Materials
UE นั้นสามารถนำ Material และ Texture เข้ามาใช้กับ Mesh ใดๆ ที่นำเข้ามาจากโปรแกรม Digital Content Creation อย่างเช่น 3ds Max ได้ดังที่เคยแสดงเป็นตัวอย่างเอาไว้ในบทความที่แล้ว (Importing Assets) หมายความว่า Material ใน UE คือสิ่งที่ใช้กำหนดตัวพิ้นผิวหน้าตาของ Mesh โดยการใส่รูปภาพ (Textures) ได้แก่ สี ความมันวาว ความขุรขระ และยังสามารถทำให้วัตถุเคลื่อนไหวโดยการจัดการกับ Vertices ซึ่งในหลักแล้วเราจะใช้ Material กันกับ Mesh เท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วมันยังนำไปใช้กับ Decals, Post process และ Light functions อีกด้วย (จะยังไม่กล่าวถึงในบทความนี้)
วิธีการสร้าง Material
วิธีการสร้าง Material ใน UE นั้นก็ทำได้ง่ายมากเพียงแค่กดคลิ๊กขวาที่หน้า Content Browser กดเลือก Material แล้วตั้งชื่อให้มันแค่นี้เราก็ได้ไฟล์ Material มาแล้วครับ
Material user interface
ตอนนี้เราพอจะรู้กันไปบ้างแล้วว่า Material คืออะไร ทีนี้เปิดเข้าไปดูข้างในไฟล์ Material กันว่ามี user interface อะไรกันบ้าง
1. Toolbar ตัวปุ่มต่างๆ ที่ใช้ช่วยดูตัว Material นี้ ได้แก่
Save – สำหรับบันทึกไฟล์เมื่อเราไปแก้ไขตัว Material
Find in CB – ใช้ค้นหาไฟล์ Material ที่เปิดอยู่นี้ว่าอยู่ที่ไหนใน Content Browser
Apply – ยืนยันการแก้ไข Material เพื่อให้แสดงผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลง แต่ไฟล์จะยังไปถูกบันทึก
Search – สำหรับพิมพ์เพื่อค้นหาคำภายใน Material
Home – เมื่อกดแล้วโปรแกรมจะเลื่อนไปหาโหนดที่เป็นตัวหลักของ Material
Clean Up – จะทำการลบโหนดที่ไม่ถูกเชื่อมโยงกับโหนดหลักออกไป
Connectors – แสดงหรือซ่อนส่วนที่ไม่ได้เชื่อมโยง pin ของโหนดหลัก
Live Preview – โชว์การแสดงผลหน้าตาของ Material ให้เห็นแบบ real-time
Live Nodes – อัปเดตโหนดต่างๆ แบบ real-time
Live Update – มีการอัปเดต Shader สำหรับทุกโหนดใน Material
Stats – โชว์ข้อมูลของ Material ว่ามี Texture และ Shader เท่าไหร่ รวมถึงข้อมูลที่ Errors ด้วย
Mobile Stats – เหมือนกันกับ Stats แต่เอาไว้ใช้กับโทรศัพท์
5. Palette panel หน้าต่างแสดงรายการทั้งหมดของกราฟโหนดและฟังก์ชั่นสำหรับ Material เราสามารถเลือกค้นหาแล้วกดลากใส่ลงในหน้ากราฟได้เลย
Common Material Nodes
ในการสร้าง Material ขึ้นมานั้นเราจำเป็นจะต้องเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ใช้เข้ามาเชื่อมกับโหนดหลักของ Material ซึ่งจะขอเสนอโหนดหรือฟังก์ชั่นทั่วไปที่มักถูกใช้ในการสร้าง Material เป็นส่วนใหญ่