ระบบ Particle แต่งให้เกมสวยขึ้นมากๆ ใครนึกไม่ออกว่าคล้าย ๆ อะไรก็ลองดูเกม Touhou ครับ
จะเป็นการเอาภาพเล็กๆมาวางอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นภาพหรือรูปแบบ ขึ้นมา
ซึ่งมีหลักการเดียวกับ Particle Engine และเอาไปใช้เติมควันให้ลูกไฟ แสงที่ล้อมรอบตัวละคร อะไรแบบนั้นได้ด้วย
สคริปต์&การใช้งาน
http://www.mediafire.com/?eee0dxszjstcjry
*เวลาเอาไปใช้นอกจากก็อบสคริปแล้วอย่าลืมก็อบ
โพลเดอร์ Particles ในโพลเดอร์ Pictures เอาไปไว้ในเกมเราด้วย
การใช้งาน
ให้ตั้งเหตุการณ์แล้วใส่สคริปไปว่า
Code:
$scene.effect(IDเหตุการณ์,'เอฟเฟคที่ต้องการ','รุปแบบ',แกนx,แกนy)
IDเหตุการณ์ = คือ เหตุการณ์ที่จะโชว์เอฟเฟค ถ้าต้องการให้โชว์ที่ฮีโร่ให้ใส่ -1
เอฟเฟคที่ต้องการ = รุปแบบเอฟเฟค (ดูบรรทัดที่ 72-99 คำใน '' หลัง when)
รูปแบบ = รุปแบบการโชว์มี2แบบคือ
-event อิงเหตุการณ์ เวลาเราเดินจะไม่ขยับ
-screen อิงหน้าจอ เวลาเราเดินจะขยับตาม(แตุ่ยังโชว์คงตำแหน่งเดิม)
แกนx = ตำแหน่งแนวนอนของจุดที่เริ่มแสดงเอฟเฟค (ปกติ 0)
แกนy = ตำแหน่งแนวตั้งของจุดที่เริ่มแสดงเอฟเฟค (ปกติ 0)
**ในการใส่ทุกครั้งต้องใส่รอเวลา 1 เฟรมไว้บนสุดด้วยเสมอ**
และเอฟเฟคนี้เราสามารถใส่หลายๆอย่างฟร้อมกันได้
เช่น ใส่ fire+fire2+smoke
การเปลี่ยนรูป Particle
ไปใต้ when ตรง
Code:
sprite='ชื่อรูปที่ต้องการ'
เครดิต : arevulopapo
ปล.เอามาจากที่วอวี่แจกในไทยแวร์