ก็ให้มีตัวแปรสองตัวครับ คือชั่วโมงกับนาที (ในที่นี้จะใช้ตัวแปร 1 กับ 2)
จากนั้นก็สร้างเหตุการณ์ที่จะไปกำหนดเงื่อนไขของเวลากันที่ Common Event (เหตุการณ์ทั่วไป)
ในที่นี่เป็นเหตุการณ์ชื่อ Time Mechanic (กลไลเวลา) มีรายละเอียดดังภาพ
สามารถปรับความเร็วในการนับได้ที่ Wait และ ปรับจำนวนการนับต่อครั้งได้ (ในภาพจะเป็นนับ 1 ครั้งต่อ 20 frames)
ถ้าเราอยากได้แบบ Harvest Moon หรือ Stardew Valley ก็สมมติไปว่าทุกๆ 1 นาทีในโลกจริงจะเพิ่ม 10 นาทีในเกม
RMXP ปกติจะทำงานที่ 30 fps ดังนั้น 1 นาที ก็คือ 60 seconds x 30 frames/seconds = 1800 frames
เราก็ตั้งเป็น Wait 1800 frame(s) กับ Minutes += 10 เท่านี้ก็เรียบร้อย
หมายเหตุ: เนื่องจากคำสั่ง Wait ใน RMXP รองรับเลขได้สูงสุด 999 จึงต้องใช้เป็น 900 x 2 = 1800 frames
สุดท้ายอย่าลืมสร้าง Event ที่จะเรียกใช้ระบบกลไกเวลาใน Map ด้วย
ลองทดสอบดู (สามารถดูค่าตัวแปรได้โดยกด F9 ขณะทดสอบเกม)