Pages (4):    1 2 3 4   
Mysticphoenix   08-09-2015, 05:52 PM
#21
อิสระมากขึ้นก็ดีคับ ถึงแม้จะต้องเริ่มเรียนรุ้ใหม่ แต่ก็น่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่าเดิม

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
splendith   08-11-2015, 05:41 AM
#22
แอบผิดหวังเล็กๆ ว่าเป็น JavaScript ส่วนตัวเชียร์ให้เป็น Ruby แบบเดิม เพราะภาษา Ruby มีโครงสร้างที่ดีมากๆ โดยเฉพาะ RGSS3 ออกแบบมาได้ดีจนน่าตกใจ และคิดว่าถ้ามี RGSS4 จะดีกว่านี้อีกมาก

ส่วน Javascript นั้นเป็นภาษาที่เขียนยุ่งยากวุ่นวายมากกกกกก โครงสร้างภาษาก็แย่กว่า Ruby อย่างเห็นได้ชัด
ยกเว้นจะใช้ JavaScript เวอร์ชันใหม่ (ECMA 6) อาจมีโครงสร้างพอรับได้บ้าง แต่คิดว่าเป็นไปได้ยาก เพราะมันเพิ่งเปิดตัวเป็นทางการไม่กี่เดือนนี้เอง = ="

ข้อเสียคือคนเขียนเกมใหม่ๆ คิดว่าน่าจะเข้าถึงสคริปต์ได้ยากกว่า Ruby เป็นแน่ (ใครที่คิดว่า Ruby ยาก ผมว่าอันนี้ยากกว่า -0-)
ส่วนข้อดีที่คิดได้คือ คนเขียน Javascript มีเยอะกว่า Ruby ซึ่งมือใหม่อาจเป็นเร็วขึ้นเพราะคิดว่า Community ในการถามตอบมากขึ้น บรรดา Web Developer ถ้ามาจับโปรแกรมนี้คงดีใจจนขึ้นสวรรค์

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าในส่วนของ UI สามารถปรับแก้ได้ละเอียดขึ้นสำหรับคนที่ไม่อยากแตะต้อง script
ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ใน RPG Maker เวอร์ชันเก่าๆ นั้น มี UI ที่มีความยืดหยุ่นโคตรต่ำ อยากทำนู่นที ทำนี่ที หวังพึ่ง script แทบทั้งหมด...

ก็เข้าใจนะ ถ้าทำ cross platform คง ไม่มีอะไรง่ายไปกว่าภาษานี้แล้วแหละ

เป็นห่วงในเรื่องของ performance ว่าจะทำออกมาได้ดีขนาดไหน เพราะโครงสร้าง Ruby ที่เป็นโครงสร้างหลักของ RPG Maker มากว่า 10 ปี ทีมงานคงเชียวชาญฝุดๆ ในระบบนี้ไปแล้ว

ตัวเกมที่ได้ อาจจะไม่ Native เพราะต้องแปลงเป็นหลาย platform สำหรับเวอร์ชันแรกที่ออกม าถ้าทำไม่ดีพออาจจะมีคนบอยคอดและไม่ยอมตามไปใช้เวอร์ชันใหม่ได้เลยทีเดียว ที่ผ่านมาใน คหสต. ยังไม่มี engine หรือ library ทำเกมตัวไหนที่ใช้ HTML5 แล้วเป็นที่น่าพอใจเลย *0*

ที่น่าสนใจอีกก็คือประโยคนี้ในส่วนของ Javascript
This feature is oriented to experienced developers. You now have the ability to control all parts of the game. No more hidden classes!

คิดว่าโค้ดน่าจะยืดหยุ่นกว่าเดิมมาก สามารถแก้อะไรตามใจฝันได้หมด เคสที่บ้าสุดๆ อาจเอา RPG Maker MV ไปทำเกมแอกชั่นหรือเกมแคนดี้ครัชได้เลยถ้ามีพลังพอ

...

