บทความนี้เขียนไว้นานแล้ว
เพิ่งไปขุดกลับมา (+อัพเดท rgss)
เกี่ยวกับการใช้งานสวิตช์
Quote:Switch ในโปรแกรม RPG Maker เป็นตัวควบคุมการดำเนินเกมที่สำคัญที่สุด และเป็นตัวที่จะต้องใช้มากที่สุด เช่นเดียวกับตัวแปร เห็นได้จากโปรแกรมตระกูลนี้หลายโปรแกรมก็มีการใช้สวิตช์ ในการควบคุม เช่น Game Maker , Engine 001 Switch มีหน้าที่ควบคุมให้เหตุการณ์ต่างๆเปลี่ยนแปลงไปตาม Switch ที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อสวิตช์ถูกเปิดขึ้นมา ก็จะเหมือนกับแสดงให้เห็นว่า มีเหตุการณ์บางอย่งเกิดขึ้นแล้ว และพร้อมที่จะดำเนินเหตุการณ์อื่นๆต่อไป หากสวิตช์ยังไม่เปิด ก็เหมือนกับว่าเรายังทำเหตุการณ์บังคับก่อนหน้าไม่ครบ จึงไม่สามารถดำเนินเหตุการณ์ต่อไปได้
หลักการของสวิตช์ คือตัวแปรประเภทหนึ่ง ที่มีค่าที่เป็นไปได้แค่ 0 กับ 1 หรือ True กับ False เท่านั้น การใช้สวิตช์ โดยส่วนใหญ่ จะใช้เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เหตุการณ์ คล้ายกับตัวแปร กล่าวคือ ถ้าสวิตช์ยังไม่ถูกเปิดขึ้นมา เราก็อาจจะกำหนดว่าเหตุการณ์นั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้ จะต้องไปทำเหตุการณ์อื่นก่อนเพื่อกำหนดให้ สวิตช์นั้นเปิดขึ้นมา แล้วเหตุการณ์นั้น จึงจะสามารถทำงานได้
สวิตช์ ไม่สามารถใช้เดี่ยวๆได้ เมื่อมันถูกเปิดขึ้นมาแล้ว เราก็จำเป็นจะต้องทำการตรวจเช็คมันก่อน ไม่อย่างนั้นการเปิดสวิตช์ไปมันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา แน่นอนว่าการตรวจเช็คนี้ สามารถทำได้ทั้งใน Event และ Ruby Script
ในนี้ประกอบด้วย บทความเป็นไฟล์ Word และเกมตัวอย่าง 1 เกม
สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ RPG Maker เวอร์ชั่นอื่นๆได้
รวมถึงเอนจิ้นอื่นๆที่มีระบบสวิตช์เหมือนกันได้ด้วย
หรือถ้าเอนจิ้นใดไม่มีสวิตช์ ใช้ตัวแปรธรรมดา ก็ได้เหมือนกัน
https://www.dropbox.com/s/lnnppx81zqlydu...h.rar?dl=0
เพิ่มเติม
การใช้งานสวิตช์ผ่านสคริปต์ ใช้คำสั่ง
Code:
$game_switches[id ของ สวิตช์]
โดยค่า สามารถใส่ true หรือ false (ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด) ได้เลย