เนื่องจาก ผมใช้ Battler ที่เป็นลักษณะของ strip image คือเป็นภาพแบบตัวละคร Charset โดยผมให้ ศัตรูมีลักษณะแบบเดียวกับตัวละครที่เราบังคับ(ไม่ใช่แบบเป็นภาพ ภาพเดียวของทรัพยากรเกมส์ที่มีให้มาแต่แรก) ทีนี้พอผมตั้งเงื่อนไขจากคำสั่งเรียกเมณูการต่อสู้ และตั้งเงื่อนไขเมื่อแพ้ให้เข้าสู่ฉากจบเกมส์ ปรากฎว่า เมื่อตัวละครผมตายหมด มันยังค้างอยู่ฉากต่อสู้ไปเรื่อยๆ
ซึ่งพอผมลองเปลี่ยนลักษณะของ Battler เป็นแบบภาพที่ตัวโปรแกรมให้มาตั้งแต่แรกๆ ปรากฎว่าบางครั้งเมื่อตัวละครผมตายหมด ก้เข้าสู่ฉาก Gameover ได้ เน้นว่าบางครั้งนะครับ ซึ่งผมหาวิธีแก้อยู่หลายวันมาก ไม่ทราบพอจะมีใครช่วยชี้แนะหาทางออกให้ผมได้บ้างครับ หมดหนทางจริงๆ
***ผมใช้ Script ของคุณ victor โดยมี Script ดังนี้ครับ
1.Victor Engine - Basic Module v1.35
2.Victor Engine - Animated Battle v1.21
3.Victor Engine - Actors Battlers v1.09
4.Victor Engine - Active Time Battle v1.05
ซึ่งผมได้ทำการเพิ่มคำสั่ง ลงใน Script Animate battle แล้ว ให้ศัตรูที่ผมเพิ่ม ให้เป็นแบบ Sprite โดยสามารถ ใช้ในฉากต่อสู้ได้ตามปกติครับ แต่พอตัวละครของผมตาย มันไม่ยอมเข้าสู่ฉาก Gameover ให้ ตามเงื่อนไขแพ้-ชนะ ที่ผมตั้งไว้ ผมไม่รู้ว่าต้องแก้ไข Script ตรงจุดไหนหรือยังไง หากใครที่มีปัญหาแบบผม และพอมีหนทางแก้ ช่วยผมด้วยครับ ขอบคุณมากมายครับ
[/size]