จริงๆ มีความเห็นอีกมากมาย เดี๋ยวมาต่อนะ Big GrinD
This post was last modified: 08-11-2015, 11:58 AM by splendith.
Mysticphoenix   08-11-2015, 08:25 AM
#23
อาจจะมี JGSS มาแทนนะครับ เหมือน RGSS แต่เป็นภาษาจาวาสคริปต์

มันต้องมีเหลือโครงสร้างแบบเดิมบ้างแหละ เดานะ

ข้อดีคือ จาวาสคริปต์มีการใช้เยอะ ทำให้เข้าถึงคลังความรู้ได้ง่ายคับผมว่า ซึ่งสมัยเป็นรูบี้ยังต้องงมเองอยู่มาก

แต่ก็คิดเหมือนกันว่า จะยังมีคนใช้ rmvxace อยู่ เหมือนกับผมที่ยังใช้ rmxp อยู่ตอนนี้ แม้เวอร์ชั่นใหม่จะออกมา ฮ่าๆๆ
This post was last modified: 08-11-2015, 09:40 AM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
dreamknight   08-11-2015, 11:10 AM
#24
;3

ผมว่าโครงสร้างระบบเกมก็คงเหมือนนะครับ แต่อย่างที่ท่านบุ๊คกล่าวแหละว่า js มันเขียนซับซ้อนกว่า ruby =w="
This post was last modified: 08-11-2015, 11:10 AM by dreamknight.

May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

splendith   08-11-2015, 11:51 AM
#25
มาต่อครับ Big Grin

เราจะหยุดเรื่องภาษากันเพียงเท่านี้ หวังว่าเวอร์ชันใหม่จะทำออกมาได้ดีครับ
สิ่งที่อยากจะพูดถึงประเด็นต่อมา อาจจะเป็นการบ่นมากกว่าครับ 555+

ส่วนตัวคิดว่าข้อด้อยของ RPG Maker ที่โหดร้ายที่สุดในชีวิตของผมก็คือ
"มันไม่ DRY" เอาเสียเลย -..-

สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่า DRY คืออะไร คำว่า DRY ในภาษาคนเขียนโปรแกรมย่อมาจาก Don't Repeat Yourself
หรือแปลภาษาไทยก็คือ อย่าทำอะไรซ้ำๆ ซากๆ

แล้ว RPG Maker มันซ้ำๆ ซากๆ ยังไง
ขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ

สมมุติต้องการสร้าง Event ขึ้นมา เป็น Event หนาม ซึ่งเหยียบแล้ว Game Over ตายทันที โดยมีข้อความ "อ้ากกก! ลาก่อนนนน ฝากลูกหลานข้าด้วย~" จากนั้นคุณก็เอาเจ้า Event หนามอันนี้ไปวางทุกๆ ฉากทุกตอนไม่เคยจางหาย วิธีการก็คือ copy event -> paste event ไปแปะตามที่ต่างๆ นั่นเอง

แล้วมันไม่ดียังไง...

วันดีคืนดีคุณทำเกมไปเรื่อยๆ คุณเพิ่งค้นพบตัวเองว่า คุณพิมพ์ข้อความใน Event หนามผิด โดยพิมพ์เป็น "อ้าหหหห! ลาก่อยยยย ฝากลูกหลายข้าด้วน~" ปัญหาก็คือคุณได้วางหนามไปแล้วกว่า 2000 map แต่ละ map วางไว้กว่า 50 จุด โอ้มายก็อด...

