2.1 คลิกขวาที่รูป Folder Object เลือก Add Object จะปรากฎหน้าต่างสร้าง Object ตั้งชื่อ Object (ตรงนี้เป็นความผิดพลาดของผมเองที่ลืมไปว่าทุกอย่างชื่อซ้ำกันไม่ได้) ตรง Sprite เลือก Sprite ที่สร้างมาและเลือกเฟรมเริ่มต้นที่ต้องการ(กดปุ่มลูกศรเพื่อเลือก)
2.2 มาที่ด้านล่างกด Add Event จะปรากฎหน้าต่าง Add Event เลือก Button Press (จะเป็นการตรวจสอบการกดปุ่ม โดยเงื่อนไขจะเป็นจริงเมื่อปุ่มถูกกดครั้งแรกครั้งเดีย การกดค้างไม่ทำให้เงื่อนไขนี้เป็นจริงต่อ) จากนั้นเลือก Up เราจะทำปุ่มกดขึ้นก่อน
2.3 มาที่ล่างซ้ายจะเห็นปุ่มคำสั่ง เราจะใช้ Pause Animation วิธีการคือคลิกคำสั่งดังกล่าวค้างไว้
แล้วลากมาวางไว้ที่พื้นที่ว่างด้านบน
2.4 จะปรากฎหน้าต่างตั้งค่าคำสั่ง ให้เลือกตรง Pause? เป็น False แล้วกด Okay (สำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมต้องตั้งค่า Pause Animation จะบอกภายหลังนะครับ)
2.5 หากสำเร็จจะปรากฎคำสั่ง Pause Animation ที่พื้นที่ว่างด้านบน
2.6 คราวนี้มาดูคำสั่งตัวถัดไป Animate ใช้วิธีลากไปวางเหมือนเดิม (คำสั่งนี้คืแเหตุผลที่จะอธิบายว่า ทำไทต้องใช้ Button Press และ Pause Animation เนื่่องคำสั่งนี้จะทำให้ Sprite เกิดการ animate แบบวนไปเรื่อยไม่หยุดครับ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นในการสั่ง anime ซ้ำขณะกดปุ่มค้างและแน่นอนปัญหาที่ตามมาคือจะสั่งให้มันหยุุดยังไงเมื่อไม่มีการกดปุ่ม ตรงนี้แหละครับ Pause Animation แต่จะอธิบายอีกทีในขั้นตอนหลังๆนะครับ)
2.7 จะปรากฎหน้าต่างตั้งค่าคำสั่ง ให้ตั้งเฟรมเริ่มต้นสิ้นสุด (กลับไปดูที่ Sprite นะครับว่าเป็นเฟรมที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่) ส่วน FPS แนะนำให้ตั้งเท่ากับจำนวนเฟรมที่ใช้ ในที่นี้คือ 3 เฟรม 0-2 แล้วกด Okay
2.8 หากถูกต้องจะปรากฎคำสั่งที่พื้นที่ว่างด้านบน ตรงนี้หากลำดับคำสั่งวางไม่ถูกต้องสามารถย้ายได้โดยกดที่ Select One (หากต้องการย้ายทีละคำสั่ง) หรือ Select Many (เลือกทีละหลายคำสั่ง)
2.9 ต่อมาสร้าง Event Button Held (ต่างจาก Press ตรงที่่หากกดค้างจะทำเรื่อยๆ)
2.10 ใส่คำสั่ง Set Object Position
2.11 จะปรากฎหน้าต่างตั้งค่าคำสั่ง ตรงนี้จะอธิบายซ้ำอีกครั้งนึง [X] จะใช้สำหรับอ่านค่าตำแหน่งแกน X ของวัตถุ ส่วน [Y] ก็คือแกน Y ประกอบกับตรง Appiles To เลือกเป็น this อยู่ก็คือตำแหน่งของวัตถุปัจจุบันที่เรากำลังสร้าง/แก้ไขอยู่นั่นเอง การกดปุ่มขึ้นจะทำให้วัตถุเคลื่อนที่ขึ้นหรือก็คือค่า Y ลดลงนั่นเอง
ดังนั้นเราจึงให้ X Position เป็น [X] ก็คือค่าเดิมของมัน ส่วน Y Position จะลดลง 1 คือ [Y] - 1
แล้วกด Okay
2.12 ต่อมาสร้าง Event Button Release (ตัวสุดท้ายแล้วครับ) ความหมายของมันคือ จะทำเมื่อปุ่มถูกปล่อย(จะทำครั้งเดียวเหมือน Press)
2.13 ใส่คำสั่ง Pause Animation ครับ ครั้งนี้ให้มีค่าเป็น true (คือให้หยุด animate นั่นเอง)
2.14 ใส่คำสั่ง Set Object Frame จุดประสงค์คือให้ Player กลับมาอยู่ในท่ายืนนิ่งในทิศทางที่มันหันอยู่ครับ
2.15 จะปรากฎหน้าต่างตั้งค่าคำสั่ง ตรงนี้ให้ตั้ง Frame Number เป็นเฟรมที่อยู่ในท่ายืนนิ่งทิศหันหน้าขึ้น (ในที่นี้คือเฟรม 1) แล้วกด Okay
2.16 หากเรียบร้อยจะเป็นดังภาพ
2.17 ทดลองทำจนครบทุกทิศทางดังรูป (การเดินจะเป็น 8 ทิศทางเนื่องจากปุ่มต่างๆ สามารถกดพร้อมกันได้ หากไม่ต้องการอาจตั้งตัวแปรมาตรวจสอบว่ามีปุ่มถูกกดหรือยัง หากมีแล้วจะไม่ทำพร้อมกัน แต่ผมจะไม่อธบายตรงนี้ลองไปประยุกต์เองดูนะครับ) จากนั้นกด Accept เพื่อบันทึก Object