ดูตัวอย่างเกมได้ที่กระทู้นี้
Project IRPG Online (ชื่อชั่วคราว)
*****************************************************************************
สร้างเกม MMORPG ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม 001 Game Creator
สิ่งที่ต้องมี
- โปรแกรม 001 Game Creator (รายละเอียดโปรแกรมเบื้องต้น อ่านได้ที่
กระทู้นี้)
https://store.steampowered.com/app/34740...e_Creator/
- DLC MMORPG Kit ของ 001 Game Creator
https://store.steampowered.com/app/56468...MORPG_Kit/
........................................................................................................................................
อย่างที่กล่าวไปในกระทู้รีวิวโปรแกรม ว่าโปรแกรมนี้ได้สร้างระบบ Action-RPG พื้นฐานไว้ให้เราแล้ว
ดังนั้นในบทความนี้จะไม่ขอลงลึกในส่วนพื้นฐานการใช้งานโปรแกรม แต่จะยกไปเขียนรวมกับโปมด Offline อีกทีนะครับ
(ยกเว้นคำสั่งบางตัวที่ Offline กับ Online ต่างกันแล้วถ้าเราทำแบบ Offline มันจะเล่นไม่ได้)
สารบัญ
1. สร้างโปรเจ็คต์ใหม่ และโฟลเดอร์ที่เกี่ยวข้อง
2. การสร้าง / วาดแผนที่
3. การสร้าง NPC / มอนสเตอร์
4. การสร้างจุดเก็บไอเทม
5. การ Build เกม / Server
6. การทดสอบเกม / การเล่นแบบ Local / การเปิด Server
7. ข้อมูล Log และข้อมูลผู้เล่น
******************************************************************************
******************************************************************************
สร้างโปรเจ็คต์ใหม่ และโฟลเดอร์ที่เกี่ยวข้อง
Show ContentSpoiler:
เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะพบหน้าต่าง New / Open Game ให้เลือก Create New Game
(หรือหากเลือกที่เมนู File >> New Game จะข้ามไปหน้า New Game เลย
ถ้าต้องการให้ขึ้นหน้าต่าง New / Open Game ก่อน ให้เลือกที่ Load Game)
จะได้หน้าต่างนี้ขึ้นมา
หากต้องการตั้ง Directory ที่จะเก็บโฟลเดอร์เกมให้ตั้งในหน้านี้้ลย
และโปรแกรมจะแสดงเกมทั้งหมดที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นๆให้
ให้เลือก Create New Game หรือสามารถเลือกที่เมนู File >> New Game จะได้หน้าต่างนี้ขึ้นมา
ถ้าเป็นเกมออฟไลน์ เกมจะมีแค่โฟลเดอร์นี้โฟลเดอร์เดียว
แต่สำหรับเกม MMORPG จะมีโฟลเดอร์สำหรับเก็บ Log File / Player Data ด้วย
โดยปกติจะถูกเก็บไว้ที่ Documents\001\Games\โฟลเดอร์ชื่อเดียวกับโฟลเดอร์เกม
ซึ่งเกมที่รันผ่านตัวโปรแกรม ก็จะได้โฟลเดอร์นี้แยกออกมาอีก 1 โฟลเดอร์แน่นอน ซึ่งอาจเป็นไฟล์เซฟแยกจากตัว Online 0ริง (ถ้าชื่อโฟลเดอร์ไม่ตรงกัน)
การสร้าง / วาดแผนที่
Show ContentSpoiler:
การสร้างแผนที่ใหม่ ให้คลิกที่ (1) จะได้แผนที่ใหม่อยู่เป็นแผนที่ย่อยของแผนที่ที่เลืออยู่ในขณะนั้น
ในส่วนของ Map Properties
2. Display Name (ชื่อแผนที่) และ Scripting ID (ID สคริปต์ของแผนที่)
ปกติ Scripting ID จะตั้งตาม Display Name โดยอัตโนมัติ (ถ้าเราไม่ไปแก้) แต่ Display Name จะซ้ำกันไม่ได้
3. ขนาดของแผนที่ กว้าง ยาว สูง
ส่วนสูงต้องใส่ด้วย ไม่อย่างนั้นจะสร้างกำแพงไม่ได้ / ตัวละครจะกระโดดไม่ได้
4. View มุมมองของแผนที่
Standard 45 องศา: มุมมองมาตรฐาน
Front *ไม่ใช่ Side*: เป็นการหมุนมุมกล้องเป็นด้านหน้า เพื่อทำเกมแนว Side Scrolling หรือปรับกำแพงมาเป็นพื้นแทน
3D: โหมด 3 มิติ
5. Trigger: สำหรับใส่คำสั่งเมื่อผู้เล่นเข้ามาในแผนที่