วิธีการแก้ที่พอจะทำได้ก็คือ สร้าง event หนามมาเพียง 1 ตัว แล้วใช้สคริปทำการ clone ไปยัง map อื่นๆ ทีนี้เวลาแก้ก็แก้เพียง event ตัวนั้นตัวเดียว ที่เหลือก็จะเปลี่ยนตาม ซึ่งก็มีสคริปต์แจกอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น
https://yanflychannel.wordpress.com/rmvx...awn-event/
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...ne-events/

แต่มันก็ยังมีปัญหาในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนหน้าตา NPC หรือเปลี่ยนบางอย่างใน Event
เช่น คุณทำ NPC พนักงานโรงแรมมา แน่นอนว่าต้องมีระบบโครงสร้างของ NPC ที่เหมือนกัน แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ต่างกันอยู่บ้าง เช่น แต่ละโรงแรมพนักงานก็ต้องมีหน้าตา คำพูด และราคาไม่เหมือนกัน

อีกปัญหาหนึ่งที่เซ็งสุดๆ เลยก็คือ ระบบ Quick Event Creation ของ RPG Maker VX Ace ที่ออกแบบมา "เหมือนจะดี"
ที่สามารถกดสร้างจุดวาร์ป ประตู หีบ พนักงานโรงแรม ได้อย่างรวดเร็วทันใจ เจ้าจุดวาร์ปกับประตูไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่หงุดหงิดตัวหีบกับพนักงานโรงแรมมาก

คงไม่มีใครใช้ Quick Event Creation สร้างหีบ หรือพนักงานโรงแรมแล้วไม่ไปแก้ข้อความด้านในแน่ๆ ถูกไหมครับ... ยังไงก็ต้องมีข้อความในแบบฉบับของตัวเอง แล้วการที่ต้องมาแก้ไขอะไรทำนองนี้ "ซ้ำๆ" มันก็จะทำให้การทำงานไม่ DRY นั่นเอง

อีกกรณีหนึ่งของความไม่ DRY คือ คุณมี Event ฟื้นพลังในแบบฉบับของตนเองแบบนี้

[Image: zFHbWND.png]

แล้วต้องเอาชุดคำสั่งนี้ไปใช้ในหลายๆ สถานการณ์ เช่น คุยกับนางฟ้า, เจอบ่อน้ำวิเศษ, กินเบอร์รี่จากยอดเขาโอลิมปัส, เหตุการณ์ในเนื้อเรื่อง, บลาๆ ก็ต้องมานั่งก็อบคำสั่งเดิมๆ ไปแปะในหลายๆ ที่ แล้วถ้าอนาคตอยากเปลี่ยน Animation หรือข้อความ ก็ต้องไปไล่แก้ทั้งหมด ซึ่งในบางเคสนั้น Common Event อาจจะช่วยได้บ้าง แต่เคสที่ซับซ้อนขึ้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นอีกอีกมากกกมายยยย ในเรื่องของ DRY ซึ่งไม่ได้หยิบยกมาลงที่นี่

ปัญหาเรื่องไม่ DRY ของ RPG Maker นั้นถูกพูดคุยกันใน Community ต่างประเทศอย่างกว้างขวาง และเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เวอร์ชันแรก ทำให้ยากต่อการแก้ไข ปรับเปลี่ยน และการตรวจสอบบั๊กในโค้ด

ซึ่งไม่รู้ว่าตัว RPG Maker MV นั้นมีการออกแบบมาแก้ปัญหาจุดนี้หรือไม่
ถ้าไม่มีการแก้ปัญหา คิดว่าน่าจะมีคนโจมตีประเด็นนี้มากพอสมควร เพราะในการเขียนโปรแกรมยุคหลังๆ มีการให้ความสำคัญและเน้นในเรื่องของ DRY เอามากๆ

.
ที่มาบ่นเยอะๆ ไม่ใช่อะไร ส่วนตัวคาดหวังกับเวอร์ชันใหม่นี้ไว้สูงมากกกกกกกกกกกกกกกก *0* *0*

เดี๋ยวมาต่อ อย่าเพิ่งเบื่อกันน้าา . .

