
ซึ่งหากเขียน script เป็นจะใช้งานได้หลากหลายมากครับ
ในกรณีที่เขียน script ไม่เป็น หรือไม่คล่อง ผมจะยกตัวอย่างการใช้งานง่ายๆ ดังนี้ครับ
1. สร้างไฟล์เปล่าขึ้นมาใหม่ในส่วนของ Materials โดยเอาไฟล์ไว้ข้างใต้ script เมื่อกี๊ที่ copy มาวางนะครับ
2. พิมพ์โค้ดตามนี้
[shcode=rails]
class Scene_Map < Scene_Base
alias update_scene_copied update_scene
def update_scene
update_scene_copied
key_checking unless scene_changing?
end
def key_checking
return if $game_map.interpreter.running?
#ส่วนที่ต้องแก้ไข
if Keys.press?(Keys::F)
$game_switches[1] = true
end
end
end
[/shcode]
ส่วนอื่นไม่ต้องเข้าใจก็ได้ เป็นการบอกว่าให้มีการกดคีย์ได้ตอนอยู่ในจอเกม สถานะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ใดๆ
ให้สังเกตบรรทัดที่ 13-15 นะครับ เป็นโค้ดที่บอกว่าถ้าเรากดคีย์ F จะทำการเปิดสวิตซ์หมายเลข 1 (หมายเลขของสวิตซ์ดูได้จากลำดับด้านหน้า ในหน้าจอตั้งชื่อสวิตซ์เลยครับ) อยากให้เป็นคีย์อะไรสวิตซ์ไหนก็แก้ได้เลย
ทีนี้วิธีการตรวจสอบว่าสวิตซ์เปิดหรือปิดนั้นมีมากมาย เช่น สร้าง parallel process เช็ค เป็นต้น