6. สร้างตัวแปรเฉพาะของแผนที่นั้นๆ
7. ตั้งค่าการเชื่อมต่อแผนที่ เมื่อตั้งค่านี้ไว้แล้วผู้เล่นเดินไปจนสุดขอบแผนที่ด้านนั้นๆ ก็จะเทเลพอร์ทไปยังแผนที่ที่กำหนด ในตำแหน่งเดียวกัน (แต่คนละฝั่ง) ทันที
ซึ่งจะส่งผลทั้งหมดทุกช่อง ไม่สามารถเลือกเฉพาะช่องได้ หากจะให้มีผลเฉพาะช่อง ให้ใช้คำสะ่งอีเวนท์ตามปกติ
การกำหนดจุดเริ่มต้นของผู้เล่นใหม่
Show ContentSpoiler:
ให้เข้าที่ Game >> Game Setting หรือคลิกตามรูป
จะสามารถเลือกแผนที่เริ่มต้น (Starting Map) พร้อมทั้งเลือกตำแหน่งจุดเกิด (Starting Location) ได้
การสร้าง NPC/Monster
การสร้าง NPC และมอนสเตอร์ในโหมด Online นั้นจะแตกต่างจากโหมด Offline อยู่หลายจุด
ในตอนนี้ยังไม่พบวิธีที่ถูกต้อง ก็ให้ใช้วิธีก็อปจากที่มีอยู่ไปก่อนนะครับ
Show ContentSpoiler:
สำหรับ NPC
การตั้งค่าจะคล้ายๆกับของโหมด Offline
แต่คำสั่งต่างๆที่ต้องอ้างอิงค่าจาก Server เช่น NPC รับของ / รับเควส ต้องมีคำสั่งรับค่าจาก Server ด้วย
ให้ดูจากเกมตัวอย่างก็ด้ครับ เดี๋ยวมาลงรายละเอียดให้อีกที
สำหรับ Monster
อันนี้สำคัญมาก เนื่องจากค่อนข้างต่างจากโหมด Offline พอสมควรเลย
หากพลาดตรงจุดนี้ มอนดสเตอร์จะไม่ทำงาน จะกลายเป็น NPC แทน
หลังกดวาง Actor แล้ว หากขึ้นแค่นี้ เราจะไม่สามารถกด Detach Template เพื่อทำการแก้ไขข้อมูล แบบโหมด Offline ได้
หากกด จะทำให้ Template ของมอนสเตอร์หายไป และมอนสเตอร์ก็จะไม่ทำงาน
ให้เราไปที่ Resource > Actor Template
เลือก Temlate ที่เราต้องการ หรือ Copy จากที่มีอยู่มาเพิ่มได้
และเลือกที่ Allow Change in Place Actor ด้วย
เมื่อเราเลือก Template นั้นๆ ก็จะปรากฎหน้าต่างที่สามารถแก้ไขได้ตามปกติ ดังรูป
การ Build เกม / Server
Show ContentSpoiler:
ก่อนทำการ Build Game ให้เราทำการตั้งค่าต่างๆ โดยเฉพาะ IP / Port ให้เรียบร้อยก่อน
ที่นี่
ทั้งนี้ 001 ยังไม่อนุญาตให้แก้ไข IP / Port ที่ตัว Client ได้ ต้อง Build ใหม่อย่างเดียว
ให้ใช้วิธีผูกกับ Dynamic DNS เช่น No-ip เอานะครับ
Startup Menu Setting
ให้เรากำหนดเมนูเริ่มเกมว่าจะใส่คำว่าอะไร
ส่วนปุ่มไหนไม่ต้องการ ให้ใส่ # ลงไปแทน
ในโหมด MMORPG นี้ เราต้อง Build Game เป็น 2 ส่วน คือ Server และ Client
โดยไปที่ Game >> Build Game
Window Installer กับ Plain Files จะไม่ต่างกัน ต่างแค่จะมาเป็นตัว install หรือมาเป็นไฟล์เลย
หากใช้ Window Installer แล้วช้า สามารถใช้ Plain Files ก็ได้ครับ
สำหรับ Client ให้ Build ตามปกติ
สำหรับ Server ให้ติ๊กที่ Dedicated Online Multiplayer Server
การทดสอบเกม / การเล่นแบบ Local / การเปิด Server
Show ContentSpoiler:
การทดสอบในโปรแกรม
ไม่ต้องเซ็ต ip สามารถรันเกมได้เลย
ตัวโปรแกรมจะรัน Server ขึ้นมาให้ทันที
การ Build เพื่อทดสอบแบบ Local
ให้ทำการเซ็ต ip เป็น 127.0.0.1 แทน
แล้วทำการ Build ตามปกติ
การเปิด Server
ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ Server และรัน Server ผ่านไฟล์ exe
เลือก Start Game เหมือนเกมปกติ
ไฟล์ข้อมูลผู้เล่น จะอยู่ที่ Doccument/001/Games/โฟลเดอร์ชื่อเดียวกับ
โฟลเดอร์เซิฟเวอร์
โฟลเดอร์ที่เก็บ Log ต่างๆ จะอยู่ที่ Doccument/001/Games/โฟลเดอร์ชื่อเดียวกับ
โฟลเดอร์เกม
ถ้าเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ Server หรือ Game ก็จะได้โฟลเดอร์นี้เพิ่มขึ้นมา
จะทำให้เกมหาเซฟไม่เจอ ถ้าจะย้ายเซฟก็สามารถนำโฟลเดอร์ Player Data ไปใส่ที่ใหม่เลยก็ได้