.
This post was last modified: 08-11-2015, 12:02 PM by splendith.
Mysticphoenix   08-11-2015, 12:03 PM
#26
ประจำครับ ปัญหา DRY ที่ว่าเนี่ย

หลังๆนี่ผมต้องใช้ Common Event และสคริปโคลนนิ่งevent มาช่วยตลอดเลย

อยากให้มี Common Event แบบส่งพารามิเตอร์ได้มากๆ (แต่มีสคริปอยู่นะ ผมเหมือนเคยเห็น)

เพราะต่างกันนิดเดียว ต้องสร้าง Common Event ขึ้นมาใหม่อีกอันเลย Common Event ผมนี่เป็นร้อย

ถ้าส่งพารามิเตอร์ได้ คงจะเหลือ 20
This post was last modified: 08-11-2015, 12:10 PM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
dreamknight   08-11-2015, 12:08 PM
#27
;3

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ แต่อยากขอเคสปัญหา(ที่ซับซ้อน)ที่ไม่ DRY ซักตัวอย่างได้ไหมฮะ พอดีไม่เคยทำเคสที่ซับซ้อน

แค่ใช้ Common Event ก็ช่วยเรื่องนี้ได้แล้วน่ะครับ
This post was last modified: 08-11-2015, 12:11 PM by dreamknight.

May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

splendith   08-11-2015, 12:16 PM
#28
(08-11-2015, 12:03 PM)Mysticphoenix Wrote: ประจำครับ ปัญหา DRY ที่ว่าเนี่ย

หลังๆนี่ผมต้องใช้ Common Event และสคริปโคลนนิ่งevent มาช่วยตลอดเลย

อยากให้มี Common Event แบบส่งพารามิเตอร์ได้มากๆ (แต่มีสคริปอยู่นะ ผมเหมือนเคยเห็น)

เพราะต่างกันนิดเดียว ต้องสร้าง Common Event ขึ้นมาใหม่อีกอันเลย Common Event ผมนี่เป็นร้อย

ถ้าส่งพารามิเตอร์ได้ คงจะเหลือ 20
เห็นด้วยครับผม
แต่ตอนนี้บางเคส อาจจะแก้ขัดโดยใช้วิธีเซตด้วย switch ไม่ก็ variable แทนก่อนเรียก common event ก็ได้นะครับ โดยให้ switch และ variable เป็นของ common event นั้นๆ ไปเลย ห้ามไปใช้กับที่อื่น แต่อาจจะหงุดหงิดเล็กน้อย Big Grin



(08-11-2015, 12:08 PM)dreamknight Wrote: ;3

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ แต่อยากขอเคสปัญหา(ที่ซับซ้อน)ที่ไม่ DRY ซักตัวอย่างได้ไหมฮะ พอดีไม่เคยทำเคสที่ซับซ้อน

แค่ใช้ Common Event ก็ช่วยเรื่องนี้ได้แล้วน่ะครับ

ตัวอย่างง่ายๆ คิดว่าคงเป็นเคสกรณีต้องการสร้างหลาย Event ที่มีการทำงานเหมือนกัน ซึ่งแต่ละ Event มีหลาย Page ครับ และค่าจากการเซ็ตตามด้านล่าง common event ก็มิอาจเข้าถึงได้

[Image: GPlgujP.png]
This post was last modified: 08-11-2015, 12:17 PM by splendith.
OngkrubG   08-11-2015, 08:27 PM
#29
ผมชอบตรง high-resolution,ต่อสู้ด้านข้าง กับลงโทรศัพท์ได้ แมวน้ำเต้น // ขนาดเวอร์ชั่น vx ace ในสตีมตอนนี้ ยังประมาณ 1200 เจ้า mv 2500 แน่ๆ ทำหน้าเหยาหมิง

[Image: lsI7SWk.png]
AgentMolder   08-21-2015, 01:10 PM
#30
โอ้วววว ลงมือถือได้นี่สวรรค์เลยครับ เกมส์ผมมีแต่คนถามเรื่องลงมือถือๆตลอดเลย ความฝันใกล้เป็นจริง...

ว่าแต่ต้องวาดแมพใหม่ ใส่ event ใหม่ สินะ สินะ

เชิญชวนเล่นเกมส์ RPG Classic
The Gate : The remnant Memory
รับลอง สนุก!!! จนหยุดไม่ด้ายยย
Pages (4):    1 2 3 4   
  
Users browsing this thread: 3